เจ้าสัวซีพี แนะรัฐขึ้นเงินเดือนขรก.ตุ้นศก. ลั่นไม่ต้องห่วงเงินเฟ้อ

  
เจ้าสัว 'ธนินท์' บอกเมืองไทยจะไม่วุ่นวายหากขึ้นเงินเดือน และค่าแรงลูกจ้าง สอดคล้องกับราคาน้ำมัน และค่าครองชีพที่สูงขึ้น ชี้เงินเฟ้อไม่น่าห่วง

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ให้สัมภาษณ์ว่า วิกฤตอาหารของโลกที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นโอกาสของไทย ทั้งนี้ไม่ควรเข้าไปควบคุมราคาสินค้าเกษตรไม่ให้ขึ้นราคา ตรงกันข้ามยิ่งต้องพยายามทำให้สินค้าเกษตรมีราคาแพงขึ้น เพราะยิ่งแพง เกษตรกรยิ่งรวย และมีเงินสำหรับใช้จ่าย ซึ่งจะไปช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโต


'การเมืองจะยุ่งก็ยุ่งไป แต่อย่ามาทำให้ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ'
นายธนินท์กล่าวและว่า สิ่งที่เป็นห่วงคือเรื่องเงินเดือนของข้าราชการและค่าแรงของผู้ใช้แรงงาน ที่ปรับตัวไม่ทันกับราคาสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตร รัฐบาลควรรีบขึ้นเงินเดือน และค่าแรงให้สมดุลกับราคาสินค้าที่ขึ้น ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องเงินเฟ้อ เพราะถ้าหากทั้งสองข้างสมดุลกันเรื่องเงินเฟ้อก็ไม่น่าห่วง และยังจะทำให้เศรษฐกิจเติบโต รัฐบาลสามารถเก็บภาษีได้เพิ่ม สามารถนำไปพัฒนาระบบชลประทานเพื่อให้ภาคเกษตรกรรม เติบโตขึ้นไปอีก


'เมืองไทยจะไม่วุ่นวายหากนายกรัฐมนตรีขึ้นเงินเดือน และค่าแรง สอดคล้องกับราคาน้ำมัน เมื่อคนในเมืองไม่เดือดร้อน ข้าราชการมีเงิน เกษตรกรมีเงิน ก็จะมีการจับจ่ายใช้สอย ทำให้เกิดการลงทุน และเพิ่มผลผลิต' นายธนินท์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์