รถร่วมบขส.รุกคืบ กดดันขอขึ้นอีก3สต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 พ.ค.) ผู้ประกอบการรถร่วมบริการ บขส. นำโดยนายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ พร้อมสมาชิก 200 คน ชุมนุมหน้ากระทรวงคมนาคม เรียกร้องให้ทบทวนมติคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางวานนี้ (20 พ.ค.) ที่อนุมัติให้ปรับค่าโดยสารในส่วนของรถ บขส.และรถร่วม บขส. 3 สต.ต่อกิโลเมตร  

นายพิเชษฐ์  กล่าวว่า  จากต้นทุนราคาน้ำมันดีเซลในปัจจุบันพบว่าการคำนวณอัตราค่าโดยสารของรถร่วมบริการ บขส.จะต้องมีการปรับราคาขึ้นรวม 9 สตางค์ต่อกิโลเมตร


แต่คณะกรรมการฯ อนุมัติให้ปรับราคาเพียง 3 สตางค์เท่านั้น ซึ่งผู้ประกอบการเดินรถคงไม่สามารถอยู่รอดได้ และเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยให้ผู้ประกอบการต้องหยุดเดินรถมากขึ้นตามลำดับ หลังจากต้นปีที่ผ่านมาได้มีผู้ประกอบการหยุดเดินรถไปแล้วกว่า 300 คัน ดังนั้น ข้อเรียกร้องของสมาคมฯ วันนี้ คือ ขอให้มีการทบทวนมติและมีการอนุมัติให้ผู้ประกอบการปรับราคาเพิ่มอีก 3 สตางค์ และให้ บขส.ซึ่งเป็นผู้ให้สัมปทานเดินรถยกเว้นค่าขาสำหรับการเดินรถแต่ละเที่ยว  ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวจะช่วยลดภาระต้นทุนให้ผู้ประกอบการได้มาก
 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากนี้  ผู้ประกอบการรถร่วมบริการยังจะขอให้กรมการขนส่งทางบก
 

ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เร่งปราบปรามรถตู้ผิดกฎหมายที่วิ่งทับเส้นทางรถร่วมบริการในเส้นทางระหว่างจังหวัด  ปัจจุบันพบว่ามีประมาณ 1,000  คัน  หากสามารถปราบปรามรถตู้ผิดกฎหมายได้ผู้ประกอบการจะมีรายได้เพิ่มอีกร้อยละ 20  เนื่องจากปัจจุบันพบว่ารถตู้เหล่านี้แย่งผู้โดยสารรถร่วมบริการที่ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย  หากรัฐบาลแก้ปัญหาได้ผล  ผู้ประกอบการเชื่อว่าจะช่วยให้รถร่วมบริการที่เดินทางในเส้นทางไม่เกิน  200 กิโลเมตรสามารถอยู่รอดได้  โดยไม่ต้องขอปรับค่าโดยสาร 
 

ส่วนการเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเอ็นจีวีนั้น  ขอให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  ให้ข้อมูลที่เป็นความจริงกับประชาชน

เนื่องจากปัจจุบันมีความชัดเจนว่าทั้งปริมาณก๊าซและสถานีบริการมีไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้  แต่ ปตท.ยังประชาสัมพันธ์รณรงค์เชิญชวนให้เอ็นจีวีอย่างต่อเนื่อง  ขณะที่การใช้ก๊าซเอ็นจีวีของรถโดยสารพบว่าหากรถคันใดใช้เอ็นจีวีแล้วก็จะสามารถใช้รถคันดังกล่าวได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ  หรือใช้เดินรถได้เพียงร้อยละ 60  เนื่องจากแต่ละวันจะต้องรอเข้าคิวเติมก๊าซเป็นเวลาหลายชั่วโมง 
 

นายพิเชษฐ์  กล่าวอีกว่า
  หลังจากยื่นข้อเรียกร้องกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้วก็จะเคลื่อนย้ายไปชุมนุมที่ บขส.  เพื่อยื่นข้อเรียกร้องดังกล่าวให้กับนายวุฒิชาติ  กัลยาณมิตร  ผู้จัดการใหญ่ บขส.
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับความเคลื่อนไหวนอกจากกลุ่มขอเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าโดยสารเพิ่มเติมนี้
 

นายบุญชัย  รุ่งเรืองไพศาลสุข  ประธานเครือข่ายคัดค้านการขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะ  ยืนยันว่าจะเข้ายื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองในช่วงบ่ายวันนี้  เพื่อขอให้ศาลคุ้มครองและระงับการปรับขึ้นค่าโดยสารตามมติของคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางที่จะมีผลวันที่  25 พ.ค.นี้ด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์