รมว.ศธ. ยืนยันชัดสถานศึกษา เก็บคชจ. เพิ่มไม่ได้

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

กล่าววันนี้ (26 พ.ค.) ถึงกรณีที่มีผู้ชมรายการสนทนาประสาสมัคร สอบถามเรื่องการกู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่า เหตุใดนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่
2 ขึ้นไปจึงไม่สามารถกู้เงิน กยศ. ได้ และ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ชี้แจง ว่า สามารถกู้ได้ โดย กยศ. ได้มอบหมายให้สถานศึกษาส่งรายชื่อนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ขึ้นไปในปีการศึกษา 2551 ที่มีความจำเป็นและประสงค์จะเป็นผู้กู้รายใหม่ สามารถยื่นคำขอกู้ยืมเงิน กยศ. โดยให้สถานศึกษาเป็นผู้พิจารณารายชื่อและแจ้งมาที่ กยศ. ตามความจำเป็น เนื่องจากต้องจัดสรรเงินกู้ยืมให้แก่นักศึกษาปีที่ 1 ให้เพียงพอก่อน  

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากผู้ปกครองว่า


รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย โดยได้เร่งรัดการเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัว และเพิ่มเงินอุดหนุนสำหรับนักเรียนยากจนให้ทันใช้ในปีการศึกษา
2551 นี้ ส่วนกรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากผู้ปกครองนั้นเกิดจาก 4 สาเหตุคือ การขาดแคลนครู ค่าสาธารณูปโภค เทคโนโลยีสารสนเทศ และการจัดบริการพิเศษ แต่เรื่องนี้ต้องเป็นไปโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา และเป็นไปตามความสมัครใจของผู้ปกครอง ไม่สามารถบังคับให้จ่ายทุกคนได้ หากทำถือว่ามีความผิด อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาจะไม่มุ่งเน้นไปที่การลงโทษผู้บริหารสถานศึกษา แต่ต้องเร่งหาทางดูแลแก้ไขต่อไป 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์