พบแหล่งน้ำมันที่เพชรบูรณ์ เชื่อมีใช้ในประเทศเพิ่ม

วันนี้ (2 เม.ย.) นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน

ให้สัมภาษณ์แสดงความมั่นใจว่า การจัดหาน้ำมันในประเทศเพื่อทดแทนการนำเข้า 250,000 บาร์เรลต่อวัน ภายในปี 2554 จะเป็นไปตามนโยบายที่ พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กำหนดไว้ เนื่องจากในขณะนี้มีข่าวดีเรื่องการพบแหล่งน้ำมันเพิ่มเติม โดยเฉพาะจากแหล่งนาสนุ่น จ.เพชรบูรณ์ เมื่อรวมกับแหล่งอื่นๆ ทำให้มีกำลังผลิตน้ำมันรวมคอนเดนเสท สูงถึง 210,000 บาร์เรลต่อวัน ทั้งแหล่งทางบกและในทะเล
  

นายไกรฤทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนแหล่งก๊าซธรรมชาติก็มีโอกาสจะพบอีก


โดยเฉพาะแหล่งในภาคอีสาน ที่แหล่งภูฮ่อม มีการจุดเจาะสำรวจแล้วพบก๊าซเพิ่มเติม ในขณะนี้แหล่งภูฮ่อมทางตอนใต้ที่ขุดเจาะโดยบริษัทเอพิโก้ และของ ปตท.สผ.ก็คาดว่าจะมีรายงานในเร็วๆ นี้ ซึ่งนับว่าเป็นการสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน เพราะก๊าซฯ ในอีสานก็จะนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพิ่มเติม
 

"การพบปิโตรเลียมในไทยเพิ่มเติมนั้น นับเป็นข่าวดีที่ไทยพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น แต่ก็ไม่สามารถทดแทนการนำเข้าได้ทั้งหมด โดยปัจจุบันไทยมีความต้องการน้ำมันประมาณ 800
,000 บาร์เรลต่อวัน ส่วนความต้องการก๊าซธรรมชาติ 5,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งแม้ปริมาณก๊าซฯ สำรองของไทยขณะนี้จะใช้ได้นาน 30 ปี แต่หากไทยสำรวจเพิ่มเติมและพบปิโตรเลียมอย่างต่อเนื่อง ก็คาดว่าจะมีพลังงานใช้ได้นานกว่านั้น" อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์