ตลาดหมาแมวซบเซาผวาโรคระบาดงดพิธีสุหนัต

ผู้ค้าหมา-แมวตลาดนัดซันเดย์โอดหลังโรคหัดแมวระบาดทำลูกค้าขยาดซื้อยกเลิกจองอื้อ แถมยังต้องจ่ายเงินดูแลฉีดวัคซีนให้สัตว์เพิ่ม ผู้ซื้อขอรอสถานการณ์ซาก่อนตัดสินใจซื้อ ชาวมุสลิมร้อง ทำพิธี "สุหนัต" ให้เด็กในอ่างทองไม่ได้ ระแวงติดเชื้อหัดแมว

กรณีแมวหลายร้อยตัวในพื้นที่ต.ชะไวต.จรเข้ร้องและ ต.หลักฟ้าอ.ไชโยจ.อ่างทองตายเป็นจำนวนมากด้วยโรคหัด

กระทั่งชาวบ้านบางส่วนหวาดกลัวว่าจะติดโรคจึงนำไปปล่อยทิ้งตามสถานที่ต่างๆ ทั้งที่สัตวแพทย์ยืนยันแล้วว่า โรคหัดแมวไม่ติดต่อสู่คน ล่าสุดยังส่งผลกระทบถึงตลาดซื้อขายหมาแมวที่ซบเซาลงอย่างเห็นได้ชัด
เมื่อวันที่26 มีนาคม ผู้สื่อข่าว "คม ชัด ลึก" ออกสำรวจตลาดนัดซันเดย์ ถึงภาวะการซื้อขายสัตว์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า ตลาดนัดดังกล่าวเงียบเหงาลงอย่างถนัดตา พ่อค้าแม่ค้าต่างตื่นกลัว พากันเร่งทำความสะอาดกรงภายในร้านค้าและฉีดวัคซีนให้แก่สัตว์ของตัวเอง

น.ส.โยษิตาเกษมศิษย์ อายุ 27 ปี แม่ค้าสัตว์ประเภทสุนัขและแมว ที่ตลาดนัดซันเดย์รายหนึ่ง กล่าวว่า หลังมีข่าวเรื่องการระบาดของโรคหัดแมว ทำให้ร้านค้าสัตว์โดยเฉพาะแมวและสุนัขในตลาดนัดแห่งนี้ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ลูกค้าชะลอการซื้อและยกเลิกการจองจำนวนมาก เนื่องจากเกรงว่าหากซื้อสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ไปแล้วอาจติดเชื้อและตายก็เป็นได้ ปกติร้านของดิฉันหากเป็นกลางสัปดาห์แบบนี้จะสามารถขายสุนัขและแมวได้มากกว่า20 ตัว แต่หลังมีข่าวการติดเชื้อหัดเกิดขึ้น ลูกค้าที่สั่งจองไว้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนก็ยกเลิกการจอง ลูกค้าขาจรที่เดินทางมาถึงตลาดนัดก็คิดหนักที่จะควักเงินซื้อสัตว์เลี้ยง จนสัปดาห์นี้ยอดจองก็ไม่มี ขายได้ไม่ถึง 3 ตัว เงินหายไปแล้วหลายหมื่นบาท น.ส.โยษิตากล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์ของร้านขายสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัขและแมวในตลาดนัดซันเดย์กว่า 200 ร้าน มีลักษณะเหมือนๆ กัน 

คือ ลูกค้าชะลอการซื้อ ทำให้ไม่มีเม็ดเงินหมุนเวียนเหมือนช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งยังกังวลว่าสัตว์เลี้ยงที่นำมาขายจะเกิดโรคระบาดขึ้นหรือไม่ 
นายอนุรักษ์แคล้วคลาด พ่อค้าแมวและสุนัข อีกรายหนึ่ง กล่าวว่า ในช่วงนี้นอกจากร้านของเขาและของเพื่อนร่วมอาชีพรายอื่นจะไม่สามารถขายสัตว์เลี้ยงได้แล้ว ยังจะต้องเสียเงินเพื่อดูแลสัตว์ที่เลี้ยงไว้ให้ดีขึ้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรค ร้านค้าหรือแผงขายสัตว์ทุกร้านพยายามที่จะทำความสะอาดร้านและกรงให้สะอาดมากยิ่งขึ้น อีกทั้งต้องตรวจสอบการให้วัคซีนด้วย
 



ร้องทำพิธี"สุหนัต"ไม่ได้หวั่นติดเชื้อ

ส่วนที่จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุแมวตายจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์อ่างทอง ได้ไปยังจุดให้บริการตรวจรักษาโรคแมว ที่ศาลาทางเข้ามัสยิดนูรุ้เราะฮ์ฮีม หมู่ 2 ต.ชะไว อ.ไชโย จ.อ่างทอง โดยมีสารวัตรปศุสัตว์จากด่านกักกันสัตว์จังหวัดลพบุรี ตั้งด่านตรวจและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อรถที่ผ่านเข้าออกบริเวณที่เกิดการระบาดของโรคหัดแมว 


นายสุรชนต่างวิวัฒน์ ปศุสัตว์ จ.อ่างทอง กล่าวว่า 

สถานการณ์ใน ต.ชะไว เริ่มดีขึ้นมากแล้ว ไม่มีแมวล้มตายเพิ่มขึ้น จากการส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจในพื้นที่ข้างเคียงพบแมวตายเพิ่มขึ้นที่ ต.ตรีณรงค์ หมู่ 1-3 มีแมวตาย 9 ตัว ต.จรเข้ร้อง หมู่ 1 มีแมวตาย 10 ตัว และที่หมู่ 3 ต.หลักฟ้า มีแมวตายเพียง 1 ตัวเท่านั้น จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตั้งด่านควบคุมไม่ให้นำแมวออกนอกพื้นที่ โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อป้องไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายออกไป ส่วนกรณีที่มีชาวบ้านออกมาระบุว่ามีแมวตายตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และได้แจ้งทางอำเภอแล้ว แต่ไม่มีใครสนใจ เรื่องนี้ได้สั่งให้ตั้งกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องแล้ว 


ด้านนายประเสริฐนิทรัพย์ อายุ 49 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.ชะไว อ.ไชโย กล่าวว่า

เด็กๆ ชาวมุสลิมกว่า 118 คน ที่อยู่ในพื้นที่ และกำลังเตรียมตัวเข้าพิธีสุหนัต หรือพิธีซายาฮี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าการขลิบ ซึ่งจะจัดพิธีขึ้นในวันที่ 6 เมษายนนี้ แต่กลับไม่สามารถจัดพิธีขึ้นได้ เนื่องจากแพทย์มุสลิมจาก กทม.ที่จะมาทำพิธีให้แก่เด็กๆ ได้โทรศัพท์มาของดการทำพิธีดังกล่าวเอาไว้ก่อน โดยแจ้งว่าในพื้นที่มีโรคระบาด และอยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้วย ซึ่งแพทย์เกรงว่า หากขลิบแล้วอาจจะทำให้เด็กๆ เกิดการติดเชื้อได้  


"ขณะนี้ต้องเลื่อนพิธีกรรมออกไปอย่างน้อย 1-2 ปี ซึ่งมีผลมากต่อการทำพิธีทางศาสนา ที่สำคัญหากเด็กอายุมากขึ้น การขลิบก็จะลำบาก จึงอยากฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่า โรคดังกล่าวไม่ติดสู่คน" นายประเสริฐกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์