ปิดร้านเน็ต ต้นตอเด็กเซ็กซ์หมู่ ยังไม่ให้ประกัน

กรณีตำรวจ สน.ธรรมศาลา เข้าจับกุม ด.ช.เดฟ (นามสมมติ) อายุ 11 ขวบ ด.ช.ผึ้ง (นามสมมติ) อายุ 11 ขวบ และ ด.ช.น็อต (นามสมมติ) อายุ 13 ปี พร้อมแจ้งข้อหากระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 13 ปี โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันในลักษณะการโทรมเด็ก และพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปจากบิดามารดาผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเพื่อกระทำอนาจาร หลังร่วมกันก่อเหตุหลอก ด.ญ.แพท (นามสมมติ) อายุ 7 ขวบ ผู้เสียหาย ไปเล่นผัวเมียจับถอดเสื้อผ้ากระทำอนาจารแบบเซ็กซ์หมู่ในป่ากล้วย ก่อนถูกส่งตัวไปควบคุมที่บ้านเมตตา


ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 26 เม.ย.

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงแนวทางการดำเนินคดีว่า ตามหลักวิชาการเด็กอายุขนาดนี้ยังไม่มีความต้องการทางเพศ เพราะการพัฒนาทางร่างกายในเรื่องเพศยังไม่ถึงเวลา จึงต้องให้นักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญจากกรมสุขภาพจิตตรวจหาสาเหตุว่าเด็กมีการพัฒนาทางร่างกายจนมีความต้องการทางเพศก่อนวัย หรือเพียงอยากลองทำตามหลังได้เห็นตัวอย่างการร่วมเพศในอินเตอร์เน็ต เพื่อสรุปประกอบรายงานการสืบเสาะประวัติครอบครัว การศึกษา ความประพฤติ ทำความเห็นในการอบรมแก้ไขเสนอต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลางภายใน 30 วัน เพื่อให้ศาลเยาวชนฯพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมในการอบรม คิดว่าเด็กจะได้รับโอกาส เพราะการลงโทษเด็กและเยาวชนที่ทำผิดจะคำนึงถึงอนาคตและสวัสดิภาพของเด็กมากกว่าการลงโทษ


รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวอีกว่า

ส่วนการประกันตัวทางผู้ปกครองแจ้งความ ประสงค์ขอประกัน แต่ตนเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของเด็ก จึงยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว เพราะต้องรอประเมินความเสี่ยงในทุกด้านหากเด็กกลับไปอยู่ในชุมชน วันจันทร์นี้คงได้ข้อสรุปว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ โดยต้องดูสภาพความพร้อมในการเลี้ยงดูของพ่อแม่ประกอบด้วยว่าจะมีแผนในการเลี้ยงดูอย่างไร ส่วนหลักทรัพย์ในการประกันตัวตั้งไว้ 2 หมื่นบาท แต่หากผู้ปกครองไม่มีเงินจะพิจารณาให้ใช้บุคคลค้ำประกันแทนได้ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นความผิดของทุกฝ่าย ถึงเวลาที่ต้องร่วมจัดทำนโยบายในการดูแลเด็กตั้งแต่เกิดจนบรรลุนิติภาวะ ต้องกำหนดเจ้าภาพหลัก เจ้าภาพรองให้ชัดเจน หากรอให้ปัญหาเกิดแล้วตามแก้ปลายเหตุคงแก้ได้ยาก


นายไพศาล วิเชียรเกื้อ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวว่า

ให้เจ้าหน้าที่บ้านเมตตาดูแลเด็กทั้ง 3 คน ทั้งด้านร่างกายและจิตใจอย่างใกล้ชิด ส่วนเรื่องการให้ประกันตัวจะต้องตรวจสอบพฤติกรรมในบันทึกการจับกุมก่อน อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปจะอนุญาตให้ประกันตัวเด็กและเยาวชนที่ถูกดำเนินคดี เพราะถือว่าเด็กและเยาวชนที่ทำผิดไม่ใช่อาชญากรร้ายแรง กรณีที่ไม่ให้เด็กประกันตัวในทันทีมีเพียงคดีสร้างความเดือดร้อนให้กับสังคมและคดีที่เกิดจากพฤติการณ์ เลียนแบบ เด็กต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ระยะหนึ่งก่อน เพื่อเข้าโปรแกรมพัฒนาศักยภาพเชิงบวก หรือช็อกเทอราปี สำหรับคดีนี้จะพิจารณานำโครงการยุติธรรมสมานฉันท์มาใช้ เชิญผู้ปกครองเข้าทำกิจกรรมเปิดโอกาสให้สองฝ่ายขอโทษและอโหสิกรรมให้กัน เพื่อกลับไปใช้ชีวิตในชุมชนได้อย่างสงบสุข


พ.ต.อ.คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผกก.สน.ธรรมศาลา กล่าวว่า

เจ้าหน้าที่สหวิชาชีพจะเดินทางไปสอบปากคำเด็กก่อนส่งเด็กไปตรวจร่างกายและสภาพจิตใจ เมื่อสอบสวนเสร็จ สถานพินิจฯจะเสนอรายงานกลับมาที่พนักงานสอบสวน เพื่อสรุปสำนวนส่งอัยการ ส่วนจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องจะพิจารณาอีกครั้ง ส่วนร้านอินเตอร์เน็ตต้นเหตุตรวจสอบพบว่าไม่มีใบอนุญาต จึงได้ดำเนินคดีพร้อมยึดอุปกรณ์ในร้าน พร้อมให้สายตรวจและฝ่ายสืบสวนออกเข้มงวดร้านอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ไม่ให้มีการเปิดเว็บลามก หากพบให้ดำเนินคดีทันที ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นจะให้ตำรวจดูแลเพียงฝ่ายเดียวคงไม่ได้


ด้านนายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า
 
ปัญหาที่เกิดขึ้นนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นห่วงมาก กระทรวงศึกษาธิการจึงขอเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรเข้มงวดกวดขันร้านค้าที่มีการเปิดตู้เกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ต มีหลายเกมส์ที่ไม่เหมาะสำหรับเด็ก มีผู้ประกอบการร้านเน็ตปล่อยให้เด็กเข้าเล่นเกมส์ข่มขืนได้ทำให้เด็กเอาไปเป็นตัวอย่างก่อเหตุ ปัญหาเหล่านี้มีกฎหมายควบคุมเข้มงวด แต่ขึ้นอยู่กับมาตรการในการกำกับดูแล ตำรวจจะต้องเอาจริงเอาจังมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ก่อนเปิดภาคเรียนนี้จะหารือกับเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ในการกำชับให้โรงเรียนในสังกัดให้ความสำคัญกับการแนะนำถึงภัยตู้เกมส์และเกมส์ทางอินเตอร์เน็ต ให้นักเรียนรู้เท่าทันและป้องกันเหตุ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์