สธ.เตือนภัยช่วงปิดเทอม ระวังเด็กเล็กจมน้ำ

จากกรณีที่มีข่าวเด็กนักเรียนชั้น ป.1 และเพื่อนนักเรียนชั้นอนุบาลโรงเรียนเดียวกัน อายุ 4 -7 ปีจำนวน 5 คน จมน้ำเสียชีวิต หลังเลิกเรียนชวนกันลงเล่นน้ำคลายร้อนในสระน้ำประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลสระโพนทอง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ นั้น  

วานนี้ (23 มี.ค.) นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

ในช่วงปิดเทอม และสภาพอากาศร้อนอบอ้าว ปัญหาที่มักพบทุกปีในช่วงนี้คือเด็กจมน้ำเสียชีวิต เนื่องจากธรรมชาติของเด็กมักชอบเล่นน้ำอยู่แล้ว เมื่อสภาพอากาศร้อนอบอ้าว เด็กมักลงไปในสระน้ำ และแม่น้ำ โดยที่ไม่รู้ระดับความลึกของน้ำ จากสถิติของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า การจมน้ำเกิดขึ้นบ่อยมากในบ่อน้ำ ทะเลสาบ แม่น้ำ รวมทั้งในสระน้ำ และอ่างน้ำ นอกจากนี้ยังพบว่า อ่างน้ำนับเป็นจุดเสี่ยงของการเกิดการเสียชีวิตของเด็กวัยต่ำกว่า
4 ขวบ เด็กวัยนี้สามารถจมน้ำได้ในน้ำที่มีระดับเพียง 1-2 นิ้ว จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังดูแลบุตรหลาน อย่าปล่อยให้ลงไปเล่นน้ำโดยลำพัง

สำหรับในประเทศไทย การจมน้ำเป็นปัญหาสำคัญอันดับหนึ่ง ที่ทำให้เด็กเกิดการบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิต

 
ในแต่ละปีมีเด็กอายุต่ำกว่า
15 ปี จมน้ำเสียชีวิตกว่า 1,500 คน เฉลี่ยวันละ 4 คน โดยจมน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น บ่อน้ำ ทะเลสาบ แม่น้ำ สระว่ายน้ำ และอ่างน้ำภายในบ้าน และเมื่อเปรียบเทียบกับการเสียชีวิตในทุกสาเหตุจะพบว่า การจมน้ำเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิต ซึ่งสูงกว่าโรคติดเชื้อและโรคไม่ติดเชื้อ และสูงมากกว่าอุบัติเหตุจราจรถึง 2 เท่าตัว โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบอัตราการเสียชีวิตของเด็กมากที่สุด รองลงมาคือ ภาคกลาง ภาคเหนือและภาคใต้ เพศชายเสียชีวิตมากกว่า เพศหญิง 2-5 เท่า และพบว่าช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนระหว่างเดือนมีนาคม พฤษภาคม เป็นช่วงที่พบเด็กจมน้ำมากที่สุด เหตุมักเกิดมากที่สุดในช่วงเวลาบ่ายของวันหยุด 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์