ห้องน้ำกะเทย โผล่อีกวัดดัง

อีกแห่งที่วัดท่าการ้อง ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ม.6 ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
 
มีสิ่งที่นักท่องเที่ยวประชาชาชนประทับใจถึงกับพูดกันปากต่อปาก เป็นวัดแห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับรางวัล "สุดยอดส้วมแห่งปี" ที่ถูกหลักสุขลักษณะ เน้นความสะอาด จัดประดับตกแต่งห้องน้ำอย่างสวยงาม เพื่ออำนวยความสะดวก จนเป็นจุดเด่นที่สร้างชื่อเสียงให้แก่วัด นักท่องเที่ยวต่างทึ่ง

พระครูสุทธิปัญญาโสภณ เจ้าอาวาส กล่าวว่าสำหรับในปัจจุบันห้องน้ำของวัดที่ให้นักท่องเที่ยวใช้จนประทับใจมี 2 จุด

จุดแรกมี 30 ห้อง อยู่ข้างศาลาการเปรียญ โดยปรับปรุงจากอาคารเก่าเป็นห้องน้ำ ตกแต่งอย่างดี สวยงาม สวยกว่าในโรงแรมอีก โดยจุดนี้ใช้งบประมาณครั้งแรกประมาณ 3 แสนบาทในการดำเนินการ มีการแยกโซนห้องน้ำหญิง ห้องน้ำชายชัดเจน ห้องน้ำตกแต่งสวยงาม และติดเครื่องปรับอากาศเพื่อความสุขสบายแก่ผู้เข้าใช้บริหาร แต่ช่วงหลังมีการรณรงค์ลดโลกร้อนก็มีบางห้องปิดเครื่องปรับอากาศและให้พัดลมแทน ห้องน้ำตรงจุดนี้ได้รางวัลสุดยอดส้วมแห่งปี 2549 ระดับประเทศ จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และรางวัล Ambassador Toilet (ทูตส้วมโลก) ตามโครงการ "พัฒนาส้วมสาธารณะไทย ประจำปี 2549" จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

เจ้าอาวาสกล่าวต่อไปว่า ล่าสุดมีการสร้างห้องสุขาแห่งใหม่อยู่ใกล้ที่จอดรถ ด้วยงบประมาณ 1 ล้านบาทเศษ

เป็นอาคารชั้นเดียว รวมจำนวนห้อง 28 ห้อง อยู่ท่ามกลางสวนสวยที่ร่มรื่น ที่ห้องน้ำชุดนี้มีการแบ่งโซนที่ชัดเจนกว่าเดิม โดยแบ่งเป็นห้องน้ำชาย ห้องน้ำหญิง ห้องน้ำคนชราชายหญิง ห้องน้ำคนพิการ ห้องน้ำสำหรับสาวประเภทสอง ซึ่งตรงจุดนี้บรรดาสาวประเภทสองฮือฮามากเป็นพิเศษเมื่อมาใช้บริการห้องน้ำที่วัดแล้วบอกต่อๆ กัน และล่าสุดชนะเลิศรางวัลสุดยอดส้วมแห่งปี"51 อีกเช่นกัน และยังได้รับรางวัล Thailand Tourism Standard 2007-2009 ระดับ 5 ดาว จากกระทรวงการต่างประเทศ ได้รางวัลมาตรฐาน ISO-9001 ด้วยเช่นกัน โดยห้องน้ำต้องทำแยกโซนให้ชัดเจน เพื่อความสะดวกในการเข้าไปใช้ เพราะผู้ที่มากราบไหว้พระมีหลายกลุ่ม การอำนวยความสะดวกเป็นสิ่งที่ควรทำ

พระครูสุทธิปัญญาโสภณ กล่าวอีกว่า สำหรับห้องน้ำโซนสำหรับสาวประเภทสอง นั้นถือว่ารับกระแสตอบรับดี

โดยทางวัดเห็นว่าในสังคมเรานี้มีกลุ่มคนมากมายหลายกลุ่มทั้งคนทั่วไปชายหญิง คนพิการ คนชรา และสาวประเภทสอง โดยเฉพาะสาวประเภทสองเป็นกลุ่มคนที่ตั้งใจทำงาน และอยู่เบื้องหลังการประสบความสำเร็จของผู้อื่นอีกมากมายในสังคม แต่คนทั่วไปกลับมองข้าม ดังนั้นเราควรให้ความสำคัญในเรื่องนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์