มก.รับน้อง อธิการบดีฯ กำชับห้ามรุนแรง-กดขี่ทางเพศ เด็กเครียดมากแล้ว

มก.รับน้อง อธิการบดีฯ กำชับห้ามรุนแรง-กดขี่ทางเพศ เด็กเครียดมากแล้ว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 พฤษภาคม 2549 12:09 น.

อธิการบดี มก.จัดก้าวแรกสู่บัณฑิตยุคใหม่ สอนนิสิตใหม่รู้จักบริหารเวลา การเงิน และการเรียน พร้อมกำชับรุ่นพี่ห้ามรับน้องรุนแรง เพราะเด็กเครียดกับระบบแอดมิชชันมามากแล้ว ขณะที่นิสิตใหม่ยอมรับกิจกรรมรับน้อง แต่ต้องไม่รุนแรง หรือกดขี่ทางเพศ ขณะที่มี นร.สละสิทธิ์แอดมิชชัน ม.เกษตรฯ ร้อยละ 7-10

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) จัดโครงการก้าวแรกสู่บัณฑิตยุคใหม่ ปีการศึกษา 2549 เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและสัมพันธ์อันดีระหว่างอาจารย์พี่เลี้ยงจากคณะต่างๆ โดยจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 28-31 พ.ค.ซึ่งจะมีนิสิตใหม่เข้าร่วมโครงการทุกคณะ วันนี้วันแรกเป็นนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ประมาณ 1,500 คน สำหรับกิจกรรมก้าวแรกฯ มีตารางกิจกรรมเต็ม 1 วัน เน้นชี้แจงการเรียนรู้ แนะนำระบบการศึกษาและการปรับตัวกับชีวิตใหม่ในมหาวิทยาลัย ซึ่งกิจกรรมจะจบด้วยพิธีรับขวัญลูกพระพิรุณในช่วงเย็น

นายวิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า โครงการก้าวแรกฯ นี้ มหาวิทยาลัยดำเนินการมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว เพื่อสร้างอุดมการณ์และจิตวิญญาณให้รู้รักสามัคคีกับทุกคนในมหาวิทยาลัย ที่สำคัญ จะเน้นการบริหารชีวิตให้กับนิสิต รู้จักบริหารเวลา การเงิน และการเรียน เนื่องจากต้องเปลี่ยนจากสภาพนักเรียนเป็นนิสิต เพราะบางคนต้องจากบ้านมาอยู่หอพัก ดังนั้น ต้องการให้นิสิตมีสติให้มาก นอกจากนี้ ปีนี้นิสิตผ่านความเครียดจากการคัดเลือกแอดมิชชันมามาก ได้กำชับรุ่นพี่ให้รับน้องอย่างเหมาะสมไม่มีความรุนแรง

ทั้งนี้ วันที่ 7 มิ.ย.นี้ นายวิโรจ จะหมดวาระดำรงตำแหน่งอธิการบดีแล้ว ขณะที่นายวุฒิชัย กปิลกาญจน์ ผู้ได้รับการสรรหาจากสภามหาวิทยาลัยเกษตรฯ ยังถูกประชาคมคัดค้านนั้น นายวิโรจ กล่าวว่า คงไม่ทำให้การบริหารมหาวิทยาลัยสะดุด เพราะมีทีมทำงานอยู่แล้ว และสภามหาวิทยาลัยคงตั้งรักษาการขึ้นมาช่วงรอโปรดเกล้าฯ รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค.สภามหาวิทยาลัยเกษตรฯ เห็นชอบแต่งตั้งนายวัฒนา สวรรยาธิปัตย์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม ซึ่งรักษาการสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ถึง 6 เดือน

ด้าน น.ส.ผาติลักษณ์ นวลวัฒน์ นิสิตใหม่คณะวิศวกรรมศาสตร์ สิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้พบกับรุ่นพี่แล้วเมื่อวันที่ 26 พ.ค.โดยรุ่นพี่ได้พาไปรู้จักสถานที่ต่างๆ ของมหาวิทยาลัย ซึ่งในวันนั้นพ่อกับแม่มาด้วย เพราะอยากรู้จักรุ่นพี่และให้มั่นใจว่าจะไม่มีการรับน้องที่รุนแรง ส่วนตัวแล้วยอมรับ และเข้าร่วมกิจกรรม รวมถึงท่าเต้นต่างๆ ถ้าเป็นไปเพื่อผูกมิตรสนิทกันก็ทำได้ แต่ถ้าให้เต้นในลักษณะเกิดอุจาดและกดขี่ทางเพศ หรือรับน้องรุนแรง ก็รับไม่ได้ และจะตัดสินใจไม่ร่วมกิจกรรม อย่างไรก็ตาม รู้สึกเบาใจขึ้น เพราะได้รับคำชี้แจงจากอาจารย์ว่าจะมีกล้องวงจรปิดช่วยสอดส่องดูแลควบคุมพฤติกรรมของรุ่นพี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการก้าวแรกสู่บัณฑิตยุคใหม่ จัดขึ้นที่อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ ซึ่งด้านนอกของอาคารจะมีรุ่นพี่นำหนังสือ เครื่องแบบนิสิต สัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และเสื้อยืดลวดลายต่างๆ ทั้งนี้ มก.จะมีการรับน้อง "สู่อ้อมกอดนนทรีย์" ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

ขณะที่ภาพรวมจำนวนเด็กที่ผ่านการคัดเลือกแอดมิชชันกลางของ มก.นายบพิตร จารุพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักทะเบียนและประมวลผล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เปิดเผยว่า มีผู้สละสิทธิ์ไม่มาสอบสัมภาษณ์ประมาณร้อยละ 7-10 ซึ่งเท่ากับปีที่ผ่านๆ มา แต่มหาวิทยาลัยคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว จึงได้กำหนดจำนวนรับไว้เกินเผื่อแล้ว โดยมหาวิทยาลัยจะไม่เรียกรับเพิ่ม หรือประกาศสำรอง เนื่องจากจะกระทบเป็นลูกโซ่กับมหาวิทยาลัยอื่นๆ แต่หากเด็กที่ได้รับผลกระทบจากคะแนนโอเน็ตและเอเน็ต แล้วเลือก มก.ไว้ หากได้คะแนนไม่ต่ำกว่าคณะที่เลือก ทางมหาวิทยาลัยยินดีรับเพิ่ม แม้จะเปิดเทอมไปแล้ว

สำหรับนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนั้น มีติดต่อขอเลื่อนการสัมภาษณ์เนื่องจากเดินทางไม่สะดวก เพราะไม่มีรถมา มหาวิทยาลัยจะให้สัมภาษณ์ในวันที่ 29 พ.ค.ส่วนระบบแอดมิชชันปีนี้เกิดผลกระทบกับโครงการรับตรง หรือหลักสูตรพิเศษ หลักสูตรนานาชาติ เนื่องจากจะประกาศผลใกล้กันมาก ทำให้นักเรียนมีทางเลือกได้หลายที่ ขณะนี้นิสิตหลักสูตรพิเศษหรือนานาชาติยังขาดอยู่มาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์