ในหลวงทรงห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ รับสั่ง 3 เหล่าทัพระดมช่วยด่วน

ในหลวงทรงห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ รับสั่ง 3 เหล่าทัพระดมช่วยด่วน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤษภาคม 2549 14:04 น.

ในหลวง-พระราชินี ทรงห่วงผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ มีรับสั่งให้ 3 เหล่าทัพระดมกำลังช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน

สำนักราชเลขาธิการได้ออกแถลงข่าวด่วน ความว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีความห่วงใยอย่างมากกรณีราษฎรประสบอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคเหนือตอนกลาง เนื่องจากอุทกภัยครั้งร้ายแรงที่ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ สุโขทัย แพร่ ลำปาง และน่าน

ในคำแถลงของสำนักราชเลขาธิการฯ ระบุอีกว่า เมื่อเย็นวานนี้ (23 พ.ค.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงมีกระแสรับสั่งให้กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ร่วมมือกันดำเนินการเข้าไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ อย่างเร่งด่วน โดยทั้ง 3 เหล่าทัพได้รับสนองพระแสพระราชดำรัสในการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครั้งนี้อย่างเร่งด่วนต่อไปแล้ว

คาด เมืองลับแล คนสูญหาย-ตายร่วมร้อย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤษภาคม 2549 13:32 น.

อุตรดิตถ์ สสจ.เมืองลับแล ยืนยันทีมกู้ภัยพบแล้ว 29 ศพ เหยื่อน้ำท่วม เชื่อ ยอดไม่หยุดแค่นี้แน่ เผยเฉพาะเขต อบต.แม่พูน ยอดคนหาย/ตาย อาจถึง 30-50 ราย ส่วนยอดสูญหายรวมทั้งจังหวัดล่าสุดตัวเลขอยู่ที่ 70 กว่ารายแล้ว

นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมของจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ทีมกู้ภัยพบศพแล้วมีทั้งสิ้น 29 ราย พบศพมากใน อ.ท่าปลา อ.ลับแล และ อ.เมืองอุตรดิตถ์ โดยเชื่อว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจจะไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่นอน เพราะล่าสุด ขณะนี้ (12.30 น.) ยังมีรายงานพบศพจากหน่วยกู้ภัยเข้ามาทุกระยะ เพราะกระแสน้ำที่ทะลักเข้ามาในช่วงกลางคืนนั้นแรงมาก บางสุดพัดรถยนต์ทะลุพนังตึกด้วยซ้ำ หลายคนไม่เชื่อว่า อุตรดิตถ์จะเจอกับสภาพเช่นนี้

เฉพาะที่ อบต.แม่พูน อ.ลับแล เพียงตำบลเดียว มีรายงานเข้ามาว่า มีผู้สูญหายที่อาจจะเสียชีวิตแล้ว 30-50 รายด้วยกัน ซึ่งเมื่อรวมยอดผู้สูญหายทั้งจังหวัด เฉพาะที่มีรายงานเบื้องต้น มียอดอยู่ที่ 70 กว่าราย รวมกับที่พบศพแล้ว อาจทำให้ยอดผู้สูญหาย-ตาย ของจังหวัดอุตรดิตถิ์มีมากกว่า 100 รายด้วยซ้ำ และอีกหลายพื้นที่ ทีมกู้ภัยยังไม่สามารถเข้าถึงได้

นายแพทย์บุญเรียง กล่าวอีกว่า สำหรับแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ และทีมงาน จะมาถึงพื้นที่ในช่วงบ่ายของวันนี้ เพื่อร่วมพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิต ส่วนผู้บาดเจ็บแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ จากการตั้งเต็นท์บริการในพื้นที่พบแล้ว 500 ราย และกระจายพักรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ เกือบ 100 ราย แต่บาดเจ็บไม่มากนัก ส่วนใหญ่ถูกสังกะสีบาด หรือของแข็งกระแทก

ล่าสุด ขณะนี้ (12.35 น.) คณะของผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังเดินทางเข้าสู่พื้นที่ อบต.แม่พูน ที่เป็นหนึ่งในจุดที่เจอกับน้ำท่วมหนักที่สุดของอุตรดิตถ์ เพื่อรอรับคณะของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาตรวจสภาพน้ำท่วมในหลายจังหวัดของภาคเหนือ เพื่อบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์แก่รักษาการนายกรัฐมนตรี

ปชป.จับมือ กทม.เปิดรับบริจาคของช่วยน้ำท่วมภาคเหนือทุกรูปแบบ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤษภาคม 2549 13:27 น.

ประชาธิปัตย์ ประสานมือ กทม.ระดมของบริจาคช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคเหนือหลังประสบปัญหาน้ำท่วม พร้อมเปิดศูนย์ประสานงานรับเรื่องร้องทุกข์ ขณะที่แกนนำพรรคเตรียมลงพื้นที่สำรวจความเสียหายด้วยตัวเอง

วันนี้ (24 พ.ค.) นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมใน 3 จังหวัดภาคเหนือ (อุตรดิตถ์ แพร่ สุโขทัย) ว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดระดมของบริจาค อาทิ ข้าวสาร น้ำ อาหารแห้ง รวมทั้งสิ่งอุปโภคบริโภคที่สำคัญ โดยวันนี้จะมีการจัดสิ่งของต่างๆ ส่งไปยังจังหวัดแพร่

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ นายวิทยา แก้วภราดัย จะนำสิ่งของต่างๆ ไปมอบให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมตั้งแต่จังหวัดอุตรดิตถ์ แพร่ และสุโขทัย ซึ่งในส่วนของจังหวัดอุตรดิตถ์นั้นขณะนี้ได้ทราบจากสาขาพรรคจังหวัดว่ามีความยากลำบากในการเข้าถึงพื้นที่ จึงคิดว่าหากทางรถไม่สามารถเข้าไปได้ก็จะมีการประสานขอเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพบก เพื่อเข้าไปช่วยเหลือให้ได้ทุกจุดที่ประสบภัย สำหรับวันที่ 28 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะไปเยี่ยมตั้งแต่อุตรดิตถ์ แพร่ และสุโขทัย และพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยทั้งหมด

นอกจากนี้ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความเป็นห่วงพี่น้องภาคเหนือ โดยได้จัดรถเครนจำนวน 4-5 คันเพื่อเตรียมไปยกสิ่งกีดขวาง รถทำความสะอาดบ้าน นอกจากนี้จะมีการจัดแพทย์ พยาบาลอีก 2 คันรถเพื่อบรรเทาทุกข์ ซึ่งหากพี่น้องประชาชนคนใดมีความประสงค์ให้เราไปบริการล้างบ้าน ดูดเลน ยกสิ่งกีดขวางทั้งต้นไม้ หรือของหนัก รวมทั้งผู้สนใจให้แพทย์หรือพยาบาลไปรักษาหรือดูแลผู้ป่วยก็ขอให้ประสานงานมาที่พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดแพร่ ที่เบอร์ 0-5451-1563, 0-5452-3689 หรือประสานไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด ศูนย์ประสานงานของพรรคประชาธิปัตย์รวมทั้งผู้สมัครทุกคน เทศบาลในแต่ละจังหวัด ซึ่งเราจะใช้การประสานงานโดยผ่านกรุงเทพมหานคร และพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอให้ส่งทีมช่วยเหลือลงไป

ทั้งหมดนี้คือความห่วงใยของพวกเราชาวประชาธิปัตย์ ที่จะไปแวะเยี่ยมพี่น้องประชาชน ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่ คือความห่วงใยของพรรคประชาธิปัตย์ สิ่งของที่เราจะไปมอบให้ขณะนี้เรากำลังระดมกันอย่างหนัก ทั้งผู้บริจาค และที่เราเตรียมไว้แล้ว รวมทั้งพี่น้องชาวกรุงเทพก็ได้บริจาคของมาเป็นจำนวนมาก ขอให้พี่น้องชาวภาคเหนือที่ประสบอุทกภัยให้ความมั่นใจพวกเราชาวประชาธิปัตย์เป็นห่วงท่าน และพร้อมให้ความช่วยเหลือท่านทุกรูปแบบ นางศิริวรรณ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์