ความต้องการทางเพศมาก-น้อยอยู่ที่ ยีน ใช่ที่ใจ

ความต้องการทางเพศมาก-น้อยอยู่ที่ ยีน ใช่ที่ใจ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 พฤษภาคม 2549 11:48 น.

ในยุคที่การศึกษาทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เราก็พบว่า "ยีน" เป็นตัวสำคัญที่จะกำหนดพฤติกรรมและลักษณะของมนุษย์ ไม่เว้นแม้แต่ความต้องการทางเพศ

ไลฟ์ไซน์ดอทคอม ความต้องการทางเพศที่มากเกินพอหรือน้อยเกินต้องการนั้นแท้จริงแล้วอาจจะมาจากยีนในร่างกาย หาใช่จิตใจไม่ โดยการค้นพบครั้งนี้น่าจะทำให้มุมมองของนักจิตศาสตร์ต่อเรื่องเพศสัมพันธ์เปลี่ยนไป

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮิบรูว ในเยรูซาเล็ม (Hebrew University of Jerusalem) อิสราเอล รายงานผ่านวารสารการศึกษาเกี่ยวกับโรคทางจิตในระดับอณู โมเลกูลาร์ ไซไคอาทรี (Molecular Psychiatry) ว่าพวกเขาค้นพบความต้องการทางเพศของมนุษย์ที่มากบ้างน้อยบ้าง ในแต่บุคคลนั้นแท้จริงแล้วถูกกำหนดไว้ด้วย พันธุกรรม หรือยีนที่แตกต่างกันไป

การศึกษาชิ้นนี้นับเป็นครั้งแรกที่วิเคราะห์ตัวแปรต่างๆ ว่ามีผลต่อลำดับดีเอ็นเออย่างไร ขณะที่เกิดความต้องการทางเพศ ขณะที่ได้รับการกระตุ้นเร้า และระบบการทำงานเมื่อเกิดความต้องการ

ทั้งนี้ นักวิจัยได้ตรวจสอบดีเอ็นเอของนักศึกษาชายและหญิงที่สุขภาพดีจำนวน 148 คน และเปรียบเทียบผลจากแบบสอบถามที่ให้นักศึกษาทั้งหมดตอบคำถามถึงความต้องการทางเพศของพวกเขา รวมถึงสิ่งเร้า และขั้นตอนระหว่างมีความรู้สึกทางเพศ

หลังจากวิเคราะห์ยีนและคำตอบดังกล่าว ทีมนักวิจัยก็พบความเกี่ยวข้องของปลายเส้นประสาททีได้รับการกระตุ้นหรือรีเซฟเตอร์ (receptor) ของยีนที่เรียกว่า ดีโฟว์ (D4) ที่มีความแตกต่างกันไปและมีความแตกต่างในคำตอบของแบบสอบถาม

เมื่อวิเคราะห์แล้วผลการศึกษาก็ออกมาว่าผู้ที่มีความต้องการทางเพศต่ำน่าจะขึ้นอยู่กับสภาพทางชีววิทยาหรือร่างกายมากกว่าที่เคยสรุปกันออกมาว่ามีปัญหาทางด้านจิตใจ ซึ่งริชาร์ด เอ็บสไตน์ (Richard Ebstein) ผู้นำทีมวิจัยสรุปจากผลการศึกษานี้ว่าถ้าอยากให้ความต้องการทางเพศเพิ่มมากขึ้นก็จะต้องพัฒนายากระตุ้นความต้องการ หาใช่การเยียวยาทางจิตใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์