ข้าวขึ้นราคาทำแกลบ แพงกว่าทอง โรงอิฐปิดตัว

แกลบขึ้นราคา จาก 4 พัน ขึ้นไปเป็น 1.5พันบาทสูงกว่าราคาทองคำและมีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นอีกทำให้โรงอิฐที่ต้องใช้แกลบต้องปิดตัวลงหลายแห่งเพราะสู้ราคาไม่ไหว

นางเยื้อน รักษาความดี อายุ 77 ปี เจ้าของโรงอิฐ เลขที่ 157/ก. ต.บางปลากด อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เปิดเผยว่า

ขณะนี้ชาวบ้านที่มีอาชีพทำอิฐดินเผาใน จ.อ่างทอง และจังหวัดใกล้เคียงกำลังประสบปัญหาเดือดร้อนจากราคาแกลบที่ปรับตัวสูงขึ้น 'แกลบคือวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิต เมื่อก่อนราคาข้าวเปลือกยังไม่แพง แกลบหนึ่งคันรถสิบล้อมีราคา 4,000 บาท แต่ปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้นเป็น 15,500 บาทต่อคัน และมีแนวโน้มว่าจะปรับราคาสูงขึ้น เพราะเริ่มหายากและขาดแคลนมากขึ้น ราคาจึงแพงกว่าทองคำ ที่สำคัญต้องสั่งจองโรงสีเป็นสัปดาห์ ได้บ้างไม่ได้บ้าง ทำให้การผลิตชะงัก' นางเยื้อนกล่าว และว่า ขณะที่ต้นทุนผลิตสูงขึ้น แต่อิฐกลับไม่สามารถปรับราคาได้จากก้อนละ 40 สตางค์

นอกจากนี้ดินยังปรับราคาจากคันละ 750 บาท เป็น 800-850 บาท
 
ค่าแรงคนงานวันละ 160 บาทต่อคน เมื่อแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหว ทำให้โรงอิฐหลายแห่งต้องปิดกิจการ 'ราคาแกลบที่แพงกว่าทองคำโดยไม่ทราบสาเหตุเช่นนี้ ยังส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอื่นๆ ด้วยที่สำคัญคือ ระบบพลังงานทดแทนของรัฐบาลที่ใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิง' นางเยื้อนกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า แหล่งทำอิฐเผาใหญ่สุดของภาคกลางและได้ชื่อว่ามีคุณภาพดี คือ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

เริ่มทำกันมาตั้งแต่ปี 2488 เป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนที่มีชื่อเสียง จนสามารถส่งออกไปขายต่างประเทศ แต่ขณะนี้แบกรับต้นทุนโดยเฉพาะราคาแกลบไม่ไหว โรงอิฐที่เรียงรายสองฟากทางสายอ่างทอง-อยุธยา เริ่มทยอยปิดตัวลงแล้วหลายแห่ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์