เลขาฯกกอ.วอนมหาวิทยาลัย รับเด็กก่อนจ่ายค่าลงทะเบียน

เลขาธิการฯ กกอ.ประสานมหาวิทยาลัย ให้รับเด็กเข้าเรียนก่อนจ่ายค่าลงทะเบียน

(19พค.) นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวกรณีเด็กสอบแอดมิชั่นติด แต่ไม่มีเงินลงทะเบียนเรียน ฆ่าตัวตาย ว่า การกู้เงินเรียนก็ใช้เวลาในการดำเนินการขอทุนพอสมควร ขณะนี้ตนประสานไปยังมหาวิทยาลัยให้ทำการรับเด็กที่ไม่มีเงินมาลงทะเบียนเข้าเรียนเอาไว้ก่อน แล้วตนจะประสานไปทางกอส.เพื่อทำการโอนเงินให้กับมหาวิทยาลัยภายหลัง จำนวน 9,400 บาท ซึ่งเป็นค่าจ้างล่วงหน้า 4 เดือน


โดยให้มหาวิทยาลัยประสานกับเด็กว่าจะต้องทำงานให้มหาวิทยาลัย

คงพอที่จะช่วยเป็นการเบื้องต้นในการใช้จ่ายค่าเสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียน ได้เตรียมเอาไว้พอที่จะช่วยเหลือเด็กที่ไม่มีเงินลงทะเบียนได้ประมาณ 5,000 - 7,000 คน จากนั้นเมื่อเข้าไปเรียนแล้วก็ค่อยทำเรื่องขอทุนจากกองทุนที่มีอยู่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักศึกษาใหม่ที่ยากจนแล้ว สามารถโทรศัทพ์เข้ามาปรึกษาได้ที่หมายเลข 02 6105416 - 7


นายสุเมธ กล่าวต่อว่า ในอดีตมหาวิทยาลัยก็จะให้การช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้เด็ก มีการผ่อนผันให้

แต่ในปีนี้ปัญหาอาจจะรุนแรง เพราะมีปัญหาที่ติดต่อมาทางศูนย์ contact center มีเรื่องปัญหาการเงินค่อนข้างเยอะ นางรุ่งสร่าง แก้วสมบัติ แม่ นส.สุขชายา แก้วสมชาติ กล่าวว่า ลูกถามแม่มีเงินหรือไม่ ที่จะใช้ในการลงทะเบียนประมาณ 3 หมื่นบาท ก็บอกว่าไม่มี เขาก็บอกว่า ไม่เป็นไร เขาทำใจได้ เช้าวันที่ 17 พค. พอเลยเวลาแล้ว เขาก็บอกว่าหนูเสียดาย เพราะเขาสอบติดได้ที่ดีดีแล้ว แม่ไม่รู้ว่ามีทุนอะไร รู้แค่ว่า ให้เข้าไปเรียนต่อ แล้วค่อยกู้ ตนเข้าใจว่าจะต้องหาเงินก้อนแรกก่อน ซึ่งตนก็ไม่มี รายได้ต่อเดือน 1 หมื่น พ่อเขาก็เสียใจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์