6ขวบเดี่ยวระนาดศิษย์ขุนอินหาเงินเรียน



ศิษย์ขุนอินวัยเพียง 6 ขวบ เดินสายเปิดหมวกเดี่ยวระนาดย่านท่าช้าง-จตุจักร ช่วงปิดเทอมหาเงินเรียน วธ.มอบโล่-ทุนการศึกษา ผุดกองทุนส่งเสริมเด็กเล่นดนตรีไทยคนละ 1 หมื่นบาท-ส่งเรียนต่อ ป.ตรี ในสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ฟรี ด้าน "น้องแซก" เผยโตขึ้นวาดฝันอยากเป็นนักดนตรีไทยระดับโลก
 

เมื่อวันที่ 24 เมษายน นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)
 
เป็นประธานการแถลงข่าวพิธีมอบโล่เกียรติคุณและทุนการศึกษาแก่ผู้ที่ทำความดีแก่ "น้องแซก" ด.ช.ชนะใจ แจ้งสว่าง อายุ 6 ขวบ นักเรียนชั้น ป.2 โรงเรียนเผยอิงเยาวราช กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรคนโตของนางอังศนาและนายวินัย แจ้งสว่าง ซึ่งมีความสนใจเรียนระนาดมาตั้งแต่เด็กและตระเวนทำการแสดงเปิดหมวกตีระนาดตามสถานที่ต่างๆ อาทิ ท่าช้าง สวนจตุจักร ให้ประชาชนและชาวต่างชาติชม เพื่อหารายได้ระหว่างช่วงปิดเทอม จนเป็นที่รู้จักผ่านสื่อมวลชน
 

นายอนุสรณ์กล่าวว่า การมอบโล่เกียรติคุณและทุนการศึกษาให้น้องแซกครั้งนี้ถือเป็นกำลังใจให้เด็กที่ทำความดีในโครงการคนดี คิดดี สังคมดี ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้มีการส่งเสริมให้ทุกคนทำความดีกันมากขึ้น



"สำหรับเด็กและเยาวชนที่ชอบเล่นดนตรีไทยเหมือนอย่างน้องแซก หากต้องการการสนับสนุน ขณะนี้ทาง วธ.ได้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้นคนละ 1 หมื่นบาท และต่อยอดให้เรียนต่อระดับปริญญาตรีในสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ไม่จำกัดจำนวน จึงขอเชิญชวนให้ทุกหน่วยงาน ประชาชน รวมทั้งสื่อทุกแขนงช่วยกันค้นหา กลั่นกรองเด็กที่เล่นดนตรีไทย นาฏศิลป์ทั่วประเทศ มาให้ วธ. เพื่อรับการสนับสนุน ไม่จำเป็นว่าเด็กคนนั้นต้องมีชื่อเสียง โด่งดัง หรือได้รับการเผยแพร่ความสามารถผ่านสื่อมวลชนแขนงไหน ขอให้เป็นเด็กทุกคนที่สนใจเล่นดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทยเท่านั้นต้องได้รับการสนับสนุน สามารถติดต่อสอบถามมาได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กระทรวงวัฒนธรรม โทรศัพท์ 0-2422-8853-8" นายอนุสรณ์กล่าว
 

น้องแซกกล่าวว่า ได้ขอให้คุณแม่พาไปเล่นระนาดเปิดหมวกตามสถานที่ต่างๆ เอง เพราะเห็นเด็กคนอื่นๆ เล่น จึงเกิดความชื่นชอบ

โดยจะเล่นอยู่บริเวณท่าช้างและสวนจตุจักรเป็นประจำ สำหรับเพลงที่สามารถเล่นได้นั้น ได้แก่ เพลงค้างคาวกินกล้วย โหมโรง ลาวดวงเดือน เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ เป็นต้น โดยเงินที่ได้จากการเปิดหมวกก็จะนำมาหยอดกระปุกเป็นทุนการศึกษา นอกจากเครื่องดนตรีไทยประเภทระนาดเอกแล้ว ยังสามารถเล่นฆ้องวงได้อีกด้วย และในอนาคตอยากเป็นนักบินและนักดนตรีไทยระดับโลก ทั้งนี้อยากให้เพื่อนๆ เห็นความสำคัญการเล่นดนตรีไทย และหันมาเล่นดนตรีไทย เพราะปัจจุบันเด็กไทยส่วนใหญ่ไม่สนใจที่จะเล่นดนตรีไทยกันแล้ว


ด้านนางอังศนาแม่ของน้องแซกกล่าวว่า น้องแซกเป็นเด็กที่มีความรักในด้านดนตรีไทยมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ

มีความสนใจในการอ่านการ์ตูนเรื่องขุนอิน และใฝ่เรียนรู้ดนตรีไทย จึงทำให้ได้แรงบันดาลใจการตีระนาดเอกมาจากภาพยนตร์เรื่องโหมโรง จึงพาลูกไปเรียนที่โรงเรียนเอกชนก่อน จากนั้นเมื่อมีทักษะจึงส่งไปเรียนกับนายณรงค์ฤทธิ์ โตสง่า หรือขุนอิน นักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่องโหมโรง น้องแซกเป็นเด็กที่มีทักษะการเล่นระนาดเอกได้อย่างคล่องแคล่วและรวดเร็ว จึงทำให้สามารถจำตัวโน้ตได้อย่างแม่นยำ เมื่อฝึกฝนได้ระยะหนึ่งจึงพาไปเล่นระนาดเปิดหมวกที่สวนจตุจักร ซึ่งการที่ลูกชายมีความสามารถจนถึงทุกวันนี้ส่วนหนึ่งมาจากครอบครัวที่ช่วยผลักดัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์