25พ.ค.นี้ขึ้นค่าโดยสารรถร้อน1.50 แอร์1 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันนี้ (20 พ.ค.) คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง ที่มีนายปิยะพันธ์ จัมปาสุต รองปลัด กระทรวงคมนาคม เป็นประธาน

ได้จัดการประชุมขึ้น อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุมจะเริ่มต้นขึ้น นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับหนังสือคัดค้านการปรับขึ้นค่าโดยสารจากนายบุญชัย รุ่งเรืองไพศาลสุข ประธานเครือข่ายคัดค้านขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะ ต่อมา นายสันติ กล่าวว่า ไม่สามารถรับปากเครือข่ายคัดค้านการปรับขึ้นค่าโดยสารตามข้อเรียกร้องให้ใช้อำนาจของ รมว.คมนาคม ออกคำสั่งยกเลิกการปรับขึ้นค่าโดยสารได้ เนื่องจากการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารหรือไม่และในอัตราเท่าใดนั้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง วันนี้ ทำได้เพียงรับข้อเสนอไปพิจารณาเท่านั้น แต่ไม่สามารถรับปากว่าจะยับยั้งการปรับขึ้นค่าโดยสารได้
 

รมว.คมนาคม กล่าวต่อว่า ต้องเห็นใจผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันเช่นกัน

อนาคตหากมีการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ของรถโดยสารสาธารณะไปใช้ก๊าซเอ็นจีวีทั้งหมดแล้ว มีความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสารใหม่ที่จะใช้ราคาก๊าซเอ็นจีวีมาเป็นฐานในการคำนวณ ที่จะส่งผลให้ค่าโดยสารถูกลง นอกจากนั้น ยังมีโอกาสจะทำตามข้อเสนอในประเด็นการจัดทำตั๋วโดยสาร 1 วันราคาเดียว เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับให้ผู้โดยสาร โดยกระทรวงฯ อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกรมการขนส่งทางบกถึงแนวทาง การดำเนินการ ที่คาดว่าจะได้รับความชัดเจนเร็ววันนี้


ด้านนายปิยะพันธ์ กล่าวภายหลังการประชุมวันนี้ ว่า ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง

เมื่อพิจารณาถึงวาระการปรับขึ้นค่าโดยสาร ตนได้ขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่เป็นประธานการประชุมและออกจากห้องประชุมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในข้อกฎหมายเนื่องจากดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ขสมก. และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) โดยได้มอบหมายให้นายสมเกียรติ สิริพิทักษ์เดช ผู้แทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหน้าที่แทน ทางด้านนายสมเกียรติ กล่าวถึงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้รับฟังข้อมูลของทั้ง 2 ฝ่าย คือ ผู้ประกอบการรถร่วมบริการที่เรียกร้องขอปรับค่าโดยสาร ข้อมูลของฝ่ายคัดค้านและการให้นโยบายของ รมว.คมนาคม ที่ให้คำนึงถึงผู้ใช้บริการด้วย ที่เมื่อดูต้นทุนที่แท้จริงแล้วพบว่า ต้นทุนน้ำมันดีเซลเปลี่ยนแปลงไปจากการปรับขึ้นค่าโดยสารที่ผ่านมา 8.10 บาท แต่เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบมากเกินไปจะมีการอนุมัติให้ปรับราคาเท่าที่สามารถดำเนินการได้

“รถ บขส. และรถร่วมบริการปรับราคา 3 สตางค์ต่อกิโลเมตร จากต้นทุนน้ำมันที่ข้อเท็จจริงต้องปรับ 6 สตางค์ต่อกิโลเมตร ค่าโดยสารรถ ขสมก. และรถร่วมบริการในส่วนของรถร้อนให้ปรับราคา 1.50 บาท ส่วนรถปรับอากาศทุกประเภทปรับราคาช่วงละ 1 บาท รถมินิบัสปรับราคา 1 บาทต่อคนต่อเที่ยว โดยทั้งหมดมีผลตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป” ผู้แทนปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์