คนไทยใช้ก๊าซแอลพีจีพุ่ง เดือนเม.ย.นำเข้า2หมื่นตัน

นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน กล่าววานนี้ (6 พ.ค.)

หลังการประชุมชี้แจงเรื่องการกำกับดูแลการส่งออกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (
LPG) ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด ว่า จากสภาวการณ์ที่ราคาน้ำมันโลกมีความผันผวนและปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้ปัจจุบันมีประชาชนจำนวนมากหันมาใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงแทนการใช้น้ำมันเบนซินที่มีราคาสูงกว่า จนทำให้กำลังการผลิตที่มีอยู่ในประเทศประมาณ 300,000 ตัน/เดือนไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจากความต้องการใช้ในประเทศปัจจุบันอยู่ที่เป็น 320,000 ตัน/เดือน  

เดือนเมษายนที่ผ่านมาประเทศไทยต้องนำเข้า LPG จำนวน 20,000 ตัน  นอกจาการใช้ LPG ในรถยนต์ที่มีส่วนในการเพิ่มปริมาณการใช้แล้ว การลักลอบส่งออกตามแนวชายแดนก็มีส่วนในการเพิ่มปริมาณการใช้ LPG ในประเทศ เนื่องจากราคาในประเทศไทยจำหน่ายอยู่ที่ลิตรละ 18.13 บาท ขณะที่ราคาตลาดโลกและตลาดประเทศเพื่อนบ้านจำหน่ายที่ลิตรละ 40 บาท เนื่องจากทางรัฐบาลรับภาระในเรื่องราคาจำหน่ายให้กับประชาชน แต่ปัญหาดังกล่าวทางสามารถแก้ไขได้โดยทางกระทรวงพลังงานได้ออกประกาศควบคุมเรื่องการส่งออกก๊าซ LPG ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา
อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าว
 

นายเมตตา  กล่าวด้วยว่า ทางรัฐบาลมุ่งมั่นที่ใช้ให้
NGV เป็นพลังงานทดแทนที่ประชาชนหันมาใช้มากขึ้น
 
เนื่องจากราคาถูกกว่า และสามารถผลิตได้เองในประเทศ แต่อาจต้องเสียค้าติดตั้งถังก๊าซในราคาที่ค่อนข้างสูง ประกอบกับสถานีบริการยังไม่เพียงพอ ซึ่งทางกระทรวงพลังงานคาดว่าภายในเดือนกรกฎาคมปีนี้ สถานีบริการ
NGV คงมีการตั้งเพิ่มขึ้นกระจายไปทั่วประเทศ 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์