กก.อิสลามอินโดฯ ยันเข้าใจปัญหาใต้ ไม่เกี่ยวกับศาสนา

เมื่อตอนสายวันที่ 29 เม.ย. ที่ศาลากลางจังหวัดยะลา นายธีระ มินทราศักดิ์ ผวจ.ยะลา นายเดชรัฐ สิมสิริ รอง ผวจ. และคณะร่วมกันต้อนรับคณะกรรมการอิสลาม ประเทศอินโดนีเซีย ประจำรัฐซูมาตราเหนือ 30 คน นำโดย ดร.ฮัจญี อับดุลเลาะ ซะ เอ็ม อาร์ ประธานคณะกรรมการอิสลาม ประจำรัฐซูมาตราเหนือ เดินทางมาเยี่ยมคารวะ โดย ผวจ.ยะลา เปิดเผยว่า

คณะกรรมการอิสลามชุดนี้สนใจมาดูงานเกี่ยวกับการศึกษาศาสนาอิสลาม และการ บริหารจัดการเกี่ยวกับศาสนาอิสลามในไทย ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย และจะได้มีการส่งเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปศึกษาที่ประเทศอินโดนีเซียด้วย ส่วนปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ คณะกรรมการอิสลามฯ เข้าใจและเชื่อว่าไม่ เกี่ยวข้องกับศาสนา

ขณะเดียวกัน ที่โรงแรมปาร์ควิว อ.เมืองยะลา เจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายกิจการพลเรือน หน่วยเฉพาะกิจยะลา
 
ได้เชิญโต๊ะอิหม่ามในพื้นที่ เข้าร่วมรับฟังการบรรยาย และให้ความรู้เรื่องการอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลายทางศาสนา หลักการต่อสู้ในอิสลาม และบทบาทหน้าที่ของผู้นำอิสลามในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือซึ่งกันและกันระหว่างโต๊ะอิหม่ามกับส่วนราชการในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อสร้างบทบาทหน้าที่ผู้นำศาสนาในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบให้เป็นไปในทิศ ทางเดียวกัน


ด้าน จ.นราธิวาส ที่อาคารโรงเรียนศูนย์ตาดีกา ประจำมัสยิดอามีนา หมู่ 1 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ พล.ต.จำลอง คุณสงค์ รอง ผบ.พตท.

ได้พบปะชาวบ้านในพื้นที่บ้านปูยู ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ กว่า 200 คน เพื่อทำความเข้าใจและชี้แจงการทำงานของเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามภารกิจพิทักษ์ใต้ ในการรักษาความสงบเรียบร้อยให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่โซนสีแดงและพื้นที่เป้าหมาย เจ้าหน้าที่ทหารจำเป็นต้องตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัย


ส่วนนายอับดุลรอศะ เสาะเลาะ อายุ 60 ปี คอเต็บประจำมัสยิดอามีนา บ้านปูยู ต.เกาะสะท้อน เปิดเผยว่า บ้านปูยูถูกทางการจัดให้เป็นพื้นที่โซนสีแดง หมายถึง พื้นที่อันตราย ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ลอบยิงชาวบ้าน เจ้าหน้าที่และลอบวางระเบิดหลายครั้ง แต่ เจ้าหน้าที่ไม่เคยจับคนร้ายได้แม้แต่รายเดียว เชื่อมั่นว่าคนในพื้นที่ไม่ใช่โจร แต่คนที่ไม่ดีมาจากที่อื่น เมื่อเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ทหารต้องเข้าตรวจค้นจนเกิดความหวาด ระแวง ซึ่ง พล.ต.จำลองรับเรื่องนำปัญหาไปแก้ไขต่อไป


สำหรับ จ.ปัตตานี กลุ่มคนร้ายลอบวางเพลิงเผาร้านนำเจริญค้าไม้และอุตสาหกรรม ตั้งอยู่ที่เลขที่ 19 หมู่ 7 ต.ตุยง อ.หนองจิก จำหน่ายไม้ และประตู หน้าต่าง เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ปรากฏว่าระหว่างทางถูกซุ่มยิงสนั่น แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย ส่วนร้านที่เกิดเหตุเสียหายบางส่วน คาดฝีมือโจรใต้สร้างสถานการณ์


ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผู้ช่วย ผบ.ตร.และคณะ เดินทางไปเยี่ยมอาการบาดเจ็บของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ข้าราชการและประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ ความไม่สงบในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ รพ.สงขลานครินทร์ (มอ.) หาดใหญ่ จ.สงขลา ในโอกาสนี้ พล.ต.ท.วุฒิยังได้มอบเงินช่วยเหลือให้แก่ผู้บาดเจ็บทุกราย พร้อมกล่าวว่า จะขอให้กำลังใจข้าราชการและประชาชนในพื้นที่ ในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป


ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ กรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า
 
เบี้ยเลี้ยงทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ลดลงจาก 2,500 บาท เหลือเพียง 1,000 บาท ว่า เรื่องนี้มีมานานแล้ว เป็นรายจ่ายที่มากต้องปรับให้มีความเหมาะสมกับงบประมาณเป็นเรื่องระดับสูง เป็นเงินเพิ่มประจำเดือน ไม่เกี่ยวกับเงินเพิ่มพิเศษเพื่อการช่วยรบ ทั้งนี้ กองทัพบกไม่เร่งรัดที่จะคืนเงินนี้ ส่วนคนที่ทำงานก็ทำงานตามหน้าที่มีเงินเดือนส่วนหนึ่งแล้ว ส่วนนี้ถือเป็นส่วนเพิ่มเติมพิเศษ เมื่อถามว่า การไปเยือนมาเลเซียมีการหารือความร่วมมือปัญหาภาคใต้ อย่างไร ผบ.ทบ.กล่าวว่า ยืนยันว่าเหตุความไม่สงบในภาคใต้เป็นปัญหาภายในของไทยที่เราต้องดำเนินการเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์