ปิดตำนานโทรเลข คุณปู่อายุ83 จะส่งถึงสมัคร

โทรเลขไทยที่เคยถูกใช้ส่งข้อความสั้นๆ กระชับได้ใจความ ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานถึง 133 ปี

ถึงกาลอวสาน ปิดตำนานอย่างเป็นทางการแล้ว  เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก สถานที่จัดงานอำลา 133 ปีโทรเลขไทยเป็นวันสุดท้าย บรรยากาศตลอดทั้งวันมีแฟนพันธุ์แท้วงการโทรเลข แห่กันไปร่วมงาน อย่างเนืองแน่น  ทั้งนี้กิจกรรมของงานมีบอร์ดแสดงนิทรรศการตำนานความเป็นมา 133 ปี และโทรเลขบันลือโลก การสาธิตเคาะรหัสมอร์ส ที่หาชมไม่ได้อีกแล้ว การจำหน่ายแสตมป์กับของที่ระลึก การจำหน่ายซองโทรเลขพร้อมใบรับฝากและใบถอดรหัสมอร์ส โดยเฉพาะไฮไลต์ที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ คือการเปิดให้จองโทรเลขฉบับสุดท้ายราคาฉบับละ 30 บาท เพื่อส่งข้อความถึงตัวเองหรือญาติสนิทมิตรสหาย ปรากฏว่าตลอด 1 สัปดาห์ที่จัดงานมียอดจองส่งข้อความโทรเลขประมาณ 2 หมื่นฉบับ


ส่วนช่วงบ่ายมีการเสวนาหัวข้อ จับเข่าเล่าเรื่อง... ตะแล้บแก๊ป มีนายเศรษฐพร คูศรีพิทักษ์ อดีตอธิบดีกรมไปรษณีย์โทรเลข

นายเอนก นาวิกมูล นักค้นคว้าประวัติศาสตร์ไทย นายสมพล จันทร์ประเสริฐ ที่ปรึกษาอาวุโส แคท เทเลคอม เป็นวิทยากรร่วมกัน และในเวลา 19.50 น. นายมั่น พัธโนทัย รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีฯ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ กก.ผจก.ใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้เข้าร่วมพิธีอำลาโทรเลขไทย บันทึกไว้ในความทรงจำ ด้วยการเคาะสัญญาณมอร์สลงบนโทรเลขข้อความว่า “บทสุดท้าย 133 ปี โทรเลขไทย จักจารึกไว้ในความทรงจำของคนไทยตลอดไป” ซึ่งเป็นข้อความสุดท้าย ก่อนส่งต่อให้ประชาชนทั่วประเทศที่สั่งจองโทรเลขฉบับประวัติศาสตร์ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.เป็นต้นไป
 

ขณะที่การร่วมอาลัยโทรเลขฉบับสุดท้าย ยังถูกจัดตามที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตลอดทั้งวันเช่นกัน

อย่างไรก็ตามได้เกิดเรื่องฮือฮาขึ้นเมื่อเวลา 19.00 น. บริเวณที่ทำการไปรษณีย์ นครสวรรค์ เมื่อนายเจริญ ภูมิอินทร์ คุณปู่วัย 83 ปี อยู่บ้านเลขที่ 773/15 หมู่ 10 ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เดินทางไปขอส่งข้อความโทรเลขถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี แต่เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ แจ้งว่าหมดเขตส่งตั้งแต่เวลา 16.00 น. แต่คุณปู่วัยดึกไม่ละความพยายาม ได้ติดต่อลูกสาวที่รับราชการเป็นอาจารย์อยู่ จ.เชียงใหม่ จนทราบว่าไปรษณีย์ท่าอากาศยานเชียงใหม่หมดเขตส่งเวลา 20.00 น. จึงแจ้งลูกสาวส่งข้อความถึงนายกรัฐมนตรีว่า “ลิ้นจะอยู่กับเจ้าของจนตาย ส่วนฟันจะหักก่อน” ด้วยความปรารถนาดี ลงชื่อนายเจริญ ภูมิอินทร์  เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ปฏิเสธไม่ส่งให้ อ้างว่าถ้อยคำไม่เหมาะสม
 

ทั้งนี้หลังจากถูกปฏิเสธการส่งโทรเลข คุณปู่วัย 83 ปี กล่าวอย่างเซ็งๆ ว่า รู้สึกผิดหวังมาก อยากรู้ว่าถ้อยคำใดไม่เหมาะสม ทั้งที่ข้อความที่ส่งเป็นคติโบราณของจีนเป็นข้อคิดเตือนใจทำนอง ถ้าทำตนอ่อนเหมือนลิ้นจะอยู่ได้นาน ถ้าแข็งเหมือนฟันมักจะอยู่ไม่นาน ต้องไปก่อนลิ้น ไม่เห็นว่ามีอะไรไม่เหมาะสม งงจริงๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์