จีนระเบิดทางน้ำ-สกัดทะเลสาบแตก!

เมื่อ 26 พ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนแถลงปรับยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเป็น 65,080 ราย สูญหาย 23,150 ราย

พร้อมส่งทหารช่าง 1,800 นาย ลูกระเบิด 10 กิโลกรัมไประเบิดเปิดทางไหลของน้ำในมณฑลเสฉวน หลังจากที่แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ทำให้แผ่นดินถล่มลงมากีดขวางทางไหลของน้ำในทะเลสาบถังเจี่ยชาน ความยาว 3 กิโลเมตรในหมู่บ้านเป่ยฉวน จนน้ำท่วมขังมากขึ้นเรื่อยๆ และกระแสน้ำที่ไหลเร็วขึ้น เป็นที่หวั่นวิตกกันว่า แรงอัดมหาศาลของน้ำที่จะระเบิดทำความเสียหายให้สิ่งกีดขวาง ขณะเดียวกัน ทางการช่วยอพยพชาวบ้านหลายพันคนในพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วม

นายอี่ จิงผิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า ทางการยังรับมือและควบคุมทะเลสาบเหล่านั้นได้ แต่สถานการณ์ถือว่าอยู่ในขั้นอันตราย ทะเลสาบถังเจี่ยชานตอนนี้มีน้ำมากกว่า 128 ล้านลูกบาศก์เมตร และอาจท่วมล้นพื้นที่ใกล้เคียงในไม่ช้า

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นการสะสมของน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำ

จนเกิดเป็นบึงใหญ่หลายสิบแห่งในเขตเป่ยฉวนเพราะมีหินและดินถล่มที่เกิดจากแผ่นดินไหว ปิดขวางทางไหลของน้ำ ระดับน้ำในแม่น้ำถังเจี่ยชานเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เมตร และเหลืออีกเพียง 29 เมตรจะล้นขอบเขื่อน ขณะเดียวกัน ชาวบ้านทั่วทั้งพื้นที่ยังคงเครียดจากอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นซ้ำอย่างรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ ผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 6 ราย บาดเจ็บ 1,000 คน มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายราว 270,000 หลัง ด้านศูนย์วิจัยและคุ้มครองแพนด้าที่วู่หลงแจ้งว่า พบแพนด้า 1 ใน 2 ตัวที่หายไปแล้ว ชื่อซีซี อยู่แถวอุทยาน

ส่วนที่เมืองเหมียนหยาง นายจัว ไต้ฟู่ รองนายกเทศมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะสอบสวนกรณีที่มีพ่อแม่ผู้ปกครองโกรธแค้นและให้ตรวจสอบว่าอาคารโรงเรียนที่เกิดเหตุถล่มลงมาทับนักเรียนตายกว่า 1,300 รายจาก 2,900 ราย ในเหตุแผ่นดินไหวสร้างได้มาตรฐานหรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์