ขึ้นทะเบียนศิลาจารึกวัดโพธิ์ ยูเนสโกยกเป็นมรดกโลก

คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต ประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่งโลก เปิดเผยว่า
 
คณะกรรมการองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (
United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization) หรือ ยูเนสโก (UNESCO) จัดการประชุมใหญ่ยูเนสโก ที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อเร็วๆ นี้ มีมติรับรองศิลาจารึกวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ขึ้นทะเบียนเป็นเอกสารมรดกความทรงจำของโลกในส่วนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตามที่คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่งโลก ประเทศไทย เสนอเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ยูเนสโก  เนื่องจากยูเนสโกวิเคราะห์แล้วเห็นว่า ศิลาจารึกวัดโพธิ์ไม่ได้ให้ผลกระทบต่อหลายประเทศในโลก แต่มีความสำคัญควรได้รับการขึ้นทะเบียนระดับภูมิภาค
 
ประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่งโลก กล่าวต่อว่า กระบวนการจากนี้ไปคณะกรรมการยูเนสโกจะเสนอมติการรับรองดังกล่าว

เพื่อให้ผู้อำนวยการองค์การยูเนสโกลงนามประกาศศิลาจารึกวัดโพธิ์เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก จากนั้นยูเนสโกจะส่งเอกสารมายังคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่งโลก เพื่อนำเอกสารการประกาศยกย่องศิลาจารึกวัดโพธิ์เป็นมรดกความทรงจำของโลกในส่วนภูมิภาค ถวายแด่พระธรรมปัญญาบดี เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่
31 มี.ค.นี้  ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ดังนั้นวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร จะจัดงานบำเพ็ญกุศลเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่านที่โปรดเกล้าฯ ให้มีการรวบรวมองค์ความรู้จากปราชญ์ของไทยนำมาจารึกสรรพวิทยาการต่างๆ ในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร 

"จากการที่ศิลาจารึกวัดโพธิ์ได้รับการประกาศยกย่องเป็นเอกสารมรดกความทรงจำของโลกส่วนภูมิภาค  ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3
ที่โปรดเกล้าฯ ให้รวบรวมองค์ความรู้และสรรพวิทยาการต่าง ๆ ของไทยนำมาจารึกไว้ในศิลาจารึกและประดิษฐานไว้ที่วัดโพธิ์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการศึกษาของไทยในสมัยนั้น ถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทยและเป็นที่ชุมนุมนักปราญ์แลกเปลี่ยนความรู้จนถึงทุกวันนี้" คุณหญิงแม้นมาศ กล่าว
 


ด้านนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า


กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกันผลักดันเรื่องนี้มาโดยตลอด เพราะเห็นความสำคัญภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ไม่ว่าจะเป็นศิลาจารึก ตำรายาโบราณ  จารึกฤาษีดัดตน และการนวดแผนโบราณ เป็นต้น และการที่ศิลาจารึกวัดโพธิ์ได้รับประกาศขึ้นทะเบียนเป็นเอกสารมรดกความทรงจำของโลกจะต้องอนุรักษ์และบริหารจัดการที่ดี อย่างไรก็ตาม ตนมอบหมายให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเข้าไปขึ้นทะเบียนศิลาจารึกทั้งหมดอย่างเป็นทางการ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์