ยื่นฟ้องศาลปกครอง คะแนนสูงสอบไม่ติด

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 เม.ย. พ.ต.ท.สันติ คำใส อายุ 40 ปี

พนักงานสอบสวน (สบ 2) สภ.เมืองขอนแก่น อยู่บ้านเลขที่ 529/95 หมู่บ้านแก่นทองธานี ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น ในฐานะผู้ปกครอง ด.ญ.ครองขวัญ คำใส อายุ 13 ปี เข้าร้องเรียนสื่อมวลชนเรียกร้องให้ตรวจสอบการรับนักเรียนเข้าศึกษาชั้น ม.1 ของโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ว่า มีความโปร่งใส สุจริตและเป็นธรรมหรือไม่


พ.ต.ท.สันติให้รายละเอียดว่า

ก่อนหน้านั้นโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ได้ประกาศรับสมัครนักเรียนเข้าศึกษาชั้น ม.1 โดยระบุว่า โรงเรียนจะยึดหลักตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนการดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และปรัชญาของโรงเรียน พร้อมกำหนดรายละเอียดการรับสมัคร คุณสมบัติและการคัดเลือก แยกเป็น 4 ประเภท คือ ประเภท 1 นักเรียนในเขตพื้นที่บริการ คือ นักเรียนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียน รับจำนวน 220 คน ประเภทที่ 2 นักเรียนทั่วไป คือ นักเรียนนอกเขตพื้นที่การศึกษา รับ 198 คน ประเภทที่ 3 นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านวิชาการ รับ 22 คน และประเภทที่ 4 นักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษ รับ 110 คน


พ.ต.ท.สันติกล่าวต่อว่า

ลูกสาวอยู่ในประเภทที่ 2 นักเรียนทั่วไป คือ นักเรียนนอกเขตพื้นที่การศึกษา จึงสมัครสอบแต่ผลออกมาไม่มีชื่อลูกสาว เลยทำเรื่องขอทราบผลคะแนนของลูกและนักเรียนที่สอบได้ ตอนแรกทางโรงเรียนไม่ยอม เลยยกกฎหมาย พ.ร.บ.เกี่ยวกับการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของทางราชการมายืนยัน ทางโรงเรียนจึงยอมมอบให้ พบว่าลูกสอบได้ 75 คะแนน ส่วนนักเรียนที่สอบได้มีคะแนน 82 คะแนน


ภายหลังได้กรอกข้อมูลแจ้งความประสงค์นำลูกเข้าเรียนในประเภท 4 นักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษพร้อมระบุยอดบริจาคให้โรงเรียน 25,000 บาท โดยโรงเรียนจะพิจารณาคัดเลือกจากผู้ที่สอบไม่ผ่านในประเภทที่ 1 และที่ 2 แต่ไม่ได้อีก ทั้งที่คะแนนของลูกกับคนที่สอบได้ไม่ห่างกันมากนัก หากพิจารณาตามกฎกติกาจริงๆ โดยไม่คำนึงถึงยอดบริจาคโรงเรียนก็น่าจะรับได้ แต่กลับถูกปฏิเสธ จึงเห็นว่าโรงเรียนซึ่งเป็นหน่วยงานทางปกครองหรือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สุจริต เลือกปฏิบัติ รวมทั้งตามประกาศของโรงเรียนที่ระบุว่า ผู้สมัครประเภทที่ 4 คือนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษ น่าจะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 49 ซึ่งบุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย


“ผมในฐานะผู้ปกครอง ด.ญ.ครองขวัญ คำใส ได้ ยื่นฟ้องผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 1 เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งหมด 3 คน ต่อศาลปกครองขอนแก่น เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 51 ตามหมายเลขคดีดำที่ 165/2551 เพราะโรงเรียนเป็นหน่วยงานทางปกครอง หรือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย” พ.ต.ท.สันติกล่าวและยืนยันด้วยว่า การฟ้องร้องครั้งนี้ทำไปเพื่อต้องการเห็นความยุติธรรมในสังคม ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้ที่มีเงินน้อยกว่าหรือด้อยโอกาสกว่า และเพื่อเป็นคดีตัวอย่างทางการปกครองต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์