เผยขโมยข้าวเพียงข่าวลือ ไม่ประมาทกำชับดูแลเข้ม หลังราคาพุ่ง

เกษตร จ.สิงห์บุรี ชี้ ข่าวขโมยข้าวเพียงแค่ลือ ผู้ว่าฯ ลพบุรีเตือนปชช.ระวังข้าวเข้ม! หลังราคาพุ่ง ขณะที่ 'เลี้ยบ' เดินหน้ากระตุ้นศก.ต่อไป ไม่หวั่นภาวะเงินเฟ้อ เน้นจัดโรดโชว์ ดึงนักลงทุนเข้าประเทศ

กรณีที่ข้าวเปลือกราคาสูง โดยเฉพาะข้าวเปลือกนาปรังเกวียนละหมื่นกว่าบาท จากเดิมที่เกวียนละ 5-6 พันบาท เท่านั้น และมีข่าวว่ามีการลักเกี่ยวข้าวกว่า 40 ไร่ ของนายสมเกียรติ สดใส อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 52 หมู่ 12 ต.โพสังโฆ อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มีนาคม นายประจินต์ ธารศิริสิน นายอำเภอค่ายบางระจัน นายชิงชัย เพชรพิรุณ เกษตรจังหวัดสิงห์บุรี พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ของนายสมเกียรติ ปรากฏว่าข้าวในนายังไม่ได้เก็บเกี่ยว หรือถูกขโมย โดยนายสมเกียรติกล่าวว่า รู้สึกงงเหมือนกันที่มีข่าวว่าข้าวในนาของตนถูกขโมย
 

นายชิงชัย เพชรพิรุณ เกษตรจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า

หลังมีข่าวลักเกี่ยวข้าวชาวนา ตนก็ได้ลงพื้นที่ทุกอำเภอ แต่ยังไม่พบว่ามีการแจ้งความดำเนินคดีเรื่องการลักเกี่ยวข้าว สาเหตุน่าจะมาจากโรงสีที่ จ.นครสวรรค์ คุยกันว่าช่วงราคาข้าวดีและฝากเตือนชาวนาว่าให้ระวังข้าวหาย ก็เลยเกิดข่าวลือกันมาตลอด

ด้านนายประภาศ บุญยินดี ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ได้ทำหนังสือชี้แจง 'มติชน' ว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลการแจ้งความจากทุกสถานีตำรวจในเขตจังหวัดสิงห์บุรีทั้งหมดแล้ว ไม่พบการขโมยข้าวแต่อย่างใด
 

ด้านนายยุทธนา พันธุ์ศรีวิลาส นายอำเภอสรรคบุรี จ.ชัยนาท กล่าวว่า

ในพื้นที่ยังไม่มีข่าวการลักขโมยข้าว แต่เพื่อความไม่ประมาท ได้กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่จัดเวรยามผลัดเปลี่ยนกันเฝ้านาข้าวตลอด จนกว่าชาวนาจะเกี่ยวข้าวหมด


นายธันวิทย์ เทวอักษร เกษตรจังหวัดปทุมธานี เผยว่า

 ทางจังหวัดยังไม่ได้รับแจ้งเรื่องขโมยข้าวในนา ที่ผ่านมาได้ก่อตั้งกลุ่มชาวนาให้ดูแลกันเองทั้ง 7 อำเภอ รวม 40 กลุ่ม ในพื้นที่นาข้าวกว่า 300,000 ไร่
 

นายจารุพงศ์ พลเดช ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ประกาศเตือนชาวนาในพื้นที่เสี่ยง 3 อำเภอ

คือ อ.เมืองลพบุรี อ.ท่าวุ้ง และ อ.บ้านหมี่ ให้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังนาข้าวของตนเอง หลังราคาข้าวสูงสุดเป็นประวัติการ อาจทำให้คนร้ายแอบเข้ามาขโมยเกี่ยวข้าวในช่วงกลางคืน โดยนายจารุพงศ์กล่าวว่า จ.ลพบุรีมีข้าวรอเก็บเกี่ยวในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้กว่า 8,000 ไร่ หลายพื้นที่อยู่ห่างไกลและเปลี่ยว หากคนร้ายใช้รถเกี่ยวคืนเดียวสามารถขโมยเกี่ยวข้าวได้หลายร้อยไร่ ดังนั้น ต้องเฝ้าระวัง


