วธ.ตั้งนุ่น-วรนุชพรีเซ็นเตอร์สงกรานต์

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รมว.วัฒนธรรม แถลงข่าวการจัดงานมหกรรมสงกรานต์ 4 ภาค พร้อมเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์เทศกาลสงกรานต์ ประกอบด้วย "นุ่น"วรนุช วงษ์ สวรรค์ นางเอกชื่อดัง และ 4 สาว วงเกิร์ลลี่ เบอร์รี่

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นวันสำคัญของไทย เป็นประเพณีที่แสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้มีพระคุณด้วยการใช้น้ำเป็นสื่อ

เช่น ทำบุญ สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ เล่นสาดน้ำ ตลอดจนงานรื่นเริง แต่ปัจจุบันน่าเสียดายที่สภาพสังคมไทยทำลายวัฒนธรรมที่ดีงามที่บรรพบุรุษสร้างไว้ การประพรมน้ำอบน้ำหอมถูกแปรเปลี่ยนเป็นการขว้างปา ก้าวร้าว รุนแรง ไม่ใส่ใจต่อความเจ็บปวด เน้นประชันความงาม นำเอาวัฒนธรรมเป็นจุดขายแบบผิดๆ ดื่มสุราเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ ทำให้เกิดทะเลาะวิวาท หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้คุณค่าของสงกรานต์จะไม่เหลือให้ลูกหลานภาคภูมิใจ ดังนั้นในปี 2551 สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จึงจัดพิมพ์หนังสือประเพณีสงกรานต์ ไปรษณียบัตรอวยพร การจัดทำแผ่นป้ายรณรงค์ "ร่วมสืบสานประเพณี สร้างไมตรีต่อกัน" เพื่อเผยแพร่และสืบสานประเพณีที่งดงาดต่อไป

ด้าน "นุ่น"วรนุช กล่าวว่า ในฐานะที่ตนได้รับคัดเลือกให้เป็นรองโฆษกวธ. และเป็นพรีเซ็นเตอร์กิจกรรมการรณรงค์วันสงกรานต์ปีนี้ รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ไม่เสียแรงที่ตนมีพื้นฐานทางด้านการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ถือเป็นโอกาสที่จะช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยให้ปรากฏสู่สายตาชาวไทย และชาวต่างชาติ

น.ส.มนันยา ลิ่มเสถียร หรือเบลล์ สมาชิกวงเกิร์ลลี่ เบอร์รี่ กล่าวว่า อยากฝากไปยังน้องวัยรุ่นผู้หญิงอย่าใส่เสื้อสายเดี่ยว เกาะอก หรือใส่กางเกงขาสั้นที่สั้นมากๆ และอย่าแต่งตัวโป๊หรือเซ็กซี่จนเกินไป เพราะอาจเป็นอันตรายได้ และขอฝากไปยังผู้ชายว่าการเล่นน้ำควรให้เกียรติกับผู้หญิง อย่าเล่นแป้งหรือเล่นแบบรุนแรง ที่สำคัญอย่าลืมวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ไทยที่ดีงาม

น.ส.ปิยา พงศ์กุลภา หรือ กิ๊ฟซ่า กล่าวว่า สมัยก่อนปู่ย่าตายายหรือพ่อแม่ของเราใช้ขันน้ำเล็กๆ สาดกันพอสนุกสนาน แต่เดี๋ยวนี้ขึ้นรถกระบะสาดกันแรงๆ และใช้ปืนฉีดน้ำกระบอกใหญ่ฉีดน้ำใส่กันอย่างกับสงคราม สาดน้ำกันแบบจะเอาเป็นเอาตาย และแบบรุนแรง และการเล่นน้ำไม่อยากใช้ท่อพีวีซี ไม่เล่นน้ำแข็ง และไม่ใช้ถุงพลาสติก อยากให้ทุกคนเล่นน้ำกันพอสนุก

วันเดียวกัน ที่กระทรวงวัฒนธรรม นายโอภาส ภาสบุตร ประธานเครือข่ายพลเมืองเพื่อการมีส่วน

พร้อมด้วยคณะเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายอนุสรณ์ เพื่อขอให้เปลี่ยนแปลงป้ายโฆษณาเชิญชวนเที่ยวงานสงกรานต์ด้วยถ้อยคำที่ถูกต้อง นายโอภาส กล่าวว่า จากการประชุมเครือข่าย ประจำเดือนมี.ค. มีชาวบางลำพูมาร้องเรียนขอให้เครือข่ายหาทางแก้ไขป้ายโฆษณาเชิญชวนให้ร่วมงานสงกรานต์ต่างๆ บริเวณถนนวิสุทธิกษัตริย์ บางลำพู พระอาทิตย์ และสวนสันติชัยปราการ กว่า 70 ป้าย เพราะเนื้อหาใช้คำว่า "ขอเชิญเที่ยวงานสงกรานต์ สาดซ่า สาดสุข" มีความไม่เหมาะสม จึงอยากให้รมว.วัฒนธรรมพิจารณา และประสานไปยังหน่วยงานที่จัดกิจกรรมดังกล่าวช่วยแก้ไขให้เกิดความเหมาะสมด้วย

ขณะที่นายอนุสรณ์มอบหมายให้นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรมโทรศัพท์ไปยังหน่วยงานที่จัดกิจกรรมดังกล่าว
 
เนื่องจากวธ. เห็นว่าเป็นภาษาที่ไม่เหมาะสม ควรจะใช้ภาษาที่มีความหมายชัดเจน เพื่อไม่ให้ประเพณีสงกรานต์ผิดเพี้ยน นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ตนลงนามคำสั่งแต่งตั้งนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ที่ปรึกษารมว.วัฒนธรรม เป็นโฆษกกระทรวง นอกจากนี้ยังแต่งตั้งรองโฆษกกระทรวงฝ่ายการเมือง ได้แก่ "แอฟ"ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ "นุ่น"วรนุช และ "เบนซ์"พรชิตา ณ สงขลา เนื่องจากนักแสดงทั้ง 3 คน มีความประพฤติดี และมีภาพลักษณ์ที่ดีมาโดยตลอด โดยมีการเปิดตัวไปแล้วที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์