รำแก้บน2,800รอบ-ได้คืนปี่พระอภัย

จากกรณีคนร้ายบุกขโมยปี่ในมือรูปปั้นพระอภัยมณี ภายในอนุสาวรีย์สุนทรภู่ กวีเอกของโลก

ตั้งอยู่ที่ต.บ้านกร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง กระทั่งนายสมบูรณ์ ใสแสง อายุ 24 ปี คนเก็บขยะไปพบปี่อยู่ในกองขยะของเทศบาลตำบลสุนทรภู่ ห่างจากอนุสาวรีย์ 3 กิโลเมตร ตรวจสอบแล้วเป็นอันเดียวกันกับที่หายไป จึงนำไปเก็บรักษาไว้ที่สภ.กร่ำ เพื่อเตรียมนำไปติดไว้เหมือนเดิม โดยมีนายชิดพงษ์ ฤทธิประศาสน์ ผวจ.ระยอง เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมในการติดตั้งปี่พระอภัยมณี ขณะเดียวกัน มีนางสมเภช เมตตา อายุ 50 ปี ชาวบ้านกร่ำ ได้บนบานกับอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ว่าหากพบปี่จะรำถวายรอบอนุสาวรีย์ 900 รอบ โดยจะรำกันพร้อมกับชาวบ้านอีกจำนวนมาก ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 22 พ.ค. ที่อนุสาวรีย์สุนทรภู่ ต.บ้านกร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง

พ.ต.ท.สารัตถ์ พิมพ์สกุล สวป.สภ.กร่ำ นำตู้แดงมาติดตั้งบริเวณข้างรูปปั้นสุนทรภู่ และรูปปั้นพระอภัยมณี โดยพ.ต.ท.สารัตถ์ ระบุว่า เพื่อเป็นการป้องกันเหตุลักขโมย เนื่องจากจะมีตำรวจสายตรวจมาตรวจตราที่บริเวณดังกล่าวเป็นประจำ ส่วนคนร้ายที่ลักลอบขโมยปี่ไปจากรูปปั้นพระอภัยมณีนั้น กำลังติดตามตัวอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน มีชาวบ้านเริ่มทยอยเดินทางกันเข้ามาในบริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ เพื่อเตรียมมารำแก้บน

โดยนำวงแตรวงมาร่วมบรรเลงด้วย กระทั่งมากันครบจำนวน 140 คน พร้อมทั้งนำเครื่องเซ่นไหว้ ไม่ว่าจะเป็นหัวหมู ไก่ ผลไม้ ผัดไทย บุหรี่ หมากพลู เหล้ายาดอง พร้อมด้วยเบียร์ รวมทั้งนางสมเภช เมตตา อายุ 50 ปี ที่บนบานว่าเจอปี่จะรำถวาย 900 รอบ ก็เข้ามาจุดธูปต่อหน้าอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ก่อนเริ่มพิธีรำแก้บน มีชาวบ้านมาร่วมรำทั้งหมด 140 คน โดยบรรเลงแตรวงและร้องเพลงประกอบการรำรอบอนุสาวรีย์ กระทั่งรำทั้งหมด 20 รอบ รวมของแต่ละคนรวมทั้งหมด 2,800 รอบ จากที่บนบานไว้ 900 รอบ

นางสำเริง สนุกด้วย อายุ 69 ปี ชาวบ้านที่ร่วมรำแก้บนกล่าวว่า ดีใจที่ได้ร่วมรำแก้บน

เพราะสุนทรภู่ เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านกร่ำและชาวระยอง ครั้งนี้เป็นครั้งสำคัญที่ชาวบ้านต้องมาร่วมใจกัน เพราะได้ปี่กลับคืนมา ทุกคนต่างดีใจ และเชื่อว่าเป็นเพราะบนบานจึงได้ปี่คืน ด้านนายดำริห์ การควรคิด วัฒนธรรมจังหวัดระยอง กล่าวว่า หลังจากประชุมร่วมกับคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมในการติดตั้งปี่ ยังไม่ได้สรุปว่าจะติดตั้งในวันไหน สรุปเบื้องต้นว่าจะทำพิธีพราหมณ์และพิธีสงฆ์ อยู่ระหว่างการติดต่อประสานงานกับคณะพราหมณ์ หาฤกษ์ยามที่เหมาะสม แต่เสร็จทันก่อนวันจัดงานในวันที่ 26 มิ.ย. เป็นวันสุนทรภู่อย่างแน่นอน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์