หวั่นกรุงเทพฯส่องเค้าเกิดแผ่นดินไหวเสียหายยับ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 เม.ย. ที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัด กทม. และนายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

พร้อมทั้งนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมลงนามข้อตกลงในการแลกเปลี่ยนข้อมูลแผนที่เชิงรหัส (Digital Map) และโปรแกรมวิเคราะห์ความเสียหายจากแผ่นดินไหว โดย กทม.ได้ส่งมอบแผนที่เชิงรหัส มาตราส่วน 1 : 4000 ให้กับกรมอุตุนิยมวิทยา ในรูปแบบของแผ่นบันทึกข้อมูล (DVD-ROM) รูปแบบข้อมูล (Data Dictionary) และระดับความถูกต้อง (Accurary) รวมทั้งพจนานุกรมข้อมูลที่ กทม. ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อใช้ในการวางแผนและบริหารจัดการเมือง โดยกรมอุตุนิยมวิทยาก็มอบข้อมูลแผ่นดินไหวให้แก่ กทม. นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวว่า การตกลงแลกเปลี่ยนข้อมูลครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อ กทม. ในการจัดทำฐานข้อมูลแห่งชาติเพื่อป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากแผ่นดินไหว ในส่วนของพื้นที่ กทม. ซึ่งหากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงอาจส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สินจำนวนมหาศาล ทาง กทม. จึงร่วมมือกับกรมอุตุนิยมวิทยาเพื่อเตรียมรับมือกับภัยพิบัติดังกล่าว 
 
ด้าน ศ.ดร.ปณิธาน ลักคุณะประสิทธิ์ หัวหน้าโครงการและผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมแผ่นดินไหวและการสั่นสะเทือน จุฬาลง กรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า

ข้อมูลที่ได้จาก กทม. จะเป็นข้อมูลทางกายภาพจำแนกประเภทอาคาร สามารถใช้ประเมินความเสี่ยงหากเกิดจากแผ่นดินไหวและภัยธรรมชาติอื่น ๆ ที่สำคัญที่สุด คือ โครงสร้างความแข็งแรงของอาคารเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึง เนื่องจากที่ผ่านมารอยเลื่อนด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ริคเตอร์มาแล้ว และในปี 2526 ก็เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5 ริคเตอร์ ในอนาคตจึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดการอุบัติซ้ำซึ่งอาจรุนแรงถึง 7.0 ริคเตอร์ และอาจส่งผลกระทบต่อ กทม. ได้
 
รศ.ดร.ปัญญา จารุศิริ หัวหน้ากลุ่มงานธรณีวิทยาแผ่นดินไหว ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า

การสำรวจรอยเลื่อนด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี พบว่าเคยเกิดแผ่นดินไหวมาแล้วเมื่อ 1,200 ปีก่อน และก็มีโอกาสกลับมาเกิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่ หากเกิดขึ้นจริงจะส่งผลรอยต่อทางตอนใต้ของ กทม. ซึ่งจะอยู่บริเวณจ.สมุทรปราการ และ จ.สมุทรสาคร อย่างไรก็ตาม หากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริคเตอร์จริงจะส่งผลให้ กทม. เกิดความเสียหาย อย่างมาก.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์