มทร.พบบัว 2 สายพันธุ์ใหม่ของโลก



พันธุ์ใหม่- บัว 2 สายพันธุ์ใหม่ของโลก "ธัญกาฬ" และ "รินลอุบล" พบที่พิพิธภัณฑ์บัว ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จ.ปทุม ธานี เตรียมยื่นจดลิขสิทธิ์ที่กรมวิชาการเกษตร เพื่อบรรจุเป็นพืชพันธุ์ใหม่ในเร็วๆ นี้

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นายภูรินทร์ อัครกุลธร หัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ กองพัฒนาอาคารสถานที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า

หลังจากที่ มทร.ธัญบุรี จัดตั้ง "พิพิธภัณฑ์บัว" ขึ้นในปีพ.ศ.2543 เป็นโครงการตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่ออนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยใช้พื้นที่ 18 ไร่ ภายใน มทร.ธัญบุรีเป็นที่ตั้งดำเนินการ ปัจจุบันมีพันธุ์บัวมากถึง 150 สายพันธุ์ และล่าสุดพบว่าภายในคูคลองของพิพิธภัณฑ์บัว มีบัวผสมข้ามสายพันธุ์เป็นสายพันธุ์บัวชนิดใหม่ 2 สายพันธุ์ ซึ่งจากการตรวจสอบคุณลักษณะต่างๆ เปรียบเทียบกับสายพันธุ์บัวทั่วโลกยังไม่พบว่ามีทั้ง 2 สายพันธุ์ดังกล่าว จึงถือเป็นการค้นพบสายพันธุ์บัวสายพันธุ์ใหม่ของโลกขึ้นที่พิพิธภัณฑ์บัวแห่งนี้

นายภูรินทร์กล่าวต่อว่า
 
สายพันธุ์แรกที่พบได้ตั้งชื่อว่า "ธัญกาฬ" เป็นบัวกลุ่มสายเขตร้อน จะบานในเวลากลางคืน ลักษณะเด่นของใบเป็นรูปไข่สีน้ำตาลแดงเข้ม หลังใบมีสีน้ำตาลแดง ใบแก่เป็นรูปไข่ หน้าและหลังใบจะมีสีน้ำตาลเข้ม ขอบใบจักรแหลม ปลายใบมน ฐานหรือหูใบเปิด หลังใบบริเวณขอบหูใบมีจุดขีดสีดำทั้งสองข้าง ก้านใบก้านดอกสีน้ำตาลแดงไม่มีขน ดอกตูมทรงดอกค่อนข้างเรียวยาว สีแดงเหลือบเขียวที่โคนดอก เวลาดอกบานสีของกลีบจะออกสีแดงเหลือบม่วงบริเวณขอบกลีบทั้งสองข้าง ขณะที่กลีบเลี้ยงด้านในจะมีสีแดงชมพู ด้านนอกมีสีน้ำตาลมีขีดเส้น 5 เส้น เกสรจะมีอับเรณูสีแดงดำก้านอับเรณูจะมีสีแดง เกสรเพศผู้มีสีขาว เกสรเพศเมียมีสีแดง ทรงดอกบานแผ่ครึ่งวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางดอก 12-15 ซ.ม. การให้ดอกจะทยอยออกดอกตามกัน จะบานอยู่ 3 วัน

นายภูรินทร์กล่าวอีกว่า
 
ส่วนสายพันธุ์ที่สองที่พบตั้งชื่อว่า "รินลอุบล" เป็นบัวลูกผสมเปิดที่เกิดขึ้นภายในพิพิธภัณฑ์บัว ลักษณะใบอ่อนเป็นรูปไข่ หน้าใบสีเขียว มีแถบสีน้ำตาล หลังใบสีเขียว มีกระสีน้ำตาลแดงเข้มทั่วไป ใบแก่มีสีเช่นเดียวกับใบอ่อน ดอกตูมโคนดอกโคนกว้างปลายเรียวมีจุดกระปลายเข็มสีน้ำตาล ดอกบานสีกลีบดอกปลายกลีบมีสีชมพู โคนกลีบสีชมพูอมเหลือง ลักษณะกลีบดอกโคนกว้างปลายกลีบเรียวแหลม กลีบเลี้ยงด้านในสีชมพูอมขาว ด้านนอกกลีบเลี้ยงมีสีเขียว มีเขียดปะสีน้ำตาล กลีบเลี้ยงมี 4 กลีบ โคนกว้างปลายแหลม อยู่เยื้องกันแผ่ออกเป็นรูปดาว เกสรอับเรณูสีเหลือง ปลายกลีบเป็นสีชมพู ต้นอับเรณูสีเหลือง เกสรตัวเมียสีเหลือง ทรงกลีบดอกแบนเรียวยาวปลายแหลม ทรงดอกบานแผ่ครึ่งวงกลม กลีบดอกซ้อน เส้นผ่าศูนย์กลางดอก 12-18 ซ.ม. กลิ่นหอมเล็กน้อย

"จะนำสายพันธุ์บัวทั้งสองชนิดนี้ไปยื่นเรื่องเพื่อขอจดลิขสิทธิ์ที่กรมวิชาการเกษตร เพื่อบรรจุเป็นพืชพันธุ์ใหม่ในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ ขณะเดียวกัน มทร.ธัญบุรี จะส่งบัวทั้ง 2 สายพันธุ์เข้าร่วมประกวดที่สมาคมบัวโลก (International Water Lily and Water Garden Society) หรือ IWGS ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายในปีนี้ด้วย คาดว่าจะเป็นที่ฮือฮาของวงการบัวอย่างแน่นอน" นายภูรินทร์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์