แก้ กม.ตุ๊ดเกณฑ์ทหารไม่ระบุโรคจิต

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 มี.ค. ที่หอประชุม ทบ. พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ ผู้ช่วยผบ.ทบ. แถลงเรื่องตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารประจำปี 2551 ว่า

ทบ.ตรวจและคัดเลือกทหารกองเกินเข้ารับประจำการปี 2551 ระหว่างวันที่ 1-12 เม.ย.นี้ โดยผู้เข้ารับการตรวจเลือกต้องเกิดปี 2530 มีอายุ 21 ปี และผู้ที่เกิดปี 2522-2529 ที่ผ่านการตรวจเลือก แต่ไม่ถูกเข้ากองประจำการ สำหรับผู้ที่เป็นทหารกองประจำการจะได้รับเงินเดือนเดือนละ 1,550 บาท เบี้ยเลี้ยง 75 บาทต่อวัน ทบ.ต้องการให้การตรวจเลือกยุติธรรมมากที่สุด โดย กำหนดมาตรการป้องกันทุจริต โดยตั้งคณะกรรมการตรวจเลือกทั้งหมด 154 คณะ แต่ละคณะจัดประธานกรรมการการตรวจเลือกเป็นผู้นำหน่วยระดับกองพัน นำคอมพิวเตอร์มาใช้ตรวจเลือกทุกคณะ ทั้งนี้ ปีนี้กองทัพรับทหารกองเกินเข้าประจำการทั้ง 3 เหล่าทัพ รวม 85,760 คน แบ่งเป็นสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และกองบัญชาการกองทัพไทย 1,392 คน ทบ. 62,323 คน ทร. 16,000 คน ทอ. 6,045 คน ผู้ที่สมัครเข้ารับราชการเพิ่มขึ้นจากปี 2550 จำนวน 4,059 คน หรือประมาณ 30%

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของจังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีวิธีคัดเลือกอย่างไรเพื่อป้องกันแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาสมัคร พล.อ.จิรเดชกล่าวว่า

เบื้องต้นไม่สามารถตรวจสอบถึงจิตใจของเขาได้ แต่ข้อดีคือหากเขามาอยู่กับเรา จะมีความเข้าใจมากขึ้นและจะเป็นคนดี ส่วนแนวร่วมที่จะเอาข่าวไปเปิดเผยข้างนอก เป็นเรื่องที่น่าหนักใจและต้องระมัดระวัง เพราะไม่สามารถแยกจิตใจคนได้เพราะไม่มีใครออกมาประกาศว่าเป็นแนวร่วมหรือไม่ ซึ่งจะอาศัยการเกณฑ์ทหารหล่อหลอมคนเหล่านี้ให้เป็นคนดีและออกไปเผยแพร่ให้คนในพื้นที่ได้รับทราบ

เมื่อถามว่าสาวประเภทสองจะมีวิธีการคัดเลือกอย่างไร พล.อ.จิรเดชกล่าวว่า

ที่ผ่านมาการตรวจคัดเลือกจะระบุว่าบุคคลประเภทนี้เป็นโรคจิต ซึ่งความจริงแล้วไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่าเป็นอะไร กองทัพต้องการแก้กฎกระทรวงเพื่อแก้กฎหมายฉบับนี้ใหม่ ระหว่างนี้จะกำหนดให้เป็นบุคคลประเภท 3 ตามพ.ร.บ.ราชการทหาร คือ รักษาภายใน 30 วัน ถ้าไม่สามารถทำให้เป็นปกติได้ก็กำหนดให้เป็นบุคคลประเภท 3 ต้องเข้ามารับการเกณฑ์จำนวน 3 ครั้ง ถ้ายังไม่หายอีกจะต้องเอาออกจากการประจำการ ซึ่งทางหน่วยกำลังสำรองหารือไปยังกรมแพทย์ทหารในการกำหนดโรคที่ขัดต่อการเป็นทหาร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์