กรีซคุมพิธีโอลิมปิก-ผวาม็อบทิเบต

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มี.ค.
 
คณะกรรมการโอลิมปิกจัดพิธีซ้อมใหญ่การจุดคบเพลิงโอลิมปิก ที่โอลิมเปีย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศกรีซ จุดกำเนิดกีฬาโอลิมปิก เมื่อ 776 ปีก่อนคริสตกาล เพื่อใช้ในมหกรรม "ปักกิ่งเกมส์" ปีนี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพราะกลัวการชุมนุมประท้วงจากกลุ่มสนับสนุนทิเบต รวมไปถึงม็อบต่อต้านจีนอีกหลายเรื่อง

รายงานแจ้งว่าตำรวจตรวจสอบรายชื่อแขกที่เข้าพักในโรงแรมที่เมืองโอลิมเปียทั้งหมด

และกระจายกำลัง 1,000 นาย ลาดตระเวนตามเนินเขาโดยรอบอัฒจันทร์โบราณที่จัดพิธีกรรม ห้ามฝูงชนยืนเรียงแถวตามแนววิ่งผ่านคบเพลิง หลังได้รับรายงานว่ากลุ่มผู้ประท้วงเตรียมกิจกรรมต่อต้านจีนไว้หลายเรื่อง ไม่ว่ากรณีทิเบต ศึกดาฟัวร์ การละเมิดสิทธิมนุษยชน การละเมิดเสรีภาพในการนับถือศาสนา ฯลฯ อาจเข้ามาป่วนพิธีในครั้งนี้

สำหรับการซ้อมใหญ่ก่อนถึงพิธีจริงในวันที่ 24 มี.ค. รายงานแจ้งว่า สภาพอากาศไม่เป็นใจ

ท้องฟ้ามืดครึ้ม ทำให้จุดไฟบูชาจากกระจกเงาไม่ได้ ต้องไปนำเพลิงจากการซ้อมเมื่อวันเสาร์มาใช้แทน นอกจากนี้ผลพยากรณ์อากาศยังทำให้คณะผู้จัดงานเตรียมเลื่อนการทำพิธีในวันจันทร์เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง เพราะเชื่อว่าจะมีฝนตกหนัก ทาสซอส ปาปาคริสตู โฆษกคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติกรีซ กล่าวว่า ค่อนข้างแน่ใจว่าจะมีฝนตกหนักช่วงเที่ยงวันของวันจันทร์ที่ 24 มี.ค. ดังนั้นจึงต้องเลื่อนพิธีขึ้นมาเป็นช่วง 11 โมงเช้าจากเดิมในช่วงเที่ยง ก่อนหน้านี้เคยมีฝนตกช่วงโอลิมปิกที่เมลเบิร์นในปี 2499 แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ต้องเลื่อนเวลาจัดพิธี โดยพิธีจุดคบเพลิงโอลิมปิกจะมีตัวแทนนานาประเทศ นักข่าว เข้าร่วมกว่า 2,500 คน

วันเดียวกัน เอพีรายงานว่ารัฐบาลจีนยังคงตอกย้ำข้อกล่าวหาว่าองค์ทะไลลามะอยู่เบื้องหลังความวุ่นวายในทิเบต เพื่อทำลายมหกรรมโอลิมปิกที่จีนเป็นเจ้าภาพ นอกจากนี้จีนยังเสริมทหารเข้าไปคุมพื้นที่เสี่ยง ด้าน องค์ทะไลลามะ ปฏิเสธข้อหาดังกล่าวในทันที และว่าสนับสนุนให้โอลิมปิกจัดในจีนมาโดยตลอด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์