ภาวิช ชี้มหาวิทยาลัยเหลือที่นั่งว่างอื้อไม่แปลก เปิดรับสมัครใหม่ได้

"ภาวิช" ชี้มหาวิทยาลัยเหลือที่นั่งว่างอื้อไม่แปลก เปิดรับสมัครใหม่ได้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 พฤษภาคม 2549 16:16 น.

"ภาวิช" ระบุมหาวิทยาลัยหลายแห่งยังรับนักศึกษาเข้าเรียนไม่ครบตามเป้า ทำให้เหลือที่นั่งมาก แต่ไม่แปลก ไม่ใช่เพิ่งเกิด มหาวิทยาลัยสามารถเปิดรับสมัครใหม่เองได้แต่ต้องเร็วเพราะมีเงื่อนเวลาเปิดเรียน 5 มิ.ย.นี้

ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ขณะนี้มีมหาวิทยาลัยหลายแห่งยังรับนักศึกษาเข้าเรียนไม่ครบตามที่ตั้งเป้าไว้ ทั้งๆ ที่เปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัยรับคัดเลือกนักเรียนจากแอดมิชชั่นตรงและแอดมิชชั่นกลาง สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการสละสิทธิ์ของนักเรียน เพราะนักเรียนไปเลือกเรียนคณะ มหาวิทยาลัยแห่งอื่นแทน

"การสอบเข้ามหาวิทยาลัยครั้งนี้เราเปิดโอกาสให้นักเรียนคนหนึ่งเลือกสอบได้หลายครั้ง สมัครสอบโดยตรงกับมหาวิทยาลัย หรือสอบผ่านแอดมิชชั่นตรงและแอดมิชชั่นกลาง พร้อมกันนี้ยังให้นักเรียนเลือกได้หลายคณะ หลายมหาวิทยาลัย เพราะฉะนั้นผลสอบออกมานักเรียนจะเลือกคณะที่ต้องการเรียน คือ หนึ่งคนอาจจะสอบติดหลายแห่งแล้วเด็กต้องเลือกคณะที่สนใจเรียนเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ขณะที่เราจะไม่มีรายชื่อสำรองเพื่อเลื่อนขึ้นไปแทนส่วนที่ขาด"

ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช กล่าวว่า ตอนนี้มีเก้าอี้ว่างให้นักเรียนมานั่งเรียนอีกจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่จะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีภายหลังสอบเสร็จ ทั้งนี้ เพื่อให้ได้จำนวนนักศึกษาตามจำนวนที่ต้องการ มหาวิทยาลัยสามารถสามารถเปิดรับสมัครใหม่ได้ โดยผู้ที่สมัครจะต้องไม่ลงชื่อยืนยันว่าเรียนในคณะ มหาวิทยาลัยแห่งอื่นมาก่อนหน้าที่จะสมัครสอบคัดเลือก หรือมหาวิทยาลัยสามารถขอคะแนนจาก สกอ. เพื่อพิจารณาคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยในส่วนที่ขาดได้

ตอนนี้ ยังไม่ได้มีการรวบรวมตัวเลขว่ามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งยังขาดนักศึกษาอยู่จำนวนเท่าไหร่ เพื่อไม่ให้เก้าอี้ว่างมหาวิทยาลัยที่ยังขาด สามารถเปิดรับสมัครนักศึกษาขึ้นเองได้ หรือจะขอคะแนนจาก สกอ.แล้วคัดเด็กเข้าเรียนก็ย่อมทำได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องทำให้เร็วเพราะว่ามีเงื่อนเวลาของการเปิดเรียน ซึ่งจะเปิดในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ ถ้าผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะเรียนช้ากว่าซัก 1 สัปดาห์ก็ไม่เป็นไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์