พ.ต.อ.ศุภโยชก์ ธารีไทย ผกก.สภ.เมืองลพบุรี กล่าวว่า

แม้จะยังไม่มีการลักข้าวในพื้นที่ แต่สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจตราอย่างเข้มงวด พร้อมแจ้งชาวนาว่าหลังเก็บเกี่ยวข้าวแล้วให้นำมากองรวมกันไว้ในที่ปลอดภัย และพร้อมส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจให้เป็นกรณีพิเศษ


นายชาญ หอมกลิ่น กรรมการสมาคมชาวนาไทย กล่าวว่า

หลังราคาข้าวเปลือกสูงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ส่งผลให้ชาวนาที่เพิ่งเก็บเกี่ยวขายข้าวไป เริ่มปลูกข้าวนาปรังใหม่อีกรอบ ทั้งที่บางพื้นที่ไม่อยู่ในเขตชลประทาน และแทบไม่เคยทำข้าวนาปรังมาก่อน จึงเกรงว่าหากปลูกกันมาก อาจมีการแย่งน้ำกัน และข้าวล้นตลาด ส่งผลให้ราคาข้าวตกต่ำลง


ด้านนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า

ในวันที่ 26 มีนาคม จะแถลงข่าวถึงผลการตรวจสอบปริมาณข้าวในสต๊อครัฐบาลว่าครบถ้วนตามบัญชี 2.1 ล้านตัน หรือไม่ และออกแนวทางในการดูแลข้าวทั้งในแง่ปริมาณและราคาที่สมดุล มีความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งเกษตรกร ผู้บริโภคและส่งออก พร้อมกันนี้สั่งการให้นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ไปศึกษาข้อกฎหมายว่าถ้ารัฐจะนำข้าวในสต๊อครัฐบาลมาจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูกจะทำได้หรือไม่ เพื่อแก้ไขปัญหาข้าวภายในประเทศที่ราคาแพงจนกระทบค่าครองชีพของประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

 มีการเสนอแนวคิดให้นายมิ่งขวัญพิจารณานำข้าวในสต๊อครัฐบาลมาผลิตข้าวถุงพาณิชย์ เฉพาะข้าวขาว และจำหน่ายในราคาต่ำกว่าทั่วไป 10-15% โดยจำหน่ายตามค้าปลีกพันธมิตรหรือมุมธงฟ้าที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อตรึงราคา เพราะข้าวถุงเอกชนจะขยับราคาขึ้นอีก 10% ในเดือนเมษายนนี้
 

ด้าน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความเป็นห่วงเศรษฐกิจไทยจะเกิดภาวะเงินเฟ้อสูง ขณะที่เศรษฐกิจซบเซา (stagflation) ว่า

รัฐบาลมีความเป็นห่วง จึงพยายามกระตุ้นให้เศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่การเร่งตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในขณะนี้ มีสาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เพราะประชาชนนำเงินออกมาใช้จ่ายมาก ดังนั้น รัฐบาลจึงจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อฟื้นการบริโภคภายในประเทศต่อ ซึ่งจะมีผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม


นพ.สุรพงษ์กล่าวว่า

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาตัวเลขการนำเข้าและการส่งออกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งขาดดุลการค้าต่อเนื่อง เพราะมีการนำเข้าสินค้าทุนมากขึ้น เป็นสัญญาณว่าการลงทุนเริ่มขยายตัวแล้ว รัฐบาลจึงไม่ต้องการให้มีเรื่องอื่นมากระทบกับเศรษฐกิจ โดยพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการสร้างความเชื่อมั่นและฟื้นการลงทุน แต่รัฐบาลทำเองไม่ได้ทั้งหมด ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกส่วน
 

นพ.สุรพงษ์กล่าวว่า

สำหรับการสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาตินั้น ก็จะเดินทางไปโรดโชว์เพื่อให้ข้อมูลนักลงทุนต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยต้องการให้ข้อมูลด้วยตัวเองเพื่อความถูกต้อง รวมทั้งเรื่องการเมืองด้วย เพื่อให้นักลงทุนมีความเข้าใจที่ถูกต้อง นอกจากนี้ จะเซ็นสัญญากู้เงินจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (เจบิค) ในปลายเดือนนี้ ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลยังคงยืนยันเดินหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าอย่างแน่นอน


