ปีทองเกษตรกรไทย ห่วงลูกชาวนาทำนาไม่เป็น

ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (17 พ.ค.) ว่า พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

ได้เดินทางมาแสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง
เกษตรกู้ชาติให้กับข้าราชการกระทรวงเกษตร และประชาชนทั่วไปได้รับฟัง ที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น โดยพระพยอมได้เน้นให้เห็นความสำคัญของภาคการเกษตร เพราะเป็นความหวังเดียวที่จะสามารถช่วยทำให้เศรษฐกิจของประเทศ ฟื้นตัวโดยเร็ว ไม่ต้องพึ่งพาประเทศอื่นจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว  กล่าวว่า เมืองไทยมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์  โดยเฉพาะช่วงที่ข้าวมีราคาแพงอย่างนี้ เกษตรกรที่เป็นชาวนาควรจะได้รับประโยชน์สูงสุด ซึ่งผู้ที่จะต้องมีบทบาทอย่างมากในการช่วยเหลือเกษตรกรก็คงต้องเป็นข้าราชการของกระทรวงเกษตร ดังนั้นจึงต้องเร่งทำงานให้มากขึ้น  

พระพะยอม กล่าวว่า เป็นห่วงลูกหลานของชาวนาภาคอีสาน ที่ปัจจุบันนี้ทำนาไม่เป็นแล้ว


สาเหตุที่เด็กรุ่นใหม่ทำนาไม่เป็นเนื่องมาจากคนภาคอีสานส่วนใหญ่จะทิ้งนาไปหารับจ้างทำงานที่กรุงเทพฯ  ปล่อยให้ลูกหลานอาศัยอยู่กับคุณตาคุณยาย พ่อแม่ได้เงินจากค่าแรงก็ส่งมาทางบ้านให้ลูกหลานใช้ หรือบางคนก็ส่งเรียนหนังสือ เด็ก ๆ ก็เลยไม่คุ้นเคยกับการทำนา เพราะไม่มีพ่อแม่พาทำ เมื่อข้าวมีราคาดี พ่อแม่กลับบ้านเกิด หวังจะทำนาขายข้าว ก็ปรากฏว่า ลูกหลานวัยหนุ่มสาวไม่สามารถช่วยพ่อแม่ทำนาได้
 

ยกตัวอย่างประเทศเวียดนาม แตกต่างกับประเทศไทยเป็นอย่างมากในเรื่องสอนวิชาการด้านการเกษตร คือประเทศไทยมีแต่ทฤษฏี แต่ที่ประเทศเวียดนามนั้นมีทั้งทฤษฏี และปฏิบัติ โดยอาจารย์จะพาลูกศิษย์ลุยน้ำทำนาด้วยตนเอง ดังนั้นประเทศไทยจึงควรปูพื้นฐานทางการเกษตรให้กับคนในชาติตั้งแต่เกิด เพื่อพัฒนาการเกษตรไทยในอนาคตให้พัฒนายิ่งขึ้น
เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์