คบเพลิงระอุ!คลิปน.ศ.จีนตื้บโสม



บาทา- นาทีนักศึกษาจีนกระทืบใส่ผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้ ที่สวนโอลิมปิกในกรุงโซล ระหว่างที่มีพิธีวิ่งคบเพลิงในเกาหลีใต้ เหตุการณ์ดังกล่าวปลุกกระแสโกรธแค้นระหว่างกลุ่มคนในสองชาติ ตามข่าว เมื่อ 29 เม.ย. (เอเอฟพี)

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า
 
เมื่อ 29 เม.ย. เกาหลีใต้และจีนตอบโต้กันอย่างเผ็ดร้อนในกรณีที่เกิดความรุนแรงขึ้นในพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ ที่กลุ่มผู้สนับสนุนจีนรุมทำร้ายผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้ โดยเกาหลีใต้ กล่าวหาว่า ชาวจีนทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ ขณะที่จีนแก้ต่างว่าเป็นเพียงการปกป้องไฟโอลิมปิก โดยเรื่องดังกล่าวกำลังจะลุกลามกลายเป็นความขัดแย้งระดับประเทศ

นายฮัน ซองซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีว่า

การรุมทำร้ายผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้ในพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกเมื่อวันอาทิตย์ทำให้ชื่อเสียงประเทศเสียหาย และจำเป็นต้องใช้มาตรการทางกฎหมายและการทูตเพื่อแก้ไข การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่คลิปวิดีโอที่นักเรียนชาวจีนรุมกระทืบผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้เผยแพร่ไปทั่วประเทศ และสร้างความโกรธแค้นให้กับชาวเกาหลีใต้เนื่องจากเดิมทีจีนเกรงว่าจะโดนขัดขวางพิธีแต่กลายเป็นว่าชาวจีนเองที่ก่อความรุนแรง โดยสถานทูตจีนแจ้งเบื้องต้นว่ามีนักศึกษาจีน ราว 1,000 คน มาร่วมพิธีวิ่งไฟโอลิมปิก แต่วันจริงมามากถึง 6,500 คน

วันเดียวกันเอเอฟพีรายงานว่า เดวิด อู๋ อธิบดีตำรวจฮ่องกงแจ้งว่า
 
ตำรวจฮ่องกจะไม่จับกุมกลุ่มผู้ประท้วงที่โบกธงทิเบตในพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก แม้ว่าธงของทิเบตดังกล่าวจะผิดกฎหมายในแผ่นดินใหญ่ แต่ฮ่องกงเป็นสังคมเสรีและอนุญาตให้ชุมนุมประท้วงได้ แต่ทางการจะดำเนินการใดๆ นั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ซึ่งวันที่มีพิธีวิ่งคบเพลิงขอให้ประชาชนอย่าชุมนุมประท้วงในลักษณะยั่วยุให้เกิดความรุนแรง โดยขณะนี้มีกลุ่มเคลื่อนไหวกลุ่มเดียวขออนุญาตใช้พื้นที่จัดการประท้วง ก่อนที่คบเพลิงจะมาถึงฮ่องกงในวันศุกร์ที่ 2 พ.ค.นี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์