ทึ่ง น้องแซก 6 ขวบ ตีระนาดหาทุนเรียน

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. จากประชาชนที่สัญจรไปมาบริเวณท่าช้าง เขตพระนคร ว่า มีเด็กผู้ชายแต่งชุดราชปะแตนน่ารักน่าชัง ชื่อ ด.ช.ชนะใจ แจ้งสว่าง หรือน้องแซก อายุ 6 ขวบ นั่งตีระนาดเป็นเพลงไทยและสากลเพื่อหาทุนการศึกษา ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติรุมล้อมชมความสามารถของหนูน้อยอัจฉริยะรายนี้กันอย่างคับคั่ง บางรายก็ควักเงินใส่กล่องที่วางไว้ด้านหน้าเพื่อมอบให้เป็นทุนการศึกษา


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนางอังศนา แจ้งสว่าง อายุ 31 ปี

ผู้เป็นแม่ที่มานั่งอยู่เป็นเพื่อนลูกชายตัวน้อยว่า ขณะนี้ลูกชายกำลังเรียนหนังสืออยู่ชั้น ป.1 โรงเรียนเผยอิง ย่านเยาวราช สาเหตุที่ลูกชายสนใจการตีระนาด เนื่องจากตอนอายุ 3 ขวบ เคยนำไปดูภาพยนตร์เรื่องโหมโรง ปรากฏมีตัวละครในเรื่อง คือขุนอิน ตีระนาดเก่งมาก ทำให้ลูกชายชื่นชอบ ร้องขอให้ตนซื้อซีดีเรื่องโหมโรงมาดูอีกหลายรอบ เพื่อดูฉากการตีระนาดอย่างใจจดใจจ่อ


นางอังศนาเผยต่อว่า

เมื่อเห็นว่าลูกชายสนใจการตีระนาด จึงส่งไปเรียนตีระนาดเบื้องต้นที่โรงเรียนสตรีศึกษา และต่อด้วยหลักสูตรตีระนาดที่วิทยาลัยนาฏศิลป์ซึ่งลูกชายมีพัฒนาการเกินวัยเด็กรุ่นราวคราวเดียวกัน หลังจากนั้นได้นำไปฝากฝังเรียนการตีระนาดกับขุนอิน อ.ณรงค์ฤทธิ์ โตสง่า เพื่อฝึกปรือฝีไม้ลายมือจนเข้าขั้น ซึ่งเวลาโรงเรียนเผยอิงมีงานต่างๆ จะส่งเสริมให้น้องแซก ตีระนาดโชว์ในงาน จนกระทั่งได้รับทุนเรียนหนังสือจากโรงเรียน ในฐานะเด็กที่มีความสามารถด้านดนตรี ขณะที่การเรียนหนังสือด้านอื่น ก็สนใจการเรียนไม่แพ้กัน โดยเฉพาะภาษาจีนที่โรงเรียนเน้นเป็นพิเศษ ลูกชายจะท่องจำได้เป็นอย่างดี เรียกว่าการเรียนก็ทำได้ดีทีเดียว ตอนนี้ลูกชายอยากใช้ความสามารถด้านตีระนาดให้เป็นประโยชน์ หาทุนการศึกษาด้วยตัวเอง จึงรบเร้าให้นำไปเล่นที่สวนจตุจักร ช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ ส่วนวันธรรมดาช่วงเย็นตอนเลิกเรียนจะมาเล่นที่ท่าช้าง ส่วนช่วงนี้ปิดเทอมจะมาเล่นที่ท่าช้างตลอด ก็ได้รับความเอ็นดูจากชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้เงินคนละเล็กละน้อย เฉลี่ยแต่ละวันได้ประมาณ 2-3 พันบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้จะเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาของลูกชายและน้องๆอีก 2 คนเพื่ออนาคตวันข้างหน้า


ส่วนน้องแซก-ด.ช.ชนะใจกล่าวว่า
 
ภูมิใจมากที่ได้ใช้ความสามารถตีระนาดหาเงินเป็นทุนการศึกษา ช่วยเหลือพ่อแม่ที่ฐานะไม่ค่อยดีนัก ตอนเล่นมีคนไทยกับคนต่างชาติรุมล้อมดูการตีระนาดกันคับคั่ง ซึ่งตนไม่รู้สึกอาย แต่เป็นความภูมิใจมากกว่า ที่ประกอบอาชีพสุจริตและได้เผยแพร่วัฒนธรรมไทย เวลาที่ตีระนาดจะเล่นเพลงหลากหลายทั้งไทยและสากล ไม่ว่าจะเป็น โหมโรง ค้างคาวกินกล้วย ใกล้รุ่ง ต้นวรเชษฐ์ ลาวล่องน่าน ลาวดวงเดือน แฮปปี้เบิร์ธเดย์ จิงเกอร์เบลล์ เมอร์รี่คริสต์มาส เถียนมีมี่ เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ พอเล่นเสร็จจะมีคนใจดีให้เงินตั้งแต่สิบบาทจนถึงหลักร้อยบาท บางครั้งได้เงินดอลลาร์จากชาวต่างชาติ ซึ่งเงินจำนวนนี้ให้แม่เก็บไว้เพื่อเป็นทุนการศึกษา สำหรับอนาคตจะตั้งใจพัฒนาฝึกปรือการตีระนาดให้เก่งขึ้น และตั้งใจสอบเข้าโรงเรียนนายเรืออากาศเพื่อเป็นนักบินให้ได้


ด้าน “ขุนอิน” หรือณรงค์ฤทธิ์ โตสง่า นักตีระนาดชื่อดัง เปิดเผยว่า

น้องแซกมาฝึกปรือฝีมือกับตนนานนับปี เป็นเด็กที่มีความรักดนตรีไทยเป็นชีวิตจิตใจ ทุ่มเทให้กับการฝึกซ้อม เรียกได้ว่าเป็นเด็กมีแวว หัวไว จดจำเก่ง สามารถตีระนาดได้หลายเพลง ในอนาคตถ้าสนับสนุนอย่างจริงจัง มีแววไปได้อีกไกล ขณะนี้ตนกำลังเตรียมทำรายการเกี่ยวกับการประชันวงดนตรีไทยทางสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง โดยจะนำน้องแซกมาร่วมเพื่อสร้างสีสัน สำหรับการไปตีระนาดหาเงินเป็นทุนการศึกษาที่ท่าช้างกับสวนจตุจักร เป็นเรื่องน่าส่งเสริม เพราะเป็นการใช้ความสามารถทางดนตรีมาใช้ในทางที่ถูก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์