เกย์ตุ๊ดโวยกาชาด ไม่รับบริจาคเลือด

ที่อาคารเดอะบีช เรสซิเดนท์ ถนนรัชดาภิเษก เมื่อบ่ายวันที่ 31 มี.ค.

นายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้ง และนายยลลดา เกริกก้อง สวนยศ ประธานกลุ่มผู้หญิงข้ามเพศ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่สภากาชาดไทย ไม่รับบริจาคเลือดจากกลุ่มเกย์หรือกะเทยว่า ก็เข้าใจเพื่อความปลอดภัยของคนไข้ แต่อยากถามว่ามีมาตรฐานอะไร ชี้วัดว่าคนไหนเป็นเกย์ หรือกะเทย ถ้าเกย์มาดแมนเดินทางเข้าไปบริจาคเลือด อีกคนเป็นชายแท้ แต่พูดจาอ่อนหวานนุ่มนวลไปบริจาค จะเอาอะไรชี้วัด เพราะเครื่องจับตุ๊ดไม่มี

สภากาชาดไทยเป็นหน่วยงานราชการ ทำไมต้องออกกฎตีตราว่าเป็นกะเทยพลเมืองชั้น 2
 
หากวันไหนขาดเลือดหรือเลือดไม่พอ จะระดมเกย์ กะเทยทั้งประเทศ 1 ล้านคน ไปหน้าสภากาชาดจะดูว่าจะรับไหม สภากาชาดไทยกำลังผิดประเด็น ที่คัดแยกเพศที่สามเพราะไม่ได้มั่วเพศทุกคน ที่จริงควรคัดแยกกลุ่มเสี่ยง เช่น ไม่รับเลือดหญิงขายบริการน่าจะเข้าเหตุผลมากกว่า

ด้านนายสุธา ชันแสง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์วันเดียวกัน

ถึงกรณีที่สภาสภากาชาดไทย ไม่รับบริจาคเลือดจากกลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องทางเทคนิค หากมองว่าเป็นการจำกัดสิทธิ ก็เป็นอย่างนั้น แต่ในแง่ของการปฏิบัติงาน อาจเสี่ยงต่อเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใช้อุปกรณ์เข็ม หากเกิดอุบัติเหตุก็อาจติดเชื้อได้ จากคนที่มาบริจาคเลือดที่มีเชื้อเอชไอวี

ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุด สภากาชาดไม่ควรจะออกเป็นกฎเกณฑ์ในการห้ามบริจาคเลือด เพราะเป็นการจำกัดสิทธิมนุษยชน

แต่น่าจะเป็นเรื่องของสามัญสำนึก กลุ่มคนที่ทราบว่าตัวเองติดเชื้ออยู่ ก็ไม่ควรไปบริจาคเลือด ยกเว้นคนที่ไม่ทราบจริงๆว่าตัวเองติดเชื้อ ก็จะได้รับการตรวจสอบ เพราะคนที่อยู่ในกลุ่มนี้บางคนก็ไม่ได้เป็นและอยากบริจาคเลือด หากออกกฎห้ามไว้จะเป็นการจำกัดสิทธิกลุ่มนี้ทุกคน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์