แห่ล่าหนอนผีเสื้อ ทำยาโด๊ป เมนูฮิต-ราคาพรวด

หนุ่มอีสานแห่กินหนอนผีเสื้อ ลือกันหนักว่าเป็นยาโด๊ปชั้นดี

โดยเฉพาะที่กาฬสินธุ์ทำให้ราคาพุ่งถึงกิโลกรัมละ 200 บาท เผยวิธีกินทั้งแบบดิบๆ หรือใช้กินแกล้มเหล้า พากันเรียกว่า "นางบ้ง" สาธารณสุขจังหวัด ระบุไม่มีผลเสียต่อร่างกาย แต่ควรทำให้สุกก่อนบริโภค ส่วนจะช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศหรือไม่ยังต้องพิสูจน์ ระบุตัวอ่อนหนอนมีคุณค่าทางอาหารเทียบเท่ากับไข่ไก่ 1 ฟอง

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.กาฬสินธุ์ รายงานว่า มีข่าวลือแพร่สะพัดถึงการบริโภคของคนหนุ่มในภาคอีสาน

ที่ได้พากันออกตระเวนเก็บตัวอ่อน ของหนอนผีเสื้อที่อาศัยอยู่ตามต้นคูนที่ออกดอกสีเหลืองสวยงามในฤดูร้อน เพื่อนำไปประกอบอาหาร บางคนนำไปบริโภคดิบๆ โดยเชื่อว่าช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ จนทำให้ตัวอ่อนดังกล่าวมีราคาแพงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท จากการติดตามไปตามสวนสาธารณะหลายแห่งจนไปถึงที่บริเวณวิทยาลัยสารพัดช่างเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ พบชาวบ้านจำนวนมาก เดินทางมาจาก อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยอุปกรณ์ในการจับตัวหนอน เพื่อมาเก็บตัวอ่อนผีเสื้อตามต้นคูนภายในวิทยา ลัยสารพัดช่าง โดยใช้ไม้สอยแล้วใช้ตะกร้าเก็บตัวอ่อน



นายพูลสุข ศรีประไหม อายุ 31 ปี ราษฎรบ้านกุดสิมคุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า

การเก็บตัวอ่อนของหนอนผีเสื้อของชาวอีสานเพื่อนำไปรับประทานเกิดขึ้นมานานแล้ว โดยตัวอ่อนของหนอนผีเสื้อจะเป็นอาหารที่ออกตามฤดูกาลและจะพบมากในต้นคูนและต้นขี้เหล็ก โดยจะมีขนาดใหญ่กว่าหนอนรถด่วนของทางภาคเหนือแต่จะมีรสชาติที่อร่อยกว่าเมื่อนำไปประกอบอาหาร ช่วงนี้ การรับประทานตัวอ่อนของหนอนผีเสื้อเรียกอีกอย่างว่า "นางบ้ง" เพราะอยู่ในช่วงของเดือน 5 แรก รสชาติออกมัน ชาวอีสานเชื่อว่าจะเป็นยาอายุวัฒนะและเสริมสมรรถภาพทางเพศ จนทำให้มีการออกหานางบ้งไว้เป็นอาหารจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นผู้ชายเพื่อนำไปรับประทานแกล้มเหล้า เพราะเชื่อว่าเป็นยาโด๊ป

นายวีระศักดิ์ จันทะดี อายุ 45 ปี ราษฎรบ้านกุงเก่า ต.กุงเก่า อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า

เป็นคนหนึ่งที่ชอบรับประทานนางบ้ง แต่ส่วนตัวจะนิยมรับประทานเฉพาะหน้าร้อน เพราะตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ หากใครได้กินนางบ้งในช่วงนี้ นอกจากจะเสริมสมรรถภาพทางเพศแล้วก็จะทำให้อวัยวะในร่างกายที่มีปัญหาจะดีขึ้น ในส่วนตัวเคยเป็นโรคเกาต์ หลังจากที่รับประทานนางบ้งไปก็หาย จึงนิยมที่จะหากินให้ได้ทุกปี อีกทั้งในด้านการเสริมพลังทางเพศ หากกินแกล้มเหล้าที่พอประมาณก็จะเหมือนยาโด๊ปที่ทำให้ฟิต

"ส่วนใหญ่จะนิยมนำไปประกอบเป็นอาหารพื้นบ้านอีสานทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นลาบ แกงป่า หรือนำไปคั่วและทอดตามแต่ที่ใครจะนิยมรับประทาน แต่ที่แน่ๆ หากรับประทานได้ถึง 12 ตัว ก็จะทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาได้อย่างแน่นอน" นายวีระศักดิ์กล่าว

ด้านน.พ.พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า

ประชาชนที่รับประทานนางบ้ง หรือตัวอ่อนของผีเสื้อนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกและไม่มีผลเสียอะไรต่อร่างกาย เนื่องจากตัวอ่อนผีเสื้อสะอาด แต่ทางที่ดี ควรทำให้สุกก่อนที่จะนำไปบริโภค ส่วนจะช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศหรือไม่ ต้องพิสูจน์กัน โดยตัวอ่อนหนอนหรือนางบ้ง มีคุณค่าทางอาหารเทียบเท่ากับไข่ไก่ 1 ฟอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์