ตร.พบอีก รอยใหม่ หลักฐาน! ทุบพนมรุ้ง



ทุบพญานาค - ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมผู้บริหารกรมศิลปากร ตรวจสอบปากของพญานาค ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ ที่คนร้ายบุกทำลาย เชื่อว่าเป็นการทำพิธีไสยศาสตร์ พบรอยจารและจุดธูปบนตัวพญานาคด้วย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.

ตำรวจพบหลักฐานใหม่เป็นรอยขีดหิน ระบุกำกับทิศ ทางเข้ามาทำลายโบราณสถานและยังพุ่งเป้าไปที่ผู้มีอิทธิพล

ด้านวธ.เตรียมส่งนายช่างอนุรักษ์ฯลงไปดูและเร่งซ่อมแซมให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งให้ความรู้ชาวบ้านและอาสาสมัคร เพื่อดูแลโบราณสถานทั่วประเทศด้วย ขณะที่ "ชัย" ตั้งรางวัล 5 แสนบาทล่าตัวคนทุบพนมรุ้ง ยันไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองและครอบครัวชิดชอบ ระบุเป็นคนหาเงินมาบูรณะซ่อมแซมเอง จะทำลายทำไม และไม่ใช่เรื่องคุณไสยอย่างมงาย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 พ.ค ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรี รัมย์ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) แถลงภายหลังตรวจความเสียหายของอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งว่า
 
จากการตรวจสอบความเสียหายปราสาทพนมรุ้ง มี 7 จุด 19 ชิ้น ซึ่งในสัปดาห์หน้ากรมศิลปากรจะส่งนายช่างอนุรักษ์และศิลปกรรม มาดำเนินการซ่อม แซมในจุดที่เสียหาย โดยก่อนลงมือซ่อมแซมจะมีพิธีกรรมบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บริเวณองค์ปราสาท ซึ่งจะใช้ระยะเวลา 1 เดือนให้กลับสู่สภาพเดิม ส่วนมาตรการการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น ขณะนี้มีทหารอากาศ และตำรวจท้องที่เข้ามาดูแลอย่างเข้มงวด ในขณะเดียวกัน วธ.จะดำเนินการติดกล้องวงจรปิด และไฟส่องสว่าง บริเวณโดยรอบพื้นที่ปราสาทพนมรุ้งและอุทยานประวัติศาสตร์อีก 10 แห่งด้วย

"ผมยอมรับว่ามาตรการการดูแลปราสาทเขา พนมรุ้งหละหลวม เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่น้อย เพียง 3 คน แต่ปราสาทมีพื้นที่ถึง 700 ไร่ มีทางเข้าออกหลายทาง ทำให้ดูแลไม่ทั่วถึง จึงจะต้องมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่เวรยาม รวมทั้งจะต้องมีการสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง อย่างไรก็ตามปราสาทเขาพนมรุ้งเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบุรีรัมย์เคารพและศรัทธา ดังนั้นวธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะเร่งบูรณะซ่อมแซมให้เร็วที่สุด ผมได้สั่งการให้กรมศิลปากรให้ความรู้อาสาสมัครดูแลโบราณสถาน ประชาชน และท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลอุทยานประวัติศาสตร์ทั่วประเทศ ซึ่ง วธ.จะผลักดันเรื่องการปลูกจิตสำนึกในการหวงแหน อนุรักษ์โบราณสถานให้แก่เด็กและเยาวชนให้เป็นวาระแห่งชาติต่อไป" ปลัดวธ.กล่าว

รอยโจร - ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมผู้บริหารกรมศิลปากร ตรวจสอบศิวลึงค์ภายในปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ ที่คนร้ายบุกทำลาย เชื่อว่าเป็นการทำพิธีไสยศาสตร์ นอกจากนี้ยังพบรอยจารและจุดธูปบนตัวพญานาคด้วย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.



ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ สุขะตุงคะ ผกก.สภ.เฉลิม พระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า

ขณะนี้ตำรวจพบร่องรอยหลักฐานใหม่เป็นรอยขีดหิน มีลักษณะเป็นเหมือนกับใช้เหล็กจารกำกับทิศทางเข้ามาทำลายโบราณสถาน เมื่อพิจารณาแล้วเหมือนกับผู้มีอาคมทางไสยศาสตร์มาทำขึ้น แต่จะทำเพื่ออะไรนั้นเจ้าหน้าที่ยังสืบไปไม่ถึง ซึ่งผู้บังคับบัญชาทางจังหวัดได้รับทราบแล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเช้ามีชาวบ้านมาประกอบพิธีสาปแช่งคนร้าย โดยมีผู้รู้ทางไสยศาสตร์มาทำพิธีบริเวณศาลเจ้าพ่อปราสาททองทางขึ้นปราสาทพนมรุ้ง เพราะชาวบ้านเห็นว่า ปราสาทพนมรุ้งเป็นที่เคารพศรัทธาของผู้คนตั้งแต่ก่อนมีประเทศไทยแล้ว

"เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเร่งจับกุมคนร้ายรายนี้มาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสืบสวนสอบสวนสักระยะ โดยขณะนี้ พุ่งเป้าไปที่ผู้มีอิทธิพล" พ.ต.อ.กฤษณะกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ผู้นำชมปราสาท ตั้งข้อสังเกตกรณีคนร้ายเข้ามาทุบทำลายเฉพาะปากพญานาคว่า ตามคติโบราณมีความเชื่อโบราณ พญานาคเป็นบริวารคอยปกป้องพระศิวะ การที่คนร้ายทุบปากพญานาค อาจแสดงถึงความไม่ชอบในพฤติกรรมของคนพูดมากเกี่ยวกับบ้านเมือง

ด้านร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า
 
ได้สั่งการให้ผู้ว่าฯ เข้าไปดูแลแล้ว และตนเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองที่มีการระบุว่าเป็นการไปทำพิธีกรรมเพื่อแก้เคล็ดให้กับนักการเมืองบางคน คนจะทำให้ตัวเองเป็นมงคลต้องทำแต่เรื่องดีเท่านั้น

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า

เรื่องนี้ไม่ใช่การทำคุณไสย เป็นเรื่องของคนบ้าไปทำอย่างนั้น คนที่โกรธแค้นกันเป็นการภายในเขาทำ อย่างมงาย เอาเรื่องการเมืองไปยุ่ง เราต้องดูความจริงต้องดูให้ชัดว่าทำไมทำแบบนั้น เหมือนกับคนที่เขาขว้างกระจกรถก็เหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการเชื่อมโยงว่าเป็นประเด็นทางการเมือง นายชัยกล่าวว่า คนการเมืองไม่ได้สร้างปัญหา มีแต่คนนอกการเมืองไปทำทั้งนั้น คนที่นั่งอยู่ข้างนอก เมื่อถามต่อว่านายโสภณ เพชรสว่าง อดีตส.ส.บุรีรัมย์ บอกว่าเป็นเรื่องการเมือง นายชัยกล่าวว่า เขาอาฆาต เขาโกรธกัน เป็นเรื่องส่วนตัวของเขา เป็นเรื่องของการพูดจาหมิ่นประมาทกัน ตนไม่อยากยุ่ง เพราะโตๆกันแล้ว แล้วหมิ่นประมาทก็ไปฟ้องกันเอาเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า
 
มีการมองกันว่าอาจเกี่ยวกับประเด็นการเมือง เพราะหลังจากที่ปราสาทหินพนมรุ้งถูกทำลายวันรุ่งขึ้น ประธานสภาได้ไปไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ นายชัยกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ตนไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอให้คนไทยมีความสมานฉันท์ เพราะศาลหลักเมืองและพระแก้วมรกตถือเป็นสิ่งที่สำคัญของบ้านเมือง

เมื่อถามว่ามีคนมองว่า

เกี่ยวข้องกับ นายเนวิน ชิดชอบ สามารถการันตีได้หรือไม่ว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับครอบครัวชิดชอบ นายชัยกล่าวว่า แสนเปอร์เซ็นต์ ล้านเปอร์เซ็นต์ไม่เกี่ยวกับครอบครัวตน ตนเป็นตัวหลักในการบูรณะปราสาทหินพนมรุ้งตั้งแต่ปีพ.ศ.2512 โดยของบประมาณจากนายเสริม วินิจฉัยกุล สมัยเป็นรมว.คลังมา 100,000 บาทเพื่อบูรณะปรับปรุง เรื่องนี้ตนจึงเสียใจมาก

"คนพูดข้างนอกมันไม่ได้ทำอะไรหรอก แต่ผมทำมากับมือ คนที่มันไปทำลายเมื่อจับได้ต้องนำมาเฉือนเนื้อเอาเกลือทา แล้วเอามดแดงมากัด เพราะมันทำลายคนทั้งประเทศ เพราะปราสาทหินพนมรุ้ง ถือเป็นอนุสาวรีย์ที่สำคัญของชาติ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลใจให้ตำรวจจับได้ แล้วก็แล่เนื้อออกมาเป็นชิ้นๆ แล้วค่อยคุมขัง อย่างไรก็ตามฝากไปถึงประชาชนหากใครรู้เบาะแส ให้มาแจ้งกับผม จะให้เงินรางวัล 500,000 บาท ผมเป็นประธานสภาฯ ต้องให้มากกว่าใคร เขาเป็นแค่อดีตรองประธาน" นายชัยกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์