ทันตแพทยสภาเตือนวัยรุ่นดัดฟันแฟชั่นสารพัดโรค

ทันตแพทยสภาเตือนวัยรุ่นดัดฟันแฟชั่นรูปแบบใหม่ นอกจากสวย เท่ ดูไฮโซ อาจได้สารพัดโรคเป็นของแถม ทั้งไวรัสตับอักเสบเอ บี และซี เชื้อเอดส์ แถมยังเป็นบาดทะยักไม่รู้ตัว เป็นแผลเรื้อรังถึงขั้นเป็นมะเร็ง เร่งประสาน สธ.-อย.-สสจ.ทั่วประเทศกวาดล้างบริการจัดฟันเถื่อน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 พฤษภาคม ศ.พิเศษ พล.ท.ทพ.พิศาล เทพสิทธา นายกทันตแพทยสภา

แถลงข่าว “จัดฟันแฟชั่น อันตรายที่คาดไม่ถึง” ว่า ขณะนี้แฟชั่นจัดฟันกลับมานิยมอีกครั้งและอันตรายมากกว่าเดิม โดยมีการพิมพ์แบบฟันจำลองฟัน และนำลวดที่ใช้จัดฟันมาใช้และใส่ปากคนไข้เช่นเดียวกับทันตแพทย์ มีการกรอฟันซึ่งเป็นการใส่เหล็กดัดฟันทั้งที่ไม่จำเป็น อาจทำให้ฟันบิดเบี้ยวและเกได้  ศ.พิเศษ พล.ท.นพ.พิศาลกล่าวว่า คนให้บริการหากไม่ประกอบวิชาชีพจะถือเป็นการทำที่ผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ประกอบวิชาชีพเวชกรรม และหากทันตแพทย์เป็นผู้เปิดให้บริการเองก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2537 เช่นกัน เพราะเป็นการจัดฟันที่ไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ อย่างไรก็ตาม ได้ประสานไปยังกองการประกอบโรคศิลปะ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อตรวจสอบผู้ให้บริการจัดฟันแฟชั่นเหล่านี้ รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อดำเนินการกับแหล่งผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในการดัดฟันไม่ได้มาตรฐาน
 

ทพ.ไพศาล กังวลกิจ เลขาธิการทันตแพทยสภากล่าวว่า

หากเครื่องมือในการจัดฟันไม่มีการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี อาจเสี่ยงต่อการติดโรคระบาดที่สามารถติดต่อผ่านทางน้ำลายได้ ทั้งไวรัสตับอักเสบเอ บี และซี นอกจากนี้ ยังอาจติดเชื้อเอดส์ได้ด้วย ทั้งนี้ ร้านให้บริการจัดฟันแฟชั่นนั้นนิยมเปิดให้บริการในศูนย์การค้าหลายแห่ง แหล่งการค้าใจกลางเมือง ติดป้ายโฆษณาเชิญชวนวัยรุ่นให้รับบริการ และยังพบว่ามีการโพสต์ข้อความการให้บริการทางอินเทอร์เน็ตด้วย การให้บริการจะมีราคาตั้งแต่ 800-4,000 บาท นอกจากนี้ ยังเริ่มมีการแพร่ระบาดการขายยางและที่ใส่ดัดฟันกลับเข้ามาอีกครั้ง

“เหล็กดัดฟันแฟชั่นกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น นอกจากดูสวยและเท่จนกลายเป็นช่องทางให้พ่อค้าฉวยโอกาสหาประโยชน์ ขอเตือนว่ายังอาจได้รับของแถมเป็นเชื้อโรคติดต่อ ซึ่งทันตแพทยสภาไม่อยากให้มองข้ามปัญหาเหล่านี้ จึงอยากให้ตระหนักผลเสียที่อาจเกิดขึ้น เรื่องนี้ต้องให้ความรู้แก่วัยรุ่น สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดัดฟัน เพราะในกรณีที่ไม่จำเป็น ทันตแพทย์ก็จะไม่ทำให้ เพราะเครื่องมือเหล็กดันฟันต้องอยู่กับฟันและปากตลอด หากดูแลไม่ดีจะส่งผลต่อเนื้อเยื่อได้ อีกทั้งหากเหล็กใส่ไม่ดี ยังเสี่ยงที่จะเกี่ยวกระพุ้งแก้มให้เป็นแผลเรื้อรัง ซึ่งอาจกลายเป็นมะเร็งในภายหลังได้” ทพ.ไพศาลกล่าว  



ทพ.สมชาย กิจสนาโยธิน กรรมการทันตแพทยสภากล่าวว่า

ที่ผ่านมาทันตแพทยสภาได้รับการร้องเรียนและรับทราบข้อมูลจากทันตแพทย์ด้วยกันว่า มีผู้ป่วยซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่นมาขอให้รื้อเหล็กดัดฟันที่ทำไม่ถูกต้องออก ซึ่งตนก็มีประสบกับตัวเอง โดยมีผู้ป่วยซึ่งเป็นนักศึกษามาขอให้ถอดเหล็กดัดฟันออก หลังใส่มาประมาณ 2 เดือน เนื่องจากอาจารย์ในวิทยาลัยแห่งหนึ่งไล่นักศึกษาให้มาถอดออก เรื่องนี้อยากให้ตระหนัก เพราะหากทำความสะอาดไม่ดีจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เน่าเฟะ และยังอาจได้รับเชื้อบาดทะยักจากเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐาน ตายโดยไม่รู้ตัวได้ 


นพ.ธารา ชินะกาญจน์ ผอ.กองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า

นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข ได้สั่งการให้กองประกอบโรคศิลปะประสานข้อมูลกับทางทันตแพทยสภา เพื่อเข้าไปดำเนินการกับหมอฟันเถื่อนที่เปิดให้บริการ ซึ่งเร็วๆ นี้จะประชุมร่วมกับทันตแพทยสภาวางแผนร่วมกัน ก่อนประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อล่อซื้อและจับกุม ซึ่งการนำวัสดุทุกชนิดเข้าไปในปากคนไข้ ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหากไม่ได้เป็นทันตแพทย์ แต่ปัญหา คือ หมอฟันเถื่อนกลุ่มนี้จะระวังตัวมาก หากเราไปดำเนินการช่วงที่เขายังไม่ได้ใส่วัสดุเข้าไปในปากลูกค้า หรือคนไข้ ก็ไม่สามารถดำเนินการเอาผิดได้ ดังนั้น ต้องล่อซื้อและเอาผิดจับให้ได้คาหนังคาเขา


ขณะที่ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมช.สาธารณสุขกล่าวว่า

การจัดฟันตามสุขอนามัยจะต้องทำที่ทันตคลินิก และต้องจัดฟันในกรณีที่ฟันมีปัญหาเท่านั้น ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นปีๆ กว่าจะเสร็จ แต่ขณะนี้พบว่า กลับมีบริการรับจัดฟันซึ่งเปิดบริการตามศูนย์การค้า ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ทั่วไป รวมถึงร้านโชห่วย ที่เป็นเพียงแค่การจัดฟันในลักษณะที่เป็นแฟชั่นเท่านั้น แต่หากเหล็กดัดที่ใช้วัสดุไม่ได้มาตรฐานก็อาจเกิดปัญหา และหากใส่ไม่ถูกวิธีก็อาจเกิดอันตรายได้อีก เพราะหากหลุดลงคออาจทำให้เสียชีวิตได้


“ทัศนคติของผมไม่เห็นด้วยกับการจัดฟันแฟชั่นแบบนี้ เพราะเป็นอันตราย ถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง หากเปรียบเทียบกับการใส่เหล็กดัดฟันและไม่ใส่นั้น ผมเห็นว่าหากไม่มีเหล็กดัดฟันจะดูสวยกว่า แยกเขี้ยวเป็นหลายๆ สีไม่สวย ดังนั้น วัยรุ่นเองก็ควรมีทัศนคติใหม่ อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงกำลังดูว่าจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ให้บริการดัดฟันแฟชั่นอย่างไร” รมช.สาธารณสุขกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์