หมอแนะผัวงูฉีดยากันบาดทะยัก

จากกรณีสุดพิสดาร นายเสถียร เคนกุดลัง อายุ 35 ปี ชาวจ.อุดรธานี

เข้าพิธีวิวาห์กับงูเหลือมสาวชื่อ "สิทธิดา" เนื่องจากเชื่อว่าเป็นเนื้อคู่กันมาแต่ชาติปางก่อน และพาไปอยู่ด้วยกันที่บ้านทำให้มีชาวบ้านจากทั่วประเทศสนใจแห่มาดูนับหมื่นคนทุกวัน ล่าสุดหนุ่มเมียงูเนื้อหอมรายการ"ตีสิบ"ทางช่อง 3 มาเชิญไปอัดรายการออกอากาศ โดยนายเสถียรกล่าวในรายการว่า เคยถูกเมียฉกกัดเพราะหึงที่มีผู้หญิงสาวมาพูดคุยหรือยืนใกล้ๆ พร้อมยืนยันว่าเป็นความเชื่อส่วนตัวที่เป็นเนื้อคู่กันแต่ชาติปางก่อน ต่อให้เป็นสุนัขก็จะแต่งด้วย โดยระหว่างอัดรายการงูเหลือมสาวจะคลอเคลียอยู่ตลอดเวลา แม้จะแกะออกไปวางไว้ที่อื่นก็จะเลื้อยมาหาพัวพันอยู่รอบตัว ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. น.สพ.อลงกรณ์ มหรรณพ นายสัตวแพทย์ช่วยราชการประจำสำนักพระราชวัง

กล่าวถึงกรณีนายเสถียร กล่าวว่างูสาวเกิดความหึงหวงที่มีหญิงสาวเข้าใกล้จนใช้เขี้ยวกัดที่นิ้วกลางซ้ายเป็นแผลว่า ต้องขอเตือนนายเสถียรให้รีบไปหาหมอฉีดยากันบาดทะยักอย่างเร็วที่สุด เพราะตามปกติแล้วในปากของงูเหลือม ซึ่งเป็นสัตว์กินสัตว์ต่างๆ พวกเนื้อไก่ หนู หรืออื่นๆ ทำให้ปากงูมีความสกปรก โดยเฉพาะน้ำลายของงู จะมีเชื้อโรคชื่อว่าคอสติเดีย เป็นเชื้อโรคที่สามารถทำให้เกิดบาดทะยักเมื่อเชื้อถูกบาดแผล ทำเป็นแผลเน่าเปื่อย เนื้อตาย เป็นอันตรายมาก นอกจากนี้เชื้อโรคดังกล่าวยังส่งผลไปยังระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดภาวะผิดปกติ ส่งผลต่อสุขภาพได้

น.สพ.อลงกรณ์ กล่าวถึงการที่มีผู้นำน้ำที่นายเสถียรอาบให้งูสาวกลับไปดื่ม ไปอาบ เพราะเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ว่า

อยากเตือนให้ระมัดระวัง ทางที่ดีคือไม่ควรกระทำเลย เพราะปกติแล้วที่ผิวหนังของงู จะมีเชื้อชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า ซาโมเนลล่า ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อระบบทางทางเดินอาหาร ทำให้ระบบการทำงานผิดปกติ ท้องเสียอย่างหนัก ถ้าหากไม่รับการรักษาก็จะเป็นอันตรายมาก ทั้งนี้เท่าที่อ่านจากข่าวแม้ว่าแพทย์ออกมาเตือนแล้ว ก็ยังมีประชาชนส่วนหนึ่งยังมีความต้องการน้ำที่ได้จากกิจกรรมต่างๆ ของงูไปใช้ตามความเชื่อ จึงอยากจะขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงนายเสถียรระบุว่างูเหลือมตัวดังกล่าวไม่ยอมกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์เลย

นอกจากข้าวเหนียวกับน้ำตาล น.สพ.อลงกรณ์กล่าวว่า ตามปกติแล้วงูเหลือมเป็นสัตว์ที่ต้องกินอาหารเป็นจำพวกเนื้อสัตว์ตัวใหญ่ เช่น ไก่ หนู แต่ถ้าเป็นสัตว์เล็กพวกกบ เขียด จะไม่กิน ส่วนเรื่องที่สัตว์เหล่านี้จะกินข้าวเหนียวและน้ำตาลนั้นคิดว่าตามธรรมชาติแล้วไม่กิน คิดว่าผู้เลี้ยงควรให้อาหารพวกเนื้อสัตว์ หรืออาหารที่เหมาะสมแทนการให้น้ำ น้ำตาล หรือข้าวเหนียว เพราะถ้างูไม่ได้รับอาหารที่เหมาะกับตัวเอง ก็อาจจะทำให้ขาดสารอาหาร ผอม และตายในที่สุด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์