นักวิทย์เริ่มชำแหละหมึกกล้วยยักษ์

นักวิทยาศาสตร์ในนิวซีแลนด์เริ่มการชำแหละหมึกกล้วยยักษ์ตัวใหญ่ที่สุดในโลกที่ถูกจับได้ในทะเลแถบขั้วโลกใต้ เมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว พบว่า ลูกตาของหมึกกล้วยตัวนี้มีขนาดใหญ่เท่ากับลูกบอลชายหาด ซึ่งอาจจะเป็นลูกตาสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ละลายน้ำแข็งที่ใช้รักษาสภาพร่างกายของหมึกกล้วยยักษ์ตัวนี้

ซึ่งมีน้ำหนักถึง 495 กิโลกรัม สิ่งที่สร้างความฉงนคือ ลูกนัยน์ตาของมันวัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ถึง 27 เซนติเมตร ใหญ่กว่าลูกนัยน์ตาของมนุษย์ถึง 11 เท่า ส่วนเลนส์ลูกนัยน์ตามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10-12 เซนติเมตร นักชีววิทยาทางทะเลของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ออคแลนด์ เชื่อว่า ถ้าหมึกกล้วยยักษ์ตัวนี้ยังมีชีวิตอยู่ ลูกนัยน์ตาของมันอาจวัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ถึง 40 เซนติเมตร หรือเท่ากับขนาดของลูกบอลชายหาด ขนาดที่ใหญ่โตของลูกนัยน์ตาช่วยให้หมึกกล้วยยักษ์สามารถมองเห็นเหยื่อในที่มืดซึ่งอยู่ที่ระดับความลึกกว่า 1,000 เมตร

อย่างไรก็ตาม เมื่อการละลายน้ำแข็งที่เก็บรักษาหมึกกล้วยเสร็จสิ้น คาดว่า จะทราบขนาดที่แท้จริงของมัน

แต่ใน เบื้องต้นเชื่อว่า ขนาดลำตัวของมันน่าจะยาวไม่ต่ำกว่า 8 เมตร นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ได้ระบุเพศของหมึกกล้วยตัวนี้ แต่เชื่อว่าเป็นเพศเมีย ซึ่งจะมีขนาดลำตัวใหญ่กว่าเพศผู้ และเชื่อว่าน่าจะมีหมึกกล้วยตัวใหญ่กว่านี้อาศัยอยู่ในทะเลลึก เนื่องจากเคยพบจะงอย ปากหมึกกล้วยวัดความยาวได้ถึง 49 เซนติเมตร ในท้องของปลาวาฬ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์