โรงสีหนุนข้าวธงฟ้า ลดค่าครองชีพ-ไม่กระทบภาพรวม

นายสุชาติ (ตังฮั้ว) พิทักษ์เกชา กรรมการผู้จัดการ โรงสีตังฮั้ว ผู้ค้าข้าวรายใหญ่จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวระหว่างร่วมงานธงฟ้าเอาท์เล็ตเซล ที่กรมส่งเสริมการส่งออก ถนนรัชดาภิเษก วันนี้ (4 พ.ค.) ว่า ตามที่รัฐบาลจะนำข้าวในสตอกออกมาจำหน่ายในโครงการข้าวธงฟ้า

 เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนนั้น เห็นว่าปริมาณข้าวที่รัฐบาลจะนำออกจากสต็อกมาช่วยเหลือประชาชนจะมีจำนวนที่ไม่มากนัก และมีต้นทุนในการปรับปรุงข้าวถึงตันละ
450 บาท จึงเชื่อว่า ข้าวราคาประหยัดของกระทรวงพาณิชย์ที่จะนำมาออกจำหน่ายไม่ส่งผลกระทบทำให้ราคาข้าวในภาพรวมลดลง แต่จะช่วยทำให้ประชาชนมีข้าวรับประทานอย่างเพียงพอ และในระดับราคาที่ยอมรับได้

กรรมการผู้จัดการ โรงสีตังฮั้ว กล่าวต่อถึงราคาขายข้าวขาวนาปี
5%  ว่า

ราคาขายควรจะอยู่ในระดับประมาณ
145-150 บาท/ถุงขนาดบรรจุ 5 กิโลกรัม เพราะหากราคาขายอยู่ที่ในระดับ 165-170 บาท/กิโลกรัม จะเป็นราคาเดียวกันกับราคาข้าวนาปีที่ขายในท้องตลาดอยู่แล้ว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า

 
ในส่วนของการจำหน่ายข้าวให้กับประชาชนในงานธงฟ้าเอาท์เล็ตเซล โรงสีตังฮั้ว จำหน่ายข้าวหอมมะลิขนาดบรรจุถุงละ
5 กิโลกรัม ในราคา 175 บาท จากราคาขายในตลาดอยู่ในระดับ 205 บาท ข้าวเหลืองอ่อน ขนาดบรรจุถุงละ 5 กิโลกรัม ในราคา 155 บาท ในขณะที่ราคาตลาด 180 บาท  ข้าวนาปี 5% ขนาดบรรจุถุงละ 5 กิโลกรัม ในราคา 145 บาท ในขณะที่ราคาตลาด 165 บาท ส่วนข้าวหอมมะลิแดง ขนาดบรรจุถุงละ 5 กิโลกรัมในราคา 199 บาท ในขณะที่ราคาตลาดอยู่ที่ 220 บาท

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์