สวนสัตว์ ซาฟารีปาร์ค ฝ่าวิกฤติกัดฟันสู้ถึงที่สุด

ปัญหาของสวนสัตว์เปิดซาฟารีปาร์ค ต.หนองกุ่ม อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี

ที่ขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบถึงความเป็นอยู่ของสัตว์ เช่น อาหารที่มีเพียงแค่พอประทังชีวิตนั้น ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 18 มี.ค. นายวิริยะ แก้วทอง ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรีไปพบกับนางพรกนก ประสพสุขโชคมณี รองประธานกรรมการบริหารสวนสัตว์ และช่วยตรวจสุขภาพสัตว์ หลังจากนั้น นายวิริยะเปิดเผยว่า นายอำนาจ ผการัตน์ ผวจ.กาญจนบุรี กำชับให้ดูแลสัตว์ทั้งหมดและหาทางช่วยเหลือ เช่น ฉีดวัคซีนป้องกันโรค การจัดพื้นที่ให้เหมาะสม การที่นักท่องเที่ยวเห็นสัตว์ขนหลุดเข้าใจว่าเป็นขี้เรื้อนนั้น เนื่องจากอากาศร้อนจัด ทำให้สัตว์ผลัดขนตามธรรมชาติ สำหรับสัตว์ทั่วไปแข็งแรงดี
 

ขณะที่นางพรกนก ประสพสุขโชคมณี รองประธาน กรรมการบริหารสวนสัตว์เปิดเผยว่า

หลังจากเป็นข่าวออกไป มีนักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาเที่ยวบ้าง รู้สึกดีใจมาก พอมีเงินเป็นค่าอาหารสัตว์ ตนจะกัดฟันสู้ให้ถึงที่สุดจนกว่าจะไม่ไหว ส่วนการประกาศขายนั้น หากผู้ซื้อเป็นคนรักสัตว์จริง ก็พร้อมจะขายเพื่อนำเงินไปใช้หนี้ ขณะเดียวกัน ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยเหลือ โดย ผวจ.กาญจนบุรี ส่งเจ้าหน้าที่มาดูและเสนอจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.กาญจนบุรี 

นางพรกนกกล่าวต่อไปว่า สำหรับปัญหาเร่งด่วนตอนนี้คือมีสัตว์ท้องหลายตัว

ประกอบด้วย ม้าลาย 4 ตัว ยีราฟ 1 ตัว กวางฟอลโลว์ 10 ตัว เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น คงนำรายได้ส่วนนี้ไปเป็นค่าอาหารให้สัตว์ท้องเหล่านี้มากเป็นพิเศษ พร้อมกันนั้นจะจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสัตว์ที่ท้องและประกวดตั้งชื่อสัตว์ต่างๆและลูกที่จะเกิดใหม่ด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวและนักเรียนจากกรุงเทพมหานครเดินทางมาเที่ยวหลายคณะ ต่างบอกว่าสัตว์ที่นี่ไม่ดุร้าย บางตัวชอบเล่นกับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะยีราฟ และเสือเพศผู้ชื่อขวัญทองซึ่งสวนสัตว์นำมาไว้ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพคู่อย่างใกล้ชิด ทุกคนบอกว่าจะช่วยประชาสัมพันธ์ให้เพื่อนๆมาเที่ยวชมสวนสัตว์ แห่งนี้อีกด้วย



ส่วน น.ส.ปิยาภัสร์ นครชัย เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า

เท่าที่ไปตรวจดูเห็นว่ายังมีปัญหาเรื่องการทำความสะอาดและสุขอนามัยภายในคอกสัตว์ และเสนอให้ทำหมันสัตว์บางชนิดเพื่อไม่ให้ขยายพันธุ์มากเกินไปจนเกิดภาระแก่สวนสัตว์ ซึ่งมูลนิธิฯพร้อมดำเนินการให้ นางพรศิริ มโนหาญ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า การท่องเที่ยวฯยินดีสนับสนุน เพราะสวนสัตว์แห่งนี้อยู่ในโปรแกรมการท่องเที่ยวอยู่แล้ว แต่อยากให้เน้นดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เพราะเคยเกิดเหตุเสือทำร้ายคนช่วงเปิดใหม่ๆ หากเพิ่มมาตรการความปลอดภัยและประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าในไม่ช้าจะฟื้นตัว มีนักท่องเที่ยวแห่ไปชมอย่างแน่นอน
 

สำหรับนายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวว่า

ได้หารือกับนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ช่วยด้านอาหารและสุขภาพสัตว์ เช่น กวางรูซ่าที่ผอมมาก ก็ให้สัตวแพทย์เข้าไปดูแล รวมทั้งประสานงานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามาเที่ยว เชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น


ด้าน ตุ้ย-ธีรภัทร์ สัจจกุล บิ๊กบอส คลื่นซี้ด 97.5 FM คลื่นใจบุญเปิดเผยว่า
 
มีกิจกรรมชวนคนฟังร่วมทำบุญ โดยนำเงินส่วนหนึ่งจากผู้ฟังที่ส่ง SMS เข้ามาในรายการ ทั้งขอเพลงหรือพูดคุยกับดีเจ สมทบทุนมอบให้มูลนิธิ หรือองค์กรสาธารณะกุศลต่างๆ ทุกเดือน เมื่อเดือน ก.ย. 2550 ทราบว่าสวนสัตว์เปิดซาฟารีปาร์คประสบปัญหาประกอบกับสวนสัตว์เขียนจดหมายและส่งแฟกซ์เข้ามา จึงนำเงินไปช่วยเหลือ 5 หมื่นบาท จะคุยกับทีมงานอีกครั้งว่าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง และจะเป็นสื่อกลางช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนร่วมกันมาทำบุญ ขอเอาใจช่วยให้สวนสัตว์ฝ่าวิกฤติไปได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์