อีสานร้อนจัดแห่เข้ารพ.จิตเวช

ภาคอีสานร้อนจัดชาวโคราชเครียด เข้ารักษาโรงพยาบาลจิตเวช เพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ พบเข้าใช้บริการเฉลี่ยวันละ 400 ราย หมอแนะผ่อนคลาย และมองโลกในแง่ดี

(28มีค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศร้อนจัดในภาคอีสานระยะนี้ส่งผลให้ผู้มีอาชีพทำงานอยู่ภายนอกอาคาร
 
โดยเฉพาะอาชีพที่ต้องอยู่ท่ามกลางแสงแดดทั้งวัน รวมทั่งประชาชนทั่วไปเกิดอาการเครียด และหันเข้ามาใช้บริการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาเพิ่มกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ นายแพทย์นรชาติ รัตนชาตะรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ เปิดเผยว่า วิธีผ่อนคลายความเครียดในช่วงที่อากาศร้อนง่ายๆที่สามารถทำได้คือการทำจิตใจให้สบายด้วยการยิ้มทักทายกันด้วยวาจาที่สุภาพซึ่งก็จะสามารถช่วยผ่อนคลายความตรึงเครียดให้กับตนเองและผู้อื่นได้ นอกจากนั้นการรักษาสุขภาพร่างกายไม่ให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บแทรกซ้อนในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงอาทิโรคไข้หวัด โรคไมเกรนซึ่งจะทำให้เกิดภาวะตรึงเครียดได้ง่ายจากโรคดังกล่าวรวมถึงการรักษาสุขภาพจิต ก็เป็นสิ่งที่สำคัญหากรู้จักมองโลกในแง่ดีคิดในเชิงสร้างสรรค์ก็จะทำบรรยากาศการพบปะพูดคุยกับผู้อื่นมีบรรยากาศที่ดีขึ้น

นายแพทย์นรชาติ กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ มีเตียงสามารถรองรับคนไข้ได้300เตียง

ในขณะที่ปัจจุบัน โรงพยาบาลมีคนไข้ในที่พักรักษาอยู่ ณ วันที่ 27มี.ค.51 ที่ผ่านมา จำนวน 201 ราย ถ้าเปรียบเทียบกับสถิติผู้ป่วยในช่วง4เดือนที่ผ่านมา ถือว่าผู้ป่วยในช่วงฤดูร้อนนี้สูงกว่าประมาณ 20%ซึ่งวิธีการรักษาผู้ป่วยในมีทั้งการบำบัดทางจิตเช่นการบำเพ็ญประโยชน์ภายใน ฝึกการดำเนินชีวิตให้เหมือนคนปกติทั่วไปรวมทั้งการผ่อนคลายความเครียดด้วยการให้ดูโทรทัศน์ปลูกต้นไม้ทำความสะอาด ดูแลไม้ดอกไม้ประดับ การนอนพักผ่อนรวมถึงการให้คำปรึกษาของจิตแพทย์ตลอดจนการให้ยารับประทานตามชนิดของโรค



ส่วนคนไข้นอกที่มาพบแพทย์และรับยาไปรักษาที่บ้านจะเฉลี่ยวันละ 400 ราย

และมีแนวโน้มจะสูงขึ้น โดยคนไข้ส่วนใหญ่จะมีอายุเฉลี่ย40ปีขึ้นไปและโรคที่ป่วย จะมีตั้งแต่ โรคนอนไม่หลับโรคเครียดวิตกกังวลซึมเศร้า โรคจิตไปจนถึงโรคประสาท ทั้งนี้ปัจจัยจากสภาวะเศรษฐกิจปัญหาครอบครัวปัญหาหนี้สิน การหย่าร้างติดสุรารวมทั้งปัญหาอากาศที่ร้อนอบอ้าวถึงร้อนจัดก็มีผลทำให้ประชาชนเกิดความเครียดและป่วยเป็นโรคจิตขึ้นมาได้ โดยในช่วงที่ประชาชนเข้าขอรับคำปรึกษาภายในโรงพยาบาลมากที่สุดคือในช่วงฤดูร้อนโดยเฉพาะช่วงหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าว รวมทั้งช่วงหลังเทศกาลต่างๆ อาทิเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ก็มีประชาชนเข้ามาขอรับคำปรึกษาเป็นจำนวนมากเช่นกัน ทั้งนี้กลุ่มบุคคลดังกล่าวที่เข้ามาส่วนใหญ่จะขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการเลิกเหล้าเป็นส่วนใหญ่


นายแพทย์นรชาติ กล่าวอีกว่า ถ้าไม่รู้จักวิธีผ่อนคลายความเครียดก็จะส่งผลต่อร่างกายจิตใจและจะพัฒนาไปจนถึงขั้นป่วยเป็นโรคจิตและโรคประสาทได้
 
ฉะนั้นเพื่อเป็นการป้องกันโรคเครียดประชาชนทั่วไปสามารถสำรวจตัวเองหรือคนใกล้ชิดได้ดังต่อไปนี้หากมีอาการปวดศีรษะอ่อนเพลียนอนไม่หลับ เบื่ออาหาร หายใจไม่ค่อยอิ่ม หงุดหงิด สับสนคิดอะไรไม่ออก เบื่อหน่ายโมโหง่ายบางครั้งพาลทะเลาะวิวาทกับคนใกล้ชิดซึมเศร้าไม่อยากพูดจากับใคร โดยอาการเหล่านี้สามารถหาวิธีผ่อนคลายความเครียดด้วยการอย่าเก็บความทุกข์ไว้ในใจอย่าอยู่คนเดียวเพียงลำพัง ควรระบายความทุกข์หรือปัญหาให้คนใกล้ชิดเพื่อนสนิทญาติและเพื่อนร่วมงานได้รับรู้และขอความช่วยเหลือหรือจะคลายความเครียดด้วยการเล่นดนตรีออกกำลังกายฟังเพลง ดูโทรทัศน์ ดูภาพยนตร์ ทำงานอดิเรก ทำงานศิลปะงานประดิษฐ์ปลูกต้นไม้ท่องเที่ยวธรรมชาติ อ่านการ์ตูนขำขัน


ขณะเดียวกันบุคคลในครอบครัวคู่สมรสญาติหรือเพื่อนร่วมงาน จะต้องมีเวลาให้กันและกัน

รับฟังทุกข์สุขของกันและกันหันหน้าปรึกษาหารือกันร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นช่วยเหลือซึ่งกันและกันทุกโอกาส ที่ทำได้และให้กำลังใจแก่กันซึ่งหากบุคคลในครอบครัวให้ความสำคัญกับวิธีการคลายความเครียดที่กล่าวมาแล้วข้างต้นก็จะทำให้บุคคลที่ใกล้ชิดมีความสุขไม่เจ็บป่วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์