เณรเมืองกรุงติดคอมพ์-ทีวีงอมแงม!

มส.เผยผลสำรวจของโรงพยาบาลสงฆ์พบสามเณรเมืองกรุงติดคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ กันงอมแงม ส่งผลให้สายตาผิดปกติ มีทั้งสั้น-เอียงมีสามเณรไม่ถึงครึ่งที่มีแว่นใส่ แถมพบเป็นโรคต้อเนื้อ/ต้อลมมากที่สุด

นางจุฬารัตน์บุณยากร ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า

จากการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) โรงพยาบาลสงฆ์ได้แจ้งผลสำรวจโครงการนำร่องตรวจวัดสายตาและแก้ไขสายตาผิดปกติของสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรมในเขตกรุงเทพมหานคร ให้มส.รับทราบโดยโครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2548-เดือนกันยายน 2550 สำรวจสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา13 แห่งจำนวนสามเณร 1,547 รูปในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม-บาลี63 แห่งจำนวนสามเณร 1,111 รูปรวมสามเณร 2,658 รูปซึ่งผลการสำรวจพบว่า กิจกรรมที่มีการใช้สายตาเป็นเวลานานของสามเณร คือ อ่านหนังสือติดต่อกันนาน 15 นาที1,600 รูปดูทีวีนานเกิน 1 ชั่วโมง1,580 รูปและใช้คอมพิวเตอร์นานเกิน 2 ชั่วโมง900 รูปซึ่งในจำนวนนี้มีสามเณรที่ใช้สายตานานมากกว่า 1 กิจกรรมรวมอยู่ด้วย

ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนากล่าวต่อว่า เมื่อตรวจสายตาของสามเณร พบว่า มีสามเณรที่มีสายตาผิดปกติ 498 รูป

โดยในจำนวนนี้เป็นอาการสายตาสั้นถึง 313 รูปสายตาสั้นและเอียง 149 รูปสายตาเอียง 25 รูป ซึ่งโรงพยาบาลสงฆ์ได้แก้ไขโดยการให้แว่นสายตากับสามเณรที่มีสายตาผิดปกติ ในส่วนสามเณรที่มีแว่นสายตาอยู่แล้ว ก็จะให้คำแนะนำในเรื่องของการใช้สายตาให้ถูกต้อง ส่วนโรคที่เกี่ยวกับตาที่ตรวจพบในสามเณรมากที่สุดคือ โรคต้อเนื้อ/ต้อลมมี 51 รูปรองลงมาคือโรคตาล้า/ตาเพลีย


ทั้งนี้โรงพยาบาลสงฆ์ยังเสนอด้วยว่าจากตัวเลขสามเณรที่มีความผิดปกติทางสายตา 498 รูปนั้นในจำนวนนี้มีเพียงร้อยละ 22 เท่านั้นที่มีแว่นสายตาอยู่แล้ว

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าระบบคัดกรองความผิดปกติทางสายตาของสามเณรวัยเรียนยังไม่ครอบคลุม ดังนั้นจึงควรมีการกำหนดเป็นนโยบายร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานพระพุทธศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เกิดเป็นนโยบายและตรวจสายตาสามเณรเป็นประจำ และควรมีการจัดอบรมเรื่องการส่งเสริมสุขภาพตาในโรงเรียนพระปริยัติธรรมให้แก่สามเณรด้วย 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์