พลายสามพราน ช้างป่าเขาอ่างฤาไน สิ้นใจแล้ว

พลายสามพรานช้างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทราสิ้นลมแล้ว
 
หลังเสียชีวิตกะทันหัน รพ
.ช้างจังหวัดลำปาง เนื่องจากร่างกายที่ซูบผอมและอ่อนเพลีย บวกกับภาวะติดเชื้อในกระแสโลหิต ด้านศูนย์ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ออป.ลำปางเตรียมประกอบพิธีสงฆ์ สวดอภิธรรม เทศนา เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่พลายสามพราน ก่อนจะนำไปฝัง ณ คชาณุสรร์สถาน


มีรายงานจากโรงพยาบาลศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยออป.ลำปางว่า

ขณะนี้ช้างพลายสามพราน อายุ 7 ปี ช้างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งขาหน้าขวา ถูกบ่วงแร้ว ดักสัตว์ ของนายพราน จนเกิดเนื้องอกขนาดใหญ่ และเกิดการอักเสบ และต่อมาได้นำตัวมาเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2551

           
ซึ่งที่ผ่านมาคณะสัตว์แพทย์ของโรงพยาบาลช้างได้มีแผนในการรักษาบาดแผลด้วยการทำความสะอาดแผลทุกวัน

วันละ 2 ครั้ง พร้อมให้ยาฆ่าเชื้อ เนื่องจากบาดแผลมีอาการติดเชื้อ ส่วนร่างกายก็ให้ยาวิตามิน และบำรุงด้วยกล้วย และอ้อย เพื่อจะให้ช้างพลายสามพรานมีความแข็งแรงสมบูรณ์ ได้เสียชีวิตอย่างกระทันหันแล้วเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.วันที่ 21 มี.ค. 2551 ที่ผ่านมา ขณะที่ช้างพรายสามพรานอยู่ที่โรงเรือนพักช้าง ภายในโรงพยาบาลช้าง โดยมีควาญช้างค่อยดูแลอยู่อย่างใกล้ชิด หลังจากวันที่ 20 มีนาคม 2551ไม่ยอมกินอาหารเซื่องซึม และจะนอนเป็นส่วนใหญ่จากนั้นทาง

           


หลังเสียชีวิตสัตว์แพทย์ที่ประจำอยู่โรงพยาบาลช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจังหวัดลำปาง จึงได้รุดเข้าตรวจสอบทันที

เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุการเสียชีวิตของพลายสามพราน น่าจะมาจากร่างกายของช้างที่ซูบผอมอ่อนเพลีย บวกกับภาวะติดเชื้อในกระแสโลหิต ทำให้ส่งผลต่อร่างกายอย่างเฉียบพลันและทำให้เสียชีวิตในที่สุด มีรายงานล่าสุดว่า เวลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 21 มี.ค. 2551 ทางโรงพยาบาลช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยออป.ลำปาง จะได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ เดินทางมา ประกอบพิธีสงฆ์ เพื่อุทิศส่วนกุศล สวดอภิธรรม เทศนา แก่พลายสามพรานที่ล่วงลับ จากนั้นจะนำพลายสามพรานไปฝัง ณ คชาณุสรร์สถาน แต่ก่อนนำพลายสามพรานฝัง นายแพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกุล หัวหน้าฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จะได้ผ่าชิ้นเนื้อของพลายสามพรานไปตรวจดูอีกว่าสาเหตุการตายมาจากสาเหตุใดกันแน่

           
สำหรับพลายสามพราน ทางคณะสัตว์แพทย์สัตว์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมแพทย์โรงพยาบาลศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยและ ควาญช้าง

ได้นำช้างพลายสามพราน ซึ่งเป็นช้างป่าอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาใน จังหวัดฉะชิงเทรา หลังมีประวัติมีบาดแผลอักเสบที่เท้าข้างขวาเรื้อรัง ผิดรูปและมีเนื้องอกขนาดใหญ่ ร่างกายซูบผอม เนื่องจากถูกบ่วงแร้ว ดักสัตว์ของชาวบ้าน ได้เดินทางออกจากจังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 มี.ค.255 โดยรถบรรทุกสิบล้อและถึงบริเวณโรงพยาบาลศูนย์อนุรักษ์ช้าง อ.อ.ป. ถนนลำปาง-เชียงใหม่ ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เมื่อเช้าวันที่ 6 มี.ค.2551 ที่ผ่านมา เพื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์อนุรักษ์ช้าง อ.อ.ป. ลำปาง

           
หลังเดินทางมาถึง ทางสัตว์แพทย์ได้นำช้างพลายสามพราน ลงจากรถ และนำเข้าไปภายในโรงเรือน

และทำการล้างบาดแผลที่เท้าข้างขวา ซึ่งมีเนื้องอกขนาดใหญ่และมีบาดแผลอักเสบ ของช้างพลายสามพราน และทำการเอกซเรยส่งชิ้นเนื้อไปตรวจสอบ ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทันที
ตลอด 15 วันที่รักษา ทางสัตว์แพทย์โรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้าง อ.อ.ป. ได้พยายามฟักฟื้นให้ช้างพลายสามพรานแข็งแรงให้ใหร็วที่สุด เนื่องจากช้างร่างกายซูบผอม อย่างมากและที่สำคัญกินอาหารน้อย โดยทางสัตว์ให้อาหารเสริม ให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อควบคุมการติดเชื้อที่เท้า และทำการล้างแผลทุกวัน เนื่องจากช้างเชือกนี้อยู่ในป่าอยู่กับดินตลอด ทำให้เกิดการติดเชื้อ ตลอดเวลา ทำให้เท้าอักเสบและบวมขึ้นเรื่อยๆ และขณะนั้นสัตว์แทพย์ได้ระบุว่าสุดท้ายช้างตัวนี้จะไม่หายเหมือนช้างปกติ กระดูกเท้าของช้างคงจะผิดรูปและเป็นช้างพิการ ในที่สุด

           
ขณะเดียวกันผลการตรวจพบว่า เนื้องอกขนาดใหญ่ที่เท้าของพลายสามพรานนั้น เป็นเซลล์ของกระดูกผสมกับชิ้นเนื้อ

โดยเนื้องอกดังกล่าวจะไม่มีขนาดใหญ่ไปมากกว่านี้ สำหรับการตรสวจพบภาวะโลหิตจางของช้างพรายสามพราน ทางโรงพยาบาลช้าง ได้ให้ยาวิตามิน และอาหาร เช่น กล้วย หญ้า และต้นข้าวโพด เป็นต้น ซึ่งการตรวจพบว่าเลือดมีความเข้มข้นดี และพลายสามพรานกินอาหารมากขึ้นเล็กน้อย ถือว่าอาการดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งสังเกตจากน้ำหนักของช้างเพิ่มขึ้นประมาณ 10 กิโลกรัม แต่สุดท้ายพลายสามพรานก็ได้สิ้นใจอย่างกระทันดังกล่าว .


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์