สธ.เตือนอันตราย ฮอตด็อกหน้า ร.ร.

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ว่าได้รับการเปิดเผยจาก นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมช.สาธารณสุข ว่า

หลังมอบนโยบายให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำเนินการเฝ้าระวังความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคด้านอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่เป็นที่นิยมของเด็กทั้งอาหารในโรงเรียน และหน้าโรงเรียน ซึ่งในระยะหลังพบว่า มีการปนเปื้อนของสารพิษที่มีผลต่อสุขภาพอนามัย สติปัญญาและพัฒนาการของเด็ก ล่าสุดพบว่า อาหารยอดนิยมอย่างหนึ่งที่เด็กๆนิยมมากคือ ฮอตด็อก หรือไส้กรอกที่มีขายตามหน้าโรงเรียนทั้งโรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมเกือบทุกแห่ง หากไม่ปลอดภัยจะส่งผลต่อสุขภาพของเด็กๆได้ 


ด้าน นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า

เครือข่ายศูนย์วิทยาศาสตร์ การแพทย์ชุมชนเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างอาหาร และน้ำ ที่คาดว่าอาจจะมีการปนเปื้อนของสารพิษ ไม่ว่าจะเป็นสารตะกั่ว สารก่อมะเร็งที่มาจากการใช้วัตถุกันเสีย  การเติมสารปรุงแต่ง ตลอดจนการใช้น้ำมันทอดซ้ำที่มีส่วนของสารก่อมะเร็งจำนวนมาก มาตรวจวิเคราะห์ หากพบว่าไม่ปลอดภัยก็จะมีการเตือนไปยังผู้ประกอบการ และผู้บริโภค รวมทั้งช่วยพัฒนาระบบการผลิตให้มีมาตรฐาน มีความปลอดภัยเพียงพอต่อประชาชน 

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ล่าสุดศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์อุบลราชธานี ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างฮอตด็อกหน้าโรงเรียนก่อนโรงเรียนปิดเทอม

จำนวน 40 ตัวอย่าง มาตรวจวิเคราะห์พบว่า 85 เปอร์เซ็นต์ มีการใส่สีผสมอาหาร และ 60-70 เปอร์เซ็นต์ มีการใช้ วัตถุกันเสีย คือ กรดเบนโซอิก และ กรดซอร์บิก ในปริมาณสูงเกินมาตรฐาน รวมทั้งมีการใส่สารไนเตรท ไนไตรท์ เพื่อเป็นการถนอมอาหารทำให้เก็บได้นานขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่า ร้านที่จำหน่ายฮอตด็อกหน้าโรงเรียนบางร้านใช้ น้ำมันทอดซ้ำที่มีสารโพลาร์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง จึงได้สั่งการให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทั้ง 14 แห่งทั่วประเทศ เก็บตัวอย่างฮอตด็อกหน้าโรงเรียนทั่วประเทศมาตรวจวิเคราะห์ เพื่อสร้างมาตรฐานอาหารปลอดภัย รวมทั้งเตรียมผลิตชุดทดสอบวัตถุกันเสีย เพื่อให้โรงเรียนหรือชุมชนสามารถนำไปตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนต่างๆ ได้เอง เป็นการสร้างกระบวนการดูแลความปลอดภัยด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตของชุมชนโดยชุมชนเอง 

นพ.มานิตกล่าวด้วยว่า จากการเก็บตัวอย่าง พบว่าฮอตด็อกหน้าโรงเรียนประถมศึกษา ซึ่งมีราคาถูก ประมาณ 1-5 บาท จะมีคุณภาพต่ำ
 
และคุณค่าทางอาหารน้อยกว่าฮอตด็อกหน้าโรงเรียนมัธยม ซึ่งมีราคาสูงกว่าคือประมาณ 5-15 บาท ส่วนกรดเบนโซอิก และกรดซอร์บิก จากการติดตามแหล่งผลิตของตัวอย่างที่เก็บได้ พบว่า ผู้ประกอบการใส่สารดังกล่าวนอกจากเพื่อเป็นวัตถุกันเสียแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดเชื้อแบคทีเรียคลอสติเดียม โบทูลินั่ม ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่เคยพบในหน่อไม้ปีบได้ อย่างไรก็ตาม สารบางอย่างแม้จะช่วยป้องกันเชื้อโรคบางชนิด แต่หากเข้าสู่ร่างกายเป็นเวลานาน อาจจะส่งผลต่อสุขภาพได้ เช่น กรดเบนโซอิก หากได้รับมากเกินไป จะส่งผลต่อการทำงานของไต ทำให้ไตทำงานหนัก โดยเฉพาะเด็กๆ เป็นเรื่องที่ต้องระวังอย่างมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์