สวนกุหลาบปทุมดึงดัน โดนเบรกเก็บเงินแล้ว

จากกรณีกลุ่มผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี
 
ตั้งอยู่เลขที่ 45 หมู่ 9 ต.พืชอุดม อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ประมาณ 500 คน รวมตัวประท้วงทางโรงเรียนที่เรียกเก็บค่ากิจกรรมเสริมพิเศษแพงหูฉี่จากเดิมที่เรียกเก็บประมาณ 2 พันกว่าบาท เพิ่มเป็นเกือบ 5 พันบาท สร้างความไม่พอใจถึงขนาดพากัน “วอล์กเอาต์” ออกจากห้องประชุมระหว่างทางโรงเรียนเรียกมาประชุมชี้แจง ในขณะที่ทาง ผอ. โรงเรียนอ้างว่าการเรียกเก็บเงินค่ากิจกรรมต่างๆเป็นไปอย่างบริสุทธิ์โปร่งใสและผ่านความเห็นชอบจากสมาคมผู้ปกครองและ สพท.เขต 2 แล้วนั้น
 


ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 พ.ค. นายคณิต ภิรมย์ไกรภักดิ์ ผอ.โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี

ได้เรียกประชุมผู้ปกครองนักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 เป็นวันสุดท้ายมีผู้ปกครองนักเรียนเข้าร่วมประชุมประมาณ 500 คน หลังจากนายคณิตกล่าวชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องเก็บเงินค่ากิจกรรมเพิ่มและให้ผู้ปกครองนักเรียนไปจ่ายเงินค่า กิจกรรมตามห้องของแต่ละคนนั้น ปรากฏว่าผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่ไม่พอใจพากันเดินออกจากห้องประชุม และไม่ยอมไปจ่ายเงินตามที่ทางโรงเรียนเรียกเก็บแต่อย่างใด
 

ด้านนางธัมพรรษ น้ำทอง อายุ 48 ปี ผู้ปกครองนักเรียนรายหนึ่งกล่าวว่า

พวกตนรู้สึกไม่สบายใจและไม่เห็นด้วยที่ทางโรงเรียนมาเรียกเก็บเงินจากผู้ปกครองเพิ่มเติมในบางสิ่งที่ไม่จำเป็น และที่สำคัญผู้ปกครองบางรายมีบุตรศึกษาในสถาบันแห่งนี้จำนวน 2-3 คน จึงเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ปกครอง ดังนั้น ตนและผู้ปกครองส่วนใหญ่จึงยังไม่ขอชำระเงินตามที่ถูกเรียกเก็บ พร้อมจะมีการล่ารายชื่อเพื่อส่งมอบให้กับตัวแทนกลุ่มเครือข่ายผู้ปกครองทำหนังสือร้องเรียนไปยังคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เพื่อให้ตรวจสอบกรณีทางโรงเรียนเรียกเก็บเงินดังกล่าวมีความโปร่งใสหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังเลิกประชุม นายคณิต ภิรมย์ไกรภักดิ์ ผอ.โรงเรียน ได้กล่าวตำหนิผู้สื่อข่าวที่นำข่าวนี้ไปลงเพราะได้ขอร้องแล้ว

และที่สำคัญได้เข้ามาทำข่าวโดยยังไม่มีการขออนุญาตจากทาง ผอ.โรงเรียน อย่างนี้จะถูกแจ้งตำรวจจับในข้อหาบุกรุกได้ ผู้สื่อข่าวได้พยายามอธิบายให้ฟังด้วยเหตุและผลการเข้ามาทำข่าว แต่ทางนายคณิตกลับแสดงท่าทีไม่พอใจ พร้อมกับอ้างถึงบุญคุณที่เคยทำไว้กับโรงเรียนที่ย้ายมาหลายแห่ง ทำให้ผู้สื่อข่าวต้องขอตัวและเดินทางกลับทันที
 

รายงานแจ้งว่าช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายนพพรรษ ทิพาเสถียร อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12/67 แขวงคลองสิบสอง เขตหนองจอก กทม.

ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.ครรชิต บึงอุชุม ร้อยเวร สน.บางเขน เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน โดยกล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ได้เดินทางไปประชุมผู้ปกครองที่โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี และเป็นตัวแทนของกลุ่มผู้ปกครองที่ไม่เห็นด้วยกับการเรียกเก็บเงินของโรงเรียนก่อนที่จะมีการ “วอล์กเอาต์” ออกจากห้องประชุมโรงเรียน จากนั้นได้ขับรถเก๋งยี่ห้อวอลโว่ รุ่น 850 สีน้ำเงิน ทะเบียน ธม 1783 กรุงเทพมหานคร พาภรรยาและบุตรสาวที่เรียนอยู่ชั้น ม.5 กลับมาเกือบถึงบ้านพบว่าเกจ์น้ำมันรถตก ทำให้รู้สึกแปลกใจเพราะเพิ่งจะเติมน้ำมันเต็มถังก่อนเข้าโรงเรียน เมื่อเรียกช่างมาตรวจสอบพบว่าสายน้ำมันรถหรือสายเฟสเชอร์เป็นยางหุ้มเหล็กซ่อนอยู่ใต้ท้องรถถูกตัดเกือบขาด เข้าใจว่าอาจจะมีบุคคลที่ไม่พอใจกรณีที่ตนเป็นตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนไม่เห็นด้วย กับการเรียกเก็บค่ากิจกรรมของโรงเรียนมากลั่นแกล้งลอบตัดสายน้ำมันรถก็เป็นได้ เพราะไม่เคยมีสาเหตุขัดแย้งกับใครมาก่อน


ขณะเดียวกันนายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้สั่งการให้ทางโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี ระงับการเรียกเก็บเงินตาม โครงการและบริการเสริมพิเศษแล้ว พร้อมสั่งการให้ทางโรงเรียนรายงานเรื่องดังกล่าวมาที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยด่วน เพื่อตรวจสอบดูว่า มีรายการใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนโดยตรง และรายการใดเป็นเรื่องส่วนรวมของทางโรงเรียน ซึ่งเท่าที่ดู จากรายการการเรียกเก็บเงินตามข่าว ยอมรับว่าในรายการที่ทางโรงเรียนเรียกเก็บเพื่อส่วนรวม เช่น ค่าสาธารณูปโภคนั้นสูงเกินไป


“ถือว่าโรงเรียนไม่ทำตามแนวทางที่สำนักงานคณะ กรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานต้องการ เพราะก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เคยมีหนังสือเวียนไปแล้วว่าให้แต่ละโรงเรียนคำนึงถึงตัว ผู้เรียนเป็นหลัก เพราะผู้เรียนไม่ได้มีศักยภาพที่จะสามารถ จ่ายเงินให้กับทางโรงเรียนได้เท่าเทียมกันทุกคน” นายสมเกียรติ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์