แฉ! บุหรี่ทำเยื่อปากพัง ฟันหลุด ก่อมะเร็ง 300 ชนิด

แฉ! บุหรี่ทำเยื่อปากพัง ฟันหลุด ก่อมะเร็ง 300 ชนิด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 พฤษภาคม 2549 17:15 น.

หมอฟัน แฉ มหัตภัยบุหรี่ วิจัยพบทำเนื้อเยื่อปากพัง ฟันหลุด มีเงินก็รักษาไม่ได้ เหตุบุหรี่ขวางการซ่อม ซ้ำร้ายอาจถึงตาย เพราะสารก่อมะเร็งอีก 300 ชนิด แถมเป็นอุปสรรคจัดฟันไม่สวย สสส.ผนึกคลินิกทำฟันทั่วประเทศ จัดโครงการกระต่ายขาเดียว ให้วัยโจ๋ปฏิเสธบุหรี่

รศ.ทันตแพทย์สุรสิทธิ์ เกียรติพงษ์สาร ประธานคณะอนุกรรมการสร้างเสริมทันตสุขภาพ ทันตแพทยสภา กล่าวว่า การสูบบุหรี่มีผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพช่องปาก ไม่ใช่แค่การมีคราบฟัน การศึกษาคนจำนวน 1,361 คน อายุ 25 - 74 ปี โดยใช้ภาพถ่ายรังสีในช่องปาก พบผู้สูบบุหรี่มีการละลายของกระดูกเบ้าฟัน มากกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่ 3 - 7 เท่า ขึ้นกับปริมาณบุหรี่ที่สูบ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคปริทันต์ ที่เริ่มต้นจากเหงือกอักเสบ เหงือกบวมเป็นหนอง เหงือกร่น ปวดฟัน ฟันโยกเนื่องจากกระดูกเบ้าฟันถูกทำลาย และฟันหลุดออกในที่สุด บุหรี่จึงเป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อในปาก

แม้จะมีการทำศัลยกรรมรากฟันเทียม ซึ่งเป็นวิทยาการที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และมีค่าใช้จ่ายสูงมาช่วยก็ตาม แต่มักไม่สำเร็จในผู้สูบบุหรี่ เพราะบุหรี่ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง และขัดขวางการซ่อมแซมเนื้อเยื่อในช่องปาก อีกทั้งผู้สูบบุหรี่จะทำฟันแล้วหายช้ากว่าปกติ โดยเฉพาะแผลถอนฟัน ผ่าตัดฟันคุด หรือการตบแต่งเหงือก ที่สำคัญการสูบบุหรี่มีผลต่อสุขภาพช่องปากที่รุนแรงถึงชีวิตได้ เนื่องจากผู้สูบบุหรี่เสี่ยงเป็นมะเร็งในช่องปากมากกว่าคนไม่สูบ 4 เท่า มีหลักฐาน คือ การพบสารก่อมะเร็งมากกว่า 300 ชนิดในน้ำลายของผู้สูบบุหรี่ ซึ่งคนที่ไม่สูบจะไม่พบ รศ.ทันตแพทย์สุรสิทธิ์ กล่าว

ทันตแพทย์พาสน์ศิริ นิสาลักษณ์ นายกสมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การดูแลสุขภาพช่องปากระหว่างจัดฟัน มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการใช้เครื่องมือจัดฟันชนิดติดแน่น เพราะทำความสะอาดยาก เศษอาหารติดตามซอกเครื่องมือได้ง่าย หากไม่ดูแลรักษาความสะอาดให้ดีแล้ว อาจเกิดการทำลายของผิวเคลือบฟัน ฟันผุ หรือเกิดเหงือกอักเสบลุกลามต่อไปได้ ซึ่งคราบบุหรี่ คือ อุปสรรคสำคัญของการจัดฟัน เพราะจะเข้าไปติดในเครื่องมือ ทำความสะอาดได้ยาก

ทันตแพทย์อดิเรก ศรีวัฒนาวงษา ประธานที่ปรึกษาทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค.ทันตแพทยสมาคม ทันตแพทยสภา ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดทำคลินิกทันตกรรมประมาณ 3,500 แห่ง ทั่วประเทศ ให้เป็นคลินิกลดการสูบบุหรี่ ในโครงการกระต่ายขาเดียว เพื่อปกป้องวัยรุ่นให้พ้นจากบุหรี่ทุกรูปแบบ โดยบุคลากรทุกคนในคลินิก จะให้คำแนะนำความรู้พิษภัยของบุหรี่ และมีแผ่นพับที่เสนอคำพูดให้วัยรุ่นรู้จักปฏิเสธบุหรี่ที่เพื่อนหยิบยื่นให้ แบบที่ยังรักษาความเป็นเพื่อนไว้ วัยรุ่นและทุกคนที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่คลินิกทำฟันทั่วประเทศ โดยจะมีตุ๊กตากระต่ายโนโน่เป็นสัญลักษณ์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์