คาดวิทยาลัยแพทย์มงกุฎสกัดนศ.กะเทย

นพ.อาวุธ ศรีศุกรี เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย

ให้สัมภาษณ์กรณีนักวิชาการระบุมีมหาวิทยาลัยรัฐบางแห่งละเมิดสิทธิกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ โดยห้ามนักศึกษากะเทยที่สวมกระโปรง แต่งหน้าทาปาก เข้าห้องสอบ และคณบดีคณะแพทยศาสตร์บางแห่งประกาศไม่รับนักศึกษาที่มีพฤติกรรมตุ้งติ้งว่า คงตอบไม่ได้ว่าสถาบันอุดมศึกษาใดที่ห้ามบุคคลที่มีพฤติกรรมตุ้งติ้งเรียนแพทย์ เพราะโดยปกติโรงเรียนแพทย์เท่าที่ทราบจะไม่มีปัญหาเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว

หากพฤติกรรมดังกล่าวไม่เกินขอบเขตและส่งผลกระทบต่อบุคคล สังคม หรือวิชาชีพ ซึ่งตนก็เคยพบเห็นแพทย์ที่มีลักษณะเช่นนี้ปฏิบัติหน้าที่ได้ดี  

หากมีการกำหนดห้ามที่ชัดเจนอาจจะเป็นการรับนักเรียนแพทย์ของวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า (วพม.) เพราะต้องผลิตนักเรียนแพทย์ทหารที่ต้องมีระเบียบกฎเกณฑ์ความเป็นทหารที่คุมเข้มมากขึ้น แม้แต่น้ำหนัก ส่วนสูง โรคทั่วไปบางโรคก็กำหนดห้ามชัดเจน

ทั้งนี้เป็นสิทธิที่จะกระทำได้ ซึ่งปัจจุบันเป็นช่วงรอยต่อระหว่างกลาง จากเดิมที่สังคมไม่ยอมรับบุคคลเพศที่สามมายอมรับกันมากขึ้น แต่ในทางปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด ๆ ก็ยังมีความลักลั่น อีกทั้งมีการนำเรื่องของสิทธิมนุษยชนมาปนกับทุกเรื่องจนบางครั้งตีความหมายไปในทางที่ผิด ๆ เพราะบางเรื่องเป็นกฎเกณฑ์เฉพาะขององค์กรหรือสถาบัน หากนำหลักสิทธิมนุษยชนไปเกี่ยวข้องทุกเรื่อง ก็คงบอกยากว่าสมควรหรือไม่สมควร เพราะต้องพิจารณาถึงประเพณีวัฒนธรรมที่ปฏิบัติกันมานานด้วย
นพ.อาวุธกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์