นพ.สุรพงษ์กล่าวถึงแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการว่า

ได้รับข้อเสนอแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการจากทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) แล้ว แต่ขอเวลาพิจารณาและตัดสินใจก่อน คาดว่าจะมีข้อสรุปเร็วๆ นี้ และยืนยันว่าการปรับขึ้นเงินเดือนจะไม่เป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นไปอีก เพราะที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อสูงเป็นผลมาจากราคาสินค้าสูงจากต้นทุนราคาน้ำมันแพง แต่ไม่ใช่ผลจากค่าแรงที่สูงขึ้น
 

ด้านนายจุฑาธวัช อินทรสุขศรี ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้างกลาง

กล่าวถึงกรณีที่ผู้แทนสภาองค์การลูกจ้าง แรงงาน 7 สภา เรียกร้องให้พิจารณาปรับค่าจ้างเพิ่มอีก 9 บาท หากไม่พิจารณาจะออกมาชุมนุมใหญ่ในวันที่ 27 มีนาคมนี้ว่าไม่สามารถสั่งการได้ว่าควรปรับค่าจ้างหรือไม่ เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการไตรภาคีที่มีตัวแทนทั้งนายจ้างและลูกจ้างร่วมกันพิจารณา ส่วนกรณีที่ 20 จังหวัดไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นค่าจ้างเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า ขณะนี้มี 2 จังหวัด คือ ลำปาง อุบลราชธานี แจ้งมายังคณะกรรมการค่าจ้างกลางแล้วว่าขอปรับเพิ่ม และขณะนี้ค่าจ้างในหลายพื้นที่มีความลักลั่นกัน เช่น ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี ซึ่งอยู่ในย่านเดียวกัน แต่ได้ค่าจ้างขั้นต่ำไม่เท่ากัน


ด้านนายบุญสม ทาวิกฤต อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดสระบุรี ฝ่ายลูกจ้าง กล่าวว่า

 ขณะนี้ลูกจ้างเดือดร้อนมาก เพราะค่าจ้างขั้นต่ำสระบุรีได้เพียงวันละ 170 บาท หรือเพียงเดือนละ 5 พันบาทเศษ ซึ่งไม่พอใช้ เคยเสนอค่าจ้างขั้นต่ำควรจะเป็นวันละ 233 บาท ทั่วประเทศ ดังนั้น คณะกรรมการค่าจ้างต้องรีบส่งสัญญาณไปยังอนุกรรมการจังหวัดโดยเร็วเพื่อให้มีการปรับค่าจ้าง


ขณะที่นางรติพร จันทรศรี คนงานบริษัทตัดเย็บชุดชั้นในแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า

ขณะนี้คนงานรู้สึกเครียดมาก เพราะของแพงขึ้นทุกอย่าง แต่ค่าจ้างขั้นต่ำกลับได้ไม่ถึง 200 บาท ไม่พอเลี้ยงดูคนในครอบครัว และเพื่อนๆ บางคนเริ่มหาทางออกด้วยการกู้เงินนอกระบบมาใช้แล้ว

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลก เอพีและเอเอฟพีรายงานว่า

น้ำมันดิบไลต์สวีทซื้อขายในเอเชียเมื่อวันที่ 24 มีนาคมในช่วงเช้า ราคาลดลง 1.51 ดอลลาร์ ไปอยู่ที่ 100.33 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนจะฟื้นตัวกลับมาในช่วงบ่ายที่ 101 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือลดลง 84 เซนต์ต่อบาร์เรล โดยนายวิคเตอร์ ชัม นักวิเคราะห์ด้านพลังงานในสิงคโปร์ ระบุว่า การลดลงของราคาน้ำมันเป็นเพียงการถอยกลับและการเก็งกำไรในช่วงสั้น ราคาน้ำมันจะไม่ลดลงนานนัก ตราบใดที่ค่าเงินดอลลาร์ยังอ่อน เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะต้องลดดอกเบี้ยอีกหลายครั้ง ซึ่งจะทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนลงไปอีก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์