ตะลึงคนไข้วัย60ไร้หัวใจ16วัน-รอด

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. หนังสือพิมพ์ไชน่าโพสต์ของไต้หวันรายงานว่า

นายเฉิน ฉีชุง ผู้ป่วยโรคหัวใจ ชาวไต้หวัน วัย 60 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นมนุษย์คนแรกที่มีชีวิตรอดอยู่ได้ โดยร่างกายไร้หัวใจนาน 16 วันเต็มๆ ก่อนผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ ขณะนี้อาการดีขึ้นและแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านเมื่อวันอังคารที่ 1 เม.ย. โดยเฉินได้ตัดเค้ก "วันเกิดวันใหม่" ก่อนออกจากโรงพยาบาลด้วย

ศาสตราจารย์หวัง โจวเสิน แพทย์ประจำโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน หรือ "เอ็นทียูเอช" แถลงว่า

จากการตรวจสอบประวัติทางการแพทย์และสอบถามแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลายประเทศ เชื่อว่า นายเฉินเป็นคนแรกของโลกที่แพทย์ผ่าตัดนำหัวใจทั้งดวงออกจากร่างกายเพื่อใส่เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด (ECMO) และมีชีวิตรอดอยู่ได้ถึง 16 วัน นอกจากนั้น ระหว่างรอรับบริจาคหัวใจดวงใหม่ นายเฉินยังมีอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต 2 ครั้งแต่ก็รอดมาได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม แพทย์จากสถาบันอื่นๆ ไม่สนับสนุนวิธีการรักษาลักษณะนี้เพราะมีความเสี่ยงสูงมาก และอาจสร้างความคาดหวังเกินจริงให้กับทั้งตัวคนไข้และญาติ

นายเฉินป่วยหนักต้องเข้ารักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์ฉีเหม่ย เมืองไทหนาน ทางภาคใต้ของไต้หวันเมื่อ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา

ซึ่งดร.เฉิน ชิกชุง บุตรชายนายเฉินเป็นแพทย์อยู่ในศูนย์การแพทย์แห่งนี้ด้วย ต่อมาวันที่ 13 ก.พ. นายเฉินหัวใจวายเฉียบพลัน แพทย์พบว่า หัวใจติดเชื้อแบคทีเรียชนิดทำลายผนังและลิ้นหัวใจอย่างรุนแรง การผ่าตัดซ่อมแซมหัวใจทำได้ยากและคนไข้อาจมีชีวิตอยู่ต่อไปไม่ถึง 1 ปี หลังจากหารือกับดร.เฉิน ผู้เป็นลูกกับสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ แล้วจึงเห็นพ้องว่าจะผ่าเอาหัวใจออกและใส่เครื่อง ECMO เข้าไปแทน จากนั้นส่งตัวนายเฉินไปยังเอ็นทียูเอชเพื่อรอผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจดวงใหม่ เพราะที่นี่นับเป็นสถานพยาบาลระดับหัวแถวของไต้หวัน และในที่สุดนายเฉินโชคดีได้รับบริจาคหัวใจและทีมแพทย์ นำโดยศ.หวังผ่าตัดให้ในวันที่ 29 ก.พ.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์