โสมใต้เฮนักบินหญิงตะลุยอวกาศ

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ชาวเกาหลีใต้พากันเฉลิมฉลองกับเหตุการณ์ที่ น.ส.ยี โซยอน วัย 29 ปี เดินทางสู่ห้วงอวกาศในฐานะชาวเกาหลีใต้คนแรกของประเทศ และทำให้เกาหลีใต้เป็นชาติเอเชียชาติที่ 6 ที่ส่งนักบินอวกาศเดินทางไปปฏิบัติภารกิจนอกโลก

ประธานาธิบดีลี เมียงบัก ผู้นำของเกาหลีใต้ เป็นประธานจัดงานฉลอง ใจกลางกรุงโซล

มีประชาชนและแขกพิเศษกว่า 3,000 คน ร่วมชมทีวีจอยักษ์นาทีถ่ายทอดสดการยิงจรวดโซยุซ ส่งยานโซยุซทีเอ็มเอ-12 บรรทุกนักบินอวกาศ ได้แก่ น.ส.ยี โซยอน พร้อมด้วยเซอร์เก้ โวลคอฟ และโอเลก โคโนเนนโก จากฐานยิงไบโคนูร์ ประเทศคาซัคสถาน เข้าสู่วงโคจร มีเป้าหมายเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส เป็นเวลา 12 วัน เพื่อทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์

ในนาทีของการยิงจรวด ชาวเกาหลีหลายคนช่วยกันสวดภาวนาอย่างระทึกให้การปล่อยยานครั้งนี้ปลอดภัย

ขณะที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า วันนี้คือการเริ่มต้นประวัติศาสตร์ด้านอวกาศของประเทศ การแจ้งเกิดของนักบินอวกาศเกาหลีใต้ทำให้ทั้งประเทศได้เฉลิมฉลองและจะสร้างความหวังให้กับชาวเกาหลี โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เกาหลีใต้ตั้งใจที่จะเป็นมหาอำนาจทางอวกาศอันดับ 7 ของโลกให้ได้ภายในปี 2563 สำหรับภารกิจที่เกาหลีใต้ส่งน.ส.ยีไปอวกาศครั้งนี้ คาดว่าต้องจ่ายเงินไป 27 ล้านดอลลาร์ หรือราว 851 ล้านบาท

ก่อนออกเดินทาง น.ส.ยี ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้าสดชื่น

และว่า หากไปถึงสถานีอวกาศแล้ว คำพูดคำแรกที่อยากตะโกนดังๆ คือ "ว้าว!" นอกจากนี้ ตนยังหวังให้การเดินทางครั้งนี้เป็นสัญลักษณ์ของการลดความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และอยากให้ชาวเกาหลีเหนือร่วมภูมิใจกับภารกิจครั้งนี้ด้วย

น.ส.ยีเป็นวิศวกรด้านไบโอซิสเต็ม เดิมเป็นนักบินอวกาศอันดับสอง

แต่หลังจากเข้าฝึกพร้อมกับนายโก ซัน นักบินอวกาศอันดับหนึ่งแล้ว ทางรัสเซียผู้ฝึกแนะนำให้สลับตัวกัน ทำให้น.ส.ยีได้รับเลือกให้ปฏิบัติภารกิจนี้แทน โดยได้รับมอบหมายให้ไปทดลองวิทยาศาสตร์ 14 หัวข้อ นอกจากนี้ยังนำกิมจิ เมนูอาหารยอดฮิตของเกาหลีที่พัฒนาพิเศษ ไปกินในอวกาศด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์