ข้าวธงฟ้าเพิ่มอีก 2 แสนถุง ชาวนาฉะแหลกตัวการ ทำข้าวเปลือกราคาวูบ

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า

กรมได้เชิญสมาคมชาวนาไทย สมาคมโรงสีข้าวไทย ผู้ส่งออก และตัวแทนธนาคาร มาหารือเพื่อแก้ไขปัญหากรณีที่ได้รับการร้องเรียนว่าโรงสีไม่รับซื้อข้าวหรือกดราคารับซื้อข้าวจากเกษตรกร โดยได้รับการชี้แจงจากทางโรงสีว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะโรงสีขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินที่จะใช้ในการซื้อข้าวจากเกษตรกรและโรงสีบางแห่งสต๊อกเต็ม ไม่สามารถรับซื้อข้าวเพิ่มเติมได้อีก เนื่องจากผู้ส่งออกไม่ซื้อข้าว ทำให้ระบายข้าวได้ไม่ทัน ขณะที่ทางผู้ส่งออกได้ชี้แจงว่าคำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศชะลอตัวลง จึงซื้อข้าวจากโรงสีน้อยลงและผู้ส่งออกเองก็มีการสต๊อกข้าวไว้เป็นจำนวนมาก
 

ดังนั้น ในการแก้ไขปัญหาได้ขอให้ธนาคารพิจารณาปล่อยกู้ให้กับโรงสีเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง

ซึ่งธนาคารรับไว้และจะพิจารณาให้เป็นกรณีเร่งด่วน ซึ่งทางโรงสีได้ยืนยันว่าหากมีสภาพคล่องก็พร้อมที่จะซื้อข้าวจากเกษตรกร และซื้อในราคาตลาดไม่มีการกดราคาอย่างแน่นอน โดยราคาข้าวเปลือก 5% ขณะนี้อยู่ที่ตันละ 13,000-14,000 บาท ส่วนข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ตันละ 18,000 บาท  ส่วนในบางจังหวัดที่มีปัญหาที่เกษตรกรขายข้าวได้ในราคาต่ำ และถูกกดราคารับซื้อโดยอ้างว่าข้าวมีความชื้นนั้น ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว แต่หากเกษตรกรในจังหวัดใดมีปัญหา สามารถร้องเรียนมาได้ที่สายด่วนแม่บ้าน 1569 



นายชาญชัย รักษ์ธนานนท์ อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า

รัฐบาลควรประกาศรับจำนำข้าวนาปรังในราคาตันละ 15,000 บาท โดยทำควบคู่ไปกับการทำข้าวถุงธงฟ้ามหาชน เพราะจะทำให้ราคาข้าวในตลาดไม่ลดลง เนื่องจากวัตถุประสงค์ของรัฐบาลในการทำข้าวถุง คือ ต้องการให้ข้าวสารราคาถูกจากราคาตลาด 20% แต่ราคาข้าวเปลือกยังราคาสูงอยู่ ดังนั้นจึงต้องมีนโยบายที่เกี่ยวกับข้าวเปลือกมาถ่วงดุลไว้ไม่ให้ราคาตกต่ำตามข้าวสาร และเมื่อราคาข้าวเปลือกในตลาดไม่ตกจะทำให้ไม่มีข้าวเข้าโครงการรับจำนำ รัฐบาลก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพียงแต่การรับจำนำจะใช้เป็นเครื่องมือประกันราคาไว้ไม่ให้ข้าวเปลือกของเกษตรกรตกต่ำ
 

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย กล่าวว่า

ราคาข้าวเปลือกที่ตกต่ำในขณะนี้เป็นผลจากความไม่ชัดเจนของคำพูดของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ที่ประกาศจะนำข้าวในสต๊อกรัฐบาลมาทำข้าวถุงธงฟ้าในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 20% ส่งผลให้ผู้ประกอบการข้าวไม่ว่าจะเป็นผู้ส่งออกและโรงสีต่างชะลอการซื้อข้าวเพื่อรอให้ข้าวราคาถูกออกมา ซึ่งจะกดราคาข้าวในตลาดให้ลดลงแล้วจึงไปซื้อตอนที่ราคาข้าวลดลง
 

ด้านนายธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานอนุกรรมการบริหารข้าวสารบรรจุถุง เปิดเผยว่า

ในวันที่ 12 พ.ค.นี้ จะมีการนำข้าวขาว 5% บรรจุถุงละ 5 กิโลกรัม ราคา 120 บาท ในนามข้าวถุงธงฟ้ามหาชน จำนวน 100,000 ถุง ออกจำหน่ายให้กับประชาชน โดยมีจำหน่ายใน 9 จังหวัด คือ เชียงใหม่ พิษณุโลก อุดรธานี นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี สงขลา ลพบุรี ราชบุรี สมุทรปราการ จังหวัดละ 3,000 ถุง และจำหน่ายในกรุงเทพฯ 73,000 ถุง มีจำหน่ายที่กระทรวงพาณิชย์ คลังสินค้าราษฎร์บูรณะขององค์การคลังสินค้า (อคส.) กรมส่งเสริมการส่งออก และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) “เบื้องต้น ข้าวถุงธงฟ้ามหาชนคงจะไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่กำลังจะเพิ่มการผลิตอีก 200,000 ถุง และคาดว่าในเดือน มิ.ย.น่าจะผลิตออกมาตอบสนองความต้องการของประชาชนได้”
 

ทั้งนี้ สำหรับราคาข้าวที่กำหนดไว้ถุงละ 120 บาทนั้น เป็นราคาที่ไม่ได้ทำให้กลไกการขายข้าวถุงของภาคเอกชนบิดเบือนมากนัก

โดยราคาข้าวขาว 5% ขณะนี้เฉลี่ยอยู่ที่ถุงละ 150-160 บาท ส่วนต้นทุนข้าวที่นำมาบรรจุถุงนั้น มีต้นทุนรวมอยู่ที่ถุงละ 83.34 บาท ซึ่งกำไรที่ได้จากการขายข้าวถุงในครั้งนี้ ไม่ได้นำเข้ามาเป็นประโยชน์กับทางราชการ แต่จะนำเงินที่ได้ไปซื้อข้าวจากเกษตรกรกลับคืนเข้ามาเก็บไว้ในสต๊อก ส่วนนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการพบบริษัท คอร์ปอเรทีฟ โอเรียนทอล โฮลดิ้ง ยุโรป ผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากไทยรายใหญ่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า แม้ราคาข้าวไทยจะสูงขึ้นมาก แต่ผู้นำเข้าของเนเธอร์แลนด์ยังจะนำเข้าข้าวจากไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะความต้องการของผู้บริโภคยังมีอยู่มาก ขณะที่นางลิซา พูน กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอร์ปอเรทีฟ โอเรียนทอล โฮลดิ้ง ยุโรป กล่าวว่า กังวลกับแนวโน้มที่อาจจะเกิดความขาดแคลนข้าวไทยในเร็วๆนี้ จึงต้องการให้ผู้ส่งออกไทยส่งออกอย่างต่อเนื่อง “ตอนนี้ราคาข้าวหอมมะลิบรรจุถุง (20 กิโลกรัม) อยู่ที่ถุงละ 30 ยูโร (ประมาณ 1,500 บาท) แต่ผู้บริโภคก็ไม่บ่น มีแต่ซื้อเพิ่ม เพราะกังวลว่าจะไม่มีของให้ซื้อ”. 